CHAPTER 6

3.8K 74 1
                                    


" shan and seth "

nakangiti niyang sabi habang nakatingin pa rin sa langit .. shan and seth ? yeah , it sounds like sunset , shanseth , but , kung kami ung sunset , ibig sabihin , maglalaho kami ?kagaya ng paglalaho ng sunset sa langit .

" kung ganon , maglalaho tayo "

sabi ko sa malungkot na tono , napatingin siya bigla saken ..

" tama ka , "

napatingin ako sa mga mata nya , may nakita akong tumulong luha , huh ? tama ba ung nakita ko ? o baka nasisilaw lang ako sa liwanag ng sunset ..

" kung ganon , maglalaho nga tayo "

malungkot kong sabi

" don't cry "

sabi niya , cry ? sino ? at bigla niyang pinunasan ang luha ko gamit ang thumb niya , nu ba yan , umiiyak ako ng hindi ko namamalayan ,,

" if there are sunset , there will always be a sunrise , and if that another chance came , i promise you , i won't let you down "

lalo akong naguluhan sa sinabi niya ..


Andito na kami sa car niya at bumabyahe papuntang sakayan ng papuntang laguna ...

" sigurado ka ba shan ? dito ka lang magpapahatid ? "

" oo , kaya ko na to , may pasok ka na bukas diba ? kailangan mo rin maaga makapagpahinga "

" shan "

napatingin ako sa kanya , nakatigil na pala ung sasakyan , pagharap ko

( tsup )

bigla niya akong hinalikan , .

" i love you "

sabi niya , ngumiti ako

" i love you too "

Andito na ako ngayon nakasakay sa bus , may binigay siyang maliit na pouch saken , may lamang pamasahe at ung camera na ginamit namin kanina, tiningnan ko ung mga kuha namin kanina , napangiti ako sa mga pose namin , ang saya ko talaga ..Nakarating na ako sa bahay at sinalubong agad ako ng tita ko , siya ang nag-palaki saken simula bata pa ako dahil ulila na ko , itinuring niya akong parang anak , wala silang anak ng asawa niya dahil baog ang tito ko .. kaya inampon na lang nila ako pinalaki at saka pinag-aral .

" san ka galing anak ? di mo man lang ako tinitx , nag-alala ako sa yo "

niyakap niya ako at niyakap ko rin siya

" ma, may tinapos lang po kaming thesis , hindi ko po kayo natxt kasi nakalimutan kong dalhin ung charger ng phone ko , hindi nyo po ba tinxt si jae ? "

" nagpalit na siya ng no. diba ? "

" ay uu nga po pala , sorry na po kung napag-alala kita "

sabe ko saka niyakap ulit siya

" kumain kana ba ? nagluto ako jan ng paborito mo "

kahit busog pa ako , sasaluhan ko pa rin si mama , mag-isa lang siya lagi dito kasi seaman ung tito ko ..

" talaga po ? sige kain na po tayo "

at kumain na nga kami , pagkatapos kumain umakyat agad ako sa kwarto at nahiga sa kama , saglit pa lang kami nagkakahiwalay ni seth ,pero namimis ko na agad siya ...chinarge ko lang saglit ung phone ko saka natulog na ..

Nagising ako ng 5;00 , naligo agad ako saka nagbihis ng uniform , uu nga pala ung isa kong uniform na kay seth pa , nagsuklay lang ako saglit at hinayaang nakalugay ang mahaba kong buhok ,

Love, MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon