CHAPTER 8

3.7K 108 12
                                    

" shan "

" oh ? "

andito kami ngayon sa kusina .kasalukuyan akong naghahalo ng dough para sa cake na ibibake ko 

" I love you "

napatigil ako sa ginagawa ko ng marining ko ung sinabi niya , tiningnan ko siya na nakaupo at nakatingala sa akin habang nakangiti , pero hindi naitago ng ngiting iyon ang kalungkutan na nakita ko sa mga mata niya , naiyak ako bigla .. umupo ako at hinawakan ang mga kamay niya , napakalamig ng mga iyon ,. inilagay ko ang parehas niyang paladsa magkabila kong pisngi saka sinabi ang mga salitang kanina ko pa gustong sabihin ..

" please seth , stay with me , forever "

sabi ko habang walang tigil ang pagtulo ng mga luha sa aking mga mata .. pinahid niya ito gamit ang kamay niya pero wala paring hupa ang aking pag-iyak 

" hindi naman ako mawawala eh , "

sabi niya habang pinupunasan ang mga luha ko , 

" i will stay "

 sabi niya ng nakangiti , 

" in your heart "

mahina niyang bulong na narining ko pa rin kaya lalo akong naiyak ,, napatingin ako sa kanya , nakayuko siya ,  nakita ko ang  luhang tumulo mula sa kanyang mga mata , hindi ko na lang pinahalatang narinig ko ung huli niyang sinabi , kunyare ay hindi ko nalang  rin nakita ung luha na pumatak sa kanyang magandang mukha , 

" tara na , magbake na tayo "

pinilit kong ngumiti at tumango naman siya ,  

( TING )

" ui luto na "

sabi niya saken kaya kinuha ko agad yung cake mula sa oven at inilapag sa lamesa .. 

" hmmm , ang bango "

sabi niya , at nginitian ko siya , nakatingin lang siya sa cake habang nilalagyan ko iyon ng icing ng bigla kung lagyan ng icing yung ilong niya ..

" hey !, kala mo ah "

at lalagyan niya rin sana ako pero nakailag ako kaya nagtatakbo ako sa sala ,  hinabol niya ako .

" hoy ! ang daya "

sigaw niya sa aken , 

" huli ka ,"

sab niya nang  mayakap niya ako mula sa likuran . pinahiran niya ang buong mukha ko ng icing ..  saka humarap saken at pinagtawanan ako ..

" hahahahahaha"

tawa sya ng tawa , kaasar to , pinagtawanan pa ako , tss , ang lagkit ng mukha ko .. nagpout ako ..  bigla naman siyang tumigil sa kakatawa at nagsimulang halikan ang noo ko, inaalis niya ang icing sa buo kong mukha gamit ang paghalik , sinunod niyang halikan ang magkabila kong pisngi , nakatingin lang ako sa kanya habang ginagawa niya yun ,tapos ang baba ko ,  ang ilong , ang mga mata , kaya napapikit ako , at pagmulat ko , ay ang akin namang mga labi ,... pagkatapos niya akong halikan ay tiningnan niya ako ..tiningnan ko lang din siya ..  

" May ibibigay ako sayo "

sabi niya at kinuha ang kaliwang kamay ko  ,

" ito ay katunayan na mahal kita at mahal mo din ako , accept this ring , as you accept the truth "

at isinuot niya iyon sa aking palasingsingan , pagkatapos hinawakan niya ang kamay ko gamit ang kanan niyang kamay at itinaas  , tiningnan ko ito , may suot din siyang singsing na kagaya nung saakin , whitegold siya na may 2 makikintab na diamond sa ibabaw .. inakay niya ako hanggang sa makarating kami sa kusina ,umupo kami parehas .Nilagyan ko ng isang cake candle ung cake niya at sinindihan ..

Love, MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon