(Tuesday)
Isha's POV
'Sure ka bang wala ka ng alam kung sino sino pa?' tanong ko.
Nasa cafeteria kami ngayon having lunch, kasama si Lucy. Nakaupo kami dun sa pabilog na upuan na nakadikit yung sofa sa wall. Ako - Lucy - Andrei.
Tuesday. You heard/saw it. Tuesday na agad ako!
Monday: Dinumog lang naman kami ng mga classmates namin and other years pagkapasok namin. Alam ko naman na mangyayari din yan later on, tinignan ko kasi yung website (for students) nung sunday ng gabi (umuwi na si Lucy nun, pinahatid ko kay Andrei.) at nakita ko nasa headlines kami.
Ang dami nga lang kumalat na kung ano anong nangyare for example:
- Nabaril daw ako tapos nagkaron amnesia.
- Baliw daw si Lucy tapos naging lucid. (WTF)
- At gangster daw si Andrei sya daw yung nagpapasok dun sa mga goons nya and something along the lines na yan.None of them was true, ang totoo lang nakakaalam o nakakita nung nangyare ay si Lexie (Student Body President. Sya yung tinawagan ko, sinabihan ng plano at yung babaeng nasa speaker. NAKAKAWINDANG YUNG SIGAW NYA! DI KO KERI!)
Good thing tho hindi nila makausap si Pres. Ha! Take that, losers.
Kaninang pagpasok namin, nag laylo naman kahit papaano. If you wanna know kung paano yung laylo na sinasabi ko, wala lang pictures every now and then (ANO KO ARTISTA!?!?! KAKALOKA) at wala nang dumog dumog. Instant celebrity agad ako and truth to be told, I HATE THIS! I HATE THIS. I HATE THIS.
'Wala po talaga. I'm sorry I can't help you with that. Pero pwede naman po kitang matulungan sa ibang bagay.' Sabi ni Lucy.
Nagising ako sa sarili kong panaginip.
Okay Ish. You can now stop daydreaming and spacing out.
Ako: Kahit anong info lang na kumalat? Or yung badge?
Andrei: Drop it Ish. Kung wala, wala. Mahahanap din natin yan. Matanong nga kita, *pinuwesto yung elbows nya sa table* bakit ba atat na atat kang mahanap sila?
Ako: *yuko* *kalikot ng kamay* Uh. ..
Andrei: See? *tumingin kay Lucy at nagwink*
Nagblush naman si Ateng.
Pinalo ko nga. 'Kala mo hindi kita maaabot!?! *stucks tongue out* Did you think I'm an idiot para hindi maisip kaya ka dyan nakaupo e para hindi kita mapalo? Well, sorry loser. Magbago ka na ng tactic mo.
Bago pa makareply si Andrei, a shadow clouded our table. More on shadows with an S dahil dumami na.
'Hey Ryds.' Lucy greeted coolly.
Tinaasan ko ng kilay si Andrei, which in my sight umaapoy na yung aura nya.
'This is ----- Eleecia Paige Tuesdays and Jace Andrei Lane.'
Butt in ni wingmen 1. (Hindi ko talaga alam kung kanino yung Mickey at Kian.)
Lucy: You know them, Micks?'
'Yeah. Yeah. Definitely heard of them.' Rydell butted in.
What's with these interruptions?
Nagkaroon ng stare off sina Rydell and Andrei.
'Hey Jace.' Bati ng tahimik na wingmen 2 which I assumed ay si Kian.
MAGKAKILALA SILA?!?! Nilakihan ko nga yung mata ko kay Andrei which I know is nakikita nya within eye view.
'Hey Cole.' Bati nya casually. Tama nga ko! Kian Cole name nyan.
Rydell: Can I have a moment with you, Luce?
BINABASA MO ANG
Friendship at 16
Random'Hanapin mo sila.' 'And then what?' 'You have a year.' 'What?! Did you even heard what I said?' 'And then, we'll find out what happens next.' A/N: Book 1 is all about finding each other to achieved 1 goal. Any issues/problems/challenges that may ari...