(Continuation pa din po XD puro Lucy and Rydell lang po tayo dito sa Chapter 12.)
--
(Many days na ang nakalipas after the hospital day)
NORMAL POV
Galit na galit at nagdadabog na kumatok si Rydell sa bahay nila Lucy. For now, wala siyang pakialam kung sinong kasama nito sa bahay. Binuksan ng maid, nagtanong kung sino siya at nagsabi na kaklase at kung pwede makita ASAP si Lucy.
Pinapasok at pinapunta si Rydell sa may garden.
Nadatnan nito si Lucy na tahimik nagbabasa.
Isip isip ni Rydell: Bute na lang andito sya, (A/N: kung hindi mapapahiya yung bongga mong entrance? Yun ba yun Rydell? Nyways, wag mo na ko sagutin. Si Lucy lang naman concern mo, che! XD)
Diniretso nito ang Garden.
Bakit kaya biglang nagbago ambiance? tanong ni Lucy sa utak niya.
'We need to talk right now or I am gonna unleash all my anger here. And those plants*turo sa mga halaman na walang ginagawang masama* will regret they're watching us right now'
Sinara ni Lucy yung libro (mahinahon, as usual) at tahimik na tumayo, led Rydell into the living room na parang wala lang. Parang normal day lang.
Hinanda na ni Lucy ang sarili ng makaupo na siya at napainom na ang lalaki ng tubig para sa sunod-sunud nyang pagalit.
Rydell: What happened? *palakad lakad back and forth*
Binigyan lang sya ni Lucy ng What-do-you-mean?-I-am-innocent-look.
Rydell: Seriously, Luce? Are you gonna do this to me? Pati ba sakin?
Lucy: *sighs*
Rydell: Ginagalit mo ba talaga ko? Hindi ka na nga pumasok ngayon.
Lucy: Please calm down.
Rydell: I will if you'll tell me what happened.
Go for the casual voice, Luce. Go for it. Rydell won't notice. Lucy thought.
Lucy: You're too excited. Sasabihin ko naman po sayo but you beat me first. Kahapon, Rob and I met at the audi. I dont know how he got there neither how he got in the school what's with all the tight security thing. The usual, I gave him some money, he took it and ask me the same thing. He wants me. I said no, we began shouting at each other kasi po I kept saying no. I think nagulat po siya kasi sinusuway ko na sya. He gripped my hand and did I already tell you, black belter ako sa karate? I back-flipped him.
Rydell: And? Is that all?
Lucy: Opo. May nakakita po nun and I guess kinalat na ata nila yung nangyare kahapon.
Rydell: They did not. I was eavesdropping. I didnt mean to, I wasn't interested but when they mentioned your name, mas nagtagal ako sa pakikinig.
Lucy: *taken aback*
Rydell: What?
Lucy: Akala ko lang po ikakalat na nila yung nangyare but I guess not. They're good people. Jace and Eleecia, section 5. Wanna know why? Kasi po tumakbo yan si Eleecia papunta sakin para iligtas ako. Nung andun na po sya sa harap ko dun nya lang po nakita na k.o. na si Rob. Jace even asked me what I'm gonna do with Rob. Kung irereport po ba o kung hahayaan na lang. Pumunta po kami sa guard para sabihin na may nakapasok na outsider nang pagbalik po namin ay wala na si Rob. Nagpasalamat po ako. At umalis na sila.
.. . .
Lucy: I didnt know you were an eaves-dropping kind of person.
Rydell: -.-" naintindihan mo ba yung sinabi ko kanina? Nung narinig ko yung pangalan mo tsaka lang ako nakinig at nagtagal.
BINABASA MO ANG
Friendship at 16
De Todo'Hanapin mo sila.' 'And then what?' 'You have a year.' 'What?! Did you even heard what I said?' 'And then, we'll find out what happens next.' A/N: Book 1 is all about finding each other to achieved 1 goal. Any issues/problems/challenges that may ari...