Chapter 2: District 5

15 0 0
                                    

Chapter 2: District 5

"Pauleene!"

Medyo madali ako, di ko alam na nauna na pala siya sa labas.

"Oy, PAULEENE!"

Ayan, sa wakas lumingon din. 

"Uy, Mera. Diba, magkasama dapat kayo ni Euge?"

"Ay, di. Sabi ko sa kanya sayo na lang ako sasama, diba nga kasi paguusapan natin yung sinulat mo sa papel. Yung District 5."

"Sure ka di mo sila kilala o narinig man lang?"

Usap kami habang naglalakad papuntang cafeteria. Familiar yung District 5. At lalong familiar si Eugene.

"Narinig ko na siya, ewan ko kung saan. Hmm, familiar si Euge. Super."

"Commercial model siya. Baka may naalala ka na."

"AY OO, SI CHILDHOOD CRUSH! Yung sa Milo, Safeguard. KIDS ON Q!"

"Oy chill ka lang dude."

"Di nga, kaklase ko talaga siya. Ayt, ang sayaaaa."

Blessed. Yan na word of the day ko. Akalain mo yun. Yung crush na crush mo sa commercial dati nakita mo na.

"Hahaha, ayieee. Naalala na niya. Tumpak ka diyan. Tara order na tayo."

Di pa din ako makapaniwala. Puberty nga naman. Tignan mo itsura ni Eugene oh. Unang kita mo palang mapapalingon ka ulit eh.

"Ang sasarap ng pagkain ha. Kaso, parang di kasya sa budget ko."

"Haha, medyo sosyal kasi dito. Saka alam mo namang mahal yung tuition ah?"

"Ito kasi pinakamalapit na school eh. Tapos maganda daw dito, eh di gusto na ni papa na dito ako mag-aral."

"Pagtiyagaan mo na lang, worth it naman kung dito ka mag-aaral. Alam mo na meaning ko."

"Ayt, maharot. Hahahah. Joke lang."

Pumwesto kami sa isang lamesa kung san dalawa lang upuan. Realtalk time ata gagawin namin nito ni Pauleene.

"Una sa lahat, Pau na lang tawag mo sakin ha? At pangalawa, ang District 5 o kaya D5 na lang. Grupo sila. Hmm, kilala mo yung 1D?"

"SERYOSO? Directioner ako! Hahahaha, malamang sa malamang kilala ko. Kinikilig nanaman tuloy ako :">"

"Hahaha, uy sakto. Nakapagcover na yung D5 ng 1D vids. Try mo panoorin. District5PH search mo na lang sa youtube ha."

"Okay, sige. Exciting. Pero teka, bat mo ba sinasabi sakin 'tong mga 'to?"

"Ehem ehem. Si Euge kasi, pati na rin si Zild. Na pareho mong katabi. Kaya medyo nakakainggit ka ha. Kabago mo pa naman haha. Part sila ng D5."

"Yung Zild na yun?"

"Bat di ka makapaniwala."

"Ang yabang kaya niya."

"Si Zild? Uy hindi ah. Baka na misunderstand mo lang siya."

Ayoko makipag argue. Ganito ako eh.

"Okay okay sige. Give a chance na lang. Di ko pa naman sila kilala masyado."

"Sige ikaw bahala. Uy pero kasi si Zild pinakagusto ko dun sa kanila."

"Sino ba mga members nila?"

"Zild, Eugene, Jacob, Nico at Iain."

"Iain? Yung Johnston? HINDI NGA?"

"Oo nga haha, bago lang kasi siya eh."

"Yung sa JMC yun diba? Syet, ang pogi nun ah. Babyface <3"

"Oh, baka mabaliw ka din sa D5 katulad ko ha! Masarap maging fangirl."

"Pwede rin, adun si Eugene eh."

Masyado na pala kaming madaldal. Maingay na din pala boses ko kaya ayan may nakarinig.

"Anong andun ako?"

Sa gulat ko napalingon ako kahit ayoko. Yung boses kasi na yun, sya yun eh. Alam ko siya yun. Oo nga, siya nga kasi saktong pagkalingon ko, nakalapit yung mukha niya. Okay, back to Pau's beautiful face.

"Pau, ang ganda mo."

Haaay, kabado ako. Yung mukha niya, ang pogiiii.

"Huy, napapangiti ka."

Hala, si Eugene yun. Double-kill pare. Babalik na kami classroom, hinila ko na si Pau na kanina pa hindi nagsasalita. Usap kami habang naglalakad, medyo naasar din ako kay Pau, shh. Di kasi nagsasalita eh. Tulala pa din siya oh. Nakapasok na kami sa classroom at lahat lahat, nauna na siya umupo. May 15 minutes pa bago matapos recess, magbabasa na lang muna ako.

EUGENE'S Pov

"Pwede rin, adun si Eugene eh."

Nagulat ako, bigla na lang ako binaggit ni Mera. Kaya lumapit ako sa kanya, nakasandal yung dalawa kong kamay sa likod ng upuan niya. Pag 'to lumingon, nako.

"Anong andun ako?"

 Ay hala lumingon nga ang babae. Medyo naiwas ako onti, pero di ako makagalaw. Hoy Eugene, alis! Pero nauna pa siya umiwas at humarap kay Pauleene. Si Zild, nakatitig kay Pauleene, eto din si Pau, nakatitig. May napapansin ako ha. Biglang nagsalita si Mera,

"Pau, ang ganda mo."

Napansin ko si Mera, napapangiti na lang bigla habang nakatingin kay Pau. Hala, nainlove sa babae,?

"Huy, napapangiti ka."

Bigla siyang tumayo. Alis nako sa pagkakapwesto ko, masakit sa siko. Hinila niya si Pau, napaalis tuloy tingin ni Pau kay Zild, hahaha. Matanong nga 'to si bestfriend mamaya, tulala eh. Nagmamadali si Mera, nako. Babalik na ata yun sa classroom. Makabalik na nga rin.

"Oy Zild! Tara na. Balik na tayo sa room."

"Ha, ay oo sige tara na, busog na din naman ako eh."

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jun 01, 2013 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Famous MysteryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon