T. If This Was A Movie
(A/N: Lahat po ito ay POV ni Vice, and flashback and song are in italics)
Vice's POV
Taimtim akong nakahiga sa kama at nakikinig ng mga kanta ni Taylor Swift, inaantay kung dadating si Romeo ulit para kay Juliet.
Alam kong nagugulan kayo, but let me tell you the story. I was drunk, nakikipaglandian ako noon sa iba at nahuli ako ng boyfriend ko. Then boom! We broke up, I can remember all those bad things we said to each other. It's been 6 months and I'm still waiting for him to come back. Like what they do in movies. Inaantay ko kung kakatok ba sya muli sa pinto ko at sosorpresahin ako with flowers, kung bibigyan nya ako ng good morning kiss. Pero wala, pero sabi nga nila 'habang may buhay mag pag-asa.' kaya i'd still wait for him kahit anong mangyari.
Last month, I've been diagnosed in a bone cancer. Nalungkot ako ng mabalitaan iyon syempre, at gusto kong gumaling. Kasi hihintayin ko pa sya, hanggat nabubuhay pa ako. Mamahalin ko parin sya.
"Yan naman solusyon mo lagi eh, break up. Sige! Maghiwalay tayo. At ayoko ng makita ka pa ulit, wag na wag ka ng babalik."
Iyon ang huli kong sinabi sa kanya, at after 6 months. Hindi parin sya bumabalik, yeah you can call me and idiot a moron. Alam ko, alam kong tanga ako dahil pinaalis ko sya at ngayon hinihintay ko sya. But who cares, I'm drunk that night. Hindi ko alam kung sinong Vice yon.
-
"Pangako, walang magbabago saating dalawa, Kahit anong mangayari."
"I Promise, I love you."
"I love you too."
and we kissed.
-
Iyong pangakong iyon na ako mismo ang sumira, nangako ako na walang magbabago pero nawala lahat ng yon. Ng dahil sa kagagahan ko.
June 15, 2015
Naglalakad ako sa park at may hawak na dilaw na lobo, ito kasi ang unang ibinigay nga saakin. Isang lobo. Naupo ako sa ilalim ni BayRens, ang punong lagi naming tinatambayan. Iniisip ko lahat ng mga nangyaring maganda at hawak parin ng mahigpit ang lobo. Winiwish na sana dumating sya
-
"Miss para sayo." napalingon ako and saw a cute guy na may hawak na dilaw na lobo.
"Para saan naman yang baloon?" kinuha ko ito sa kanya, at naupo sya sa tabi ko.
"Noong bata pa ako, kapag malungkot ako. Binibigyan ako ni Mama ng lobo, kaya ayan nasense ko na malungkot ka kaya binigyan kita ng lobo." he smiled
"Thank you!" I smiled back.
"My name is Terrence." inabot nya ang kamay nya, hinawakan ko naman ito.
"I'm Vice."
-
Dito kami unang nagkakilala, dito din kami madalas magdate at kumain, maaliwalas kasi ang paligid, at itong si Bayrens. Sya yung puno sa gilid ng park, malaki sya at malaki ang binibigay nyang lilim. Tumayo ako at tinignan ang inukit namin sa puno.Eto yung mga panahong sinagot ko na sya.
-
"Terrence is for Vice..
and Vice is for Terrence."
"Uy ano ka ba, para kang baliw. Nagsusulat sa puno" I lauged.
"Para ito yung witness at patunay na tayo na." inilapit nya ang mukha nya at idinikit ang ilong nya sa ilong ko.