CHAPTER 2

20 0 0
                                    

BREAK

Do I really need a break? Then my phone rang.Kinuha ko ito,unknown number? I answered it."Hello?" I said."Is this Christina Carper?" The caller asked."Yeah this is Christina Car-" I didnt finish my sentence when she shouted."Kyaaahhhh! Dean!! This is Georgia" She said."Georgia? Georgia Questra? Ohmy!" I was a bit shocked cause its about a decade the last time we talked! She is my bestfriend when I was in gradeschool."Hey Dean! How are you? Magkita-kita yung batch natin on Wednesday! Available ka ba?" she asked in a hopeful tone."Im fine.Yeah I am available basta kayo.Hahaha" I said then.Maybe its time to have a break."Oh atlast! Delancy will be there too." She said."This is going to be fun." Sabi ko.Ano na kaya yung mga itsura nila?"Yes ofcourse! See yah on Wednesday! 7 pm at Black bar." she said in a very excited tone."Okay! See yah!" Then she hang up.Well this is not my first time to go on a bar cause when I was in college some of my friends bring me twice.Then everytime na may business related parties.Maybe its really time to untie myself from this nightmare.Then after that I finished my work pumasok na ako sa room ko.Humiga na agad ako sa kama ko.Thinking about few things.Hindi ko na lang namalayan na nakatulog na pala ako.

***

Pagkagising ko sa umaga it was 5 am.Nagbihis ako para makapagjogging.This is what I do every morning.Lumabas na ako ng bahay then konting warm up ng handa na ako,nilagay ko na earbuds sa tenga ko then started running around the subdvision.It was 6 am when I stopped,I cooled down myself then go back at home.Nang paakyat na ako sa taas nakita ko si mama naghahanda ng breakfast sa kitchen."Good morning Ma!" Pumunta muna ako sa kwarto para maligo at makapagbihis.Nang matapos ako ay bumaba na ako,"Good morning!" Then I kissed her on her cheeks.Umupo ako sa high chair."Mukhang good mood ata ah?" Napansin ata ni mama."Georgia called me last night she said magkikita daw yung batch namin on Wednesday." I informed her with a wide smile on my face."Oh thats good! So pupunta ka?" Mama asked with a wide grin on her face.Napakibit balikat nalang ako."Ofcourse! Hahaha! Minsan lang ata to." I said sabay iwas ng tingin kay mama."Hahaha? Ang sabih-" Mama laughed."Mama! Matagal na kaya yun! Isang dekada ko na di nakikita yun eh!" I pouted."Oh? May sinabi ba ako?" Napailing lang si Mama."Ayan bumabalik kana din." Bulong ni mama."Ma? Ano sabi mo? Di kita marinig."Tanong ko sakanya."Wala! Sabi ko lakas lang talaga epekto niya sayo! Hahaha! Tingnan mo hanggang ngayon NBSB kaparin." Tawa ni mama.Napailing na lang ako."Oh come on mom.Baka nga may pamilya na yun eh." Parang nilason ko narin ang sarili ko sa sinabi ko.Hahaha.Baka nga talaga may pamilya na yun."Oh! Tingnan mo nga yang sarili mo parang pinatay mo.Hahaha!" Napailing na lang ako kinain na lang yung nilapag niyang sandwiches sa harap ko.Pagkatapos kong kumain nagpaalam na ako kay mama,mukhang tulog pa yung tatlo eh.

It was 8:30 am ng matapos ko yung mga meetings ko with the investors.9 am ako pupunta sa squatters area to check the area.Kaya umupo na lang muna ako sa swivel chair ko.Naisipan ko bigla na i-open yung social media accounts ko.Matagal tagal ko na din hindi na o-open to.Inuna ko yung facebook account ko.Napakarami ng notifications,friend requests at messages.Yung mga messages mula kina Georgia,Delancy at ibang High school friends ko na nangangamusta.

Nagscan ako sa newsfeed ko at nakita ko doon yung mga post ng kaklase ko noon na mga proud sa success nila.Yung iba nakabili na ng bahay,yung iba nasa labas ng bansa nagtatrabaho,yung iba naman may pamilya na.Tiningnan ko yung timeline ko,ang last post ko pala was last Christmas picture namin nina Mama na nagfafamily dinner.Caption: Merry Christmas everyone!

Nagscan pa ako.Ang kulit ko pala talaga noon.Hahaha.Kung nagpopost sila,naisipan ko rin magpost para malaman nila na Im perfectly fine.I took a picture of my table then post it with a caption: Waiting. #Bored

ChancesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon