OLD MATES
It is already wednesday nakauwi narin sina Dex.I decided na hindi muna pumasok sa trabaho ngayong araw.Vianna decided to stay well I agreed with her I really want to cope up with her,5 years din kami di nakapag-usap.She will stay at my condo I dont know until when.Dalawa naman ang kwarto sa condo ko yung isa ay room ko at ang isa ay guest room yun yung inoccupy niya.Gustuhin man magstay ni Kuya Dex at Ate Gracia pero may gagawin pa sila.Nakaupo ako ngayon sa sofa kaharap yung laptop ko at nanood ng TV well nasa laptop naman yung buong atensyon ko.Hinihintay ko si Yana (Vianna) umuwi pa kasi siya para kumuha ng mga damit niya sabi ko nga sakanya dito nalang siya forever pero sabi niya walang forever daw.Hahaha! I was too occupied na hindi ko namalayan na nandiyan na pala siya."Arayyyy!",kamot ko sa ulo ko."Yan!kanina pa ako katok ng katok wala naman bumubukas ng pinto nandiyan ka lang pala nagtatrabaho nanaman.Mag unwind ka nga minsan Chris!",sabi niya tsaka umupo sa tabi ko."So kamusta yung uwi mo? Nagalit ba?",tanong ko sakanya na ang tingin ko ay nasa laptop parin."Tama na nga yang muna ang trabaho mo wala kanang pahinga oh!",sabi niya saakin ng pagalit."Gaga ka ba? Kaya nga ako nagtatrabaho para makapagtravel na tayo.",sabi ko sakanya at binalik ulit yung tingin ko sa laptop.Kuminang naman ang mata niya at hinawakan pa yung magkabilang balikat ko."Talaga?! YESSSS! Yung savings na nilaan ko para sa travel goals natin magagamit narin! Woooohhh!",Tumalon talon pa siya sa saya.Napailing nalang ako."Sama ka saakin mamaya.",Napatigil naman siya sa pagcelebrate ng magsalita ulit ako."Saan naman?",tanong niya at umupo ulit sa tabi ko."Sa Black bar.Reunion nung batch ko nung elementary.So? What do you say?",Napaisip naman siya sa sinabi ko."Well.Baka ma-OP ako dun.Pero sige sama ako! Gusto ko makita si Spe-",hindi niya natapos yung sasabihin niya dahil tinabunan ko yung bibig niya."Oo lang hinihingi kong sagot ang dami mong sinasabi.Tsk",Tinawanan niya lang ako kinatyawan."Eyyyyy.Ayaw mo lang siguro marinig yung pangalan niya.Eiiii",sabi niya sabay sundot sa tagiliran ko.Napailing na lang ko.
***
Nung mag 6:30 pm nagsimula na kami mag ayos ni Yana 7 pm kasi yung usapan namin.Nasa kwarto ako ngayon at katatapos ko lang maligo,I decided to wear white halter top,black kimono,ripped jeans and white sneakers.Matapos ko magbihis I just put a light make up on my face then decided to go out the room.Nang makalabas ako sa room nakaready narin si Yana."Lets go?",tanong ko sakanya.Tumango naman siya,sasakyan ko na lang yung gagamitin namin.Habang nagmamaneho ako nag-uusap kami ni Yana ng biglang niyang tanong na "Chris ready ka na bang harapin si Spencer?",napalingon naman ako sakanya nung magstop light.Napabuntong hiningang sagot ko sakanya,"Ofcourse I do.Maraming taon na ang nakalipas may girlfriend na nga ata yun,hindi lang ata kundi talaga siguro.What do you expect diba? 25 yrs old na tayo baka may pamilya na nga yun."Aba't ang gaga tinawanan lang ako."Dami mung sinabi Chris! Ang obvious mo.",Sasabat pa sana ako ng di ko namalayan na nasa Black bar na pala kami.Pumasok na kami at isa lang ang masabi ko magulo.Hinanap ko na yung VIP room dahil dun yung tinext ni Georgia.I knocked at the VIP room and there I saw them."Chrisss!",they hugged me so tight.Lahat ng babae narito pero iilan palang sa lalaki ang nandito to tell you 6 girls lang kami sa section namin then 7 boys funny right? Hahaha.Nagkamustahan kami.Hindi naman na-OP si Yana dahil alam niya naman kung pano makisabay.Georgia is now an engineer malayo sa pangarap niyang steward noon.Delancy is a news anchor now.Alex and Nathalie is both a principal of popular schools in the city.Abby is also an engineer I expected naman noon na magiging engineer sya or teacher noon.I am happy that lahat ng babae sa batch namin is succesful."You Chris? Anong nangyari sayo this past few years?",tanong ni Alex."Well,okay naman kina mama mag take up ako ng medicine noon dahil tutulungan naman kami ni tita sa pag-aaral namin ni ate but I chose Business Ad instead of the course Im dreaming about since I dont know.Natakot kasi ako na baka di ko makayanan naging masaya naman ako sa pinili kong kurso dahil marami akong plano pagkatapos then it happen.Naging successful naman ako.",Sabi ko.Business Ad was my second choice but the one who brought me on top."Where do you work now?",tanong ni Abby."Fortunately,I work for my company now",I smiled.Halos maibuga ni Delancy yung iniinom niyang tequila sa sinabi ko.Napakibit balikat na lang ako magsasalita pa sana siya ng biglang may kumatok sa pinto at niluwa si Christian at Spencer.Then I remembered na siya nga yung nakabangga ko nung isang araw.Nagkamustahan na sila lahat pero nandito lang ako nakaupo at nakatingin sa kanila,nakatingin lang sakin si Yana nakangisi.Tiningnan ko lang siya ng masama pero tinawanan lang ako.Tumingin ulit ako sa pwesto nila Georgia at nagkataon naman nakatingin si Spencer sakin at may sinabi siya na hindi ko marinig at tinuro niya ako at may sinabi si Georgia na di ko marinig.Tinawag naman ako ni Delancy kaya lumapit na lang ako.Nang makalapit naman ako at ngumiti sa kanila,"Heyyy",sabi ko.Ewan ko ba hindi ko alam yung sasabihin ko."Kamusta ka na Chris?",tanong ni Christian sakin."Im fine Tian,Ikaw?",Siya yung unang nagtanong sakin eh.Kasi nakatitig lang saakin si Spencer,naiilang na nga ako eh."Okay lang din naman.",sabi niya.Ilang oras rin kaming nagkwentuhan at inuman pero di man lang kami nagkausap ni Spencer ni hi o hello.Nang maramdaman ko na ang tama ng alak,I decided na umuwi na."Guys una na ako.Maaga pa ko bukas opisina eh.",tumango naman sila.Nagkapalitan naman kami ng phone numbers eh.Lumabas na kami ni Yana,inalalayan niya ko palabas dahil di siya uminom ewan ko nga sakanya pero sabi niya para may magmamaneho daw pauwi.Isang tequila lang yung ininom niya.Nasa labas na kami ng kotse ko ng nagpaalam siyang iihi muna.Kaya sabi ko hihintayin ko lang siya dito sa labas ng kotse.Gusto ko na matulog ng may magsalita."Uy huwag ka diyan matulog.",napatingin naman ako sa nagsalita at napangiti ng mapait ng makita ko si Spencer."Nahh,di naman ako tutulog napapikit lang ako.",pagdadahilan ko pero tinawanan niya lang ako."Di pa kasi aminin eh.",Napailing lang ako."Hatid na kita?",alok niya sakin.Umiling lang ako."Hinihintay ko yung kaibigan ko.",dahilan ko sakanya which is totoo naman.Kinuha ko naman sa bulsa ko yung cellphone ko ng magring ito."Hello?",Di ko natignan yung caller dahil blur na sa paningin ko."Sorry talaga Chris di kita mahahatid sa condo mo dahil may emergency kasi sa bahay.",dahilan niya."Okay lang sige na.Bye.",pinatay ko na yung tawag.Papasok na sana ako sa kotse ko ng may magsalita."Hatid na kita,lasing ka na oh.",nandiyan pa pala siya? Aangal pa sana ako ng hinila niya ako papunta sa passenger seat.Paglapat na paglapat ng likod ko upuan,napapikit na lang ako sa antok.
BINABASA MO ANG
Chances
RomanceShe became someone they dont expect her to be.Criticisms and rejections made Christina Dean Carper who is she now.One of the greatest lady boss in her time.The CEO of the biggest company in the country,Carper GOC.What if past trys to enter her new l...