CHAPTER 4

5 0 0
                                    

MANSION

Vianna's POV

Paglabas namin ng company ay sumakay na agad kami sa sasakyan ko at sinundan ang sasakyan ni Chris."Oh gosh! I cant believe this!" Sabi ni Helena sa loob ng sasakyan.Ang OA talaga ng isang to.Tch."Huwag ka ngang OA diyan Helena! Nakakairita na talaga!" Inis na reklamo ni Kuya Dex sakanya kaya natahimik siya,tiklop yan kay Kuya Dex eh.30 minutes of traveling tumigil yung sasakyan ni Chris sa harap ng napakataas na gate na kulay black at yung pader ay made of bricks.Agad namang may bumukas na guard.Napanganga na lang ako ng makapasok kami sa gate."Woah."Bulong ko ng makita ko yung napakalawak na lupain.Nakikita ko sa malayo ay isang fountain at napakalaking mansion sa likod nito.Napakamoderno ng lugar.Tumigil kami sa harap ng mansyon.Nong lumabas si Chris ay lumabas narin kami.Tahimik lang siya lumapit saamin."Welcome."Ngiti niya saamin pero itong mga kasama tulala parin sa ganda ng mansion.Magsasalita na sana ako ng bigla lumabas sa main door ng bahay ang ina ni Chris,si Tita Serena.She was shocked ng makita niya kami pero agad naman itong napalitan ng malapad na ngiti."Hey Ma? I thought pupunta kayo ni papa sa Zamboanga?"nakakunot noong tanong ni Chris at kiss kay Tita."Yung papa mo kasi he decided na sila na lang ang pumunta dito."Tita smiled then kinamusta niya kami habang papasok ng mansion.One look,this mansion is worth a thousand million and more.Dinala kami ni tita sa cottage near the pool area."This is just beautiful Chris."I suddenly said."No this is paradise."Kuya Dex suddenly disagreed."Well,I dont actually live here though."Kaya napatingin kami lahat sakanya.Siya nakatingin lang sa pool and lazily sitting on her wooden chair.Napansin naman ata niya kaya napatawa siya."What? Is there something wrong?"Napailing nalang kami pero tong si Helena nagtanong."So saan ka nakatira?"Kaya tumingin naman si Chris sakanya at ngumiti ng malapad kay Helena."I live in my condo."Naputol yung pag-uusap namin dahil dumating si Tita Serena kasama yung maid dala ang merienda.Umalis naman agad si Tita kaya nagkwentuhan kami ng mga nangyari this past few years.Tawanan lang kami ng tawanan dahil kinwento ko sa kanila yung first attempt ko mag apply ng trabaho."Buti di ka nahimatay?",tawa ni Chris sakin sabay inom ng juice niya."Ikaw Chris how did you build your company?",tanong naman sakanya ni Helena.Tumawa lang si Chris at nagsalita."Well its a long story.All I know is that it is the prize of my hardships this past 5 years."Napasimangot na lang si Helena sa sinabi ni Chris."If it is a long story then simulan mo na."Well,I dont know where to start.Okay here it is,ofcourse my first year after college is that ay nag apply ako ng trabaho syempre.Then,hindi ako nakuntento sa sweldo ko at sa kita ng maliit na shop ko then I planned to make it big.Ofcourse Im a business Ad Grad I know how to manage such business.But still I attended seminar how to make a small business to big one.I loaned big money in the bank.At first,it was very hard I thought I will fail.But hindi ako sumuko I always put on my mind that sinimulan ko to kaya tatapusin ko at ang quote na palagi kung pinapaalala sa sarili ko "I can do all things through Christ." Then matagal-tagal then bago nabuo ang company after 1 year and half nagawa ko rin.At patuloy ko parin inaalagaan.Marami nga akong nakabanggang kumpanya but still steady lang at naging well known rin ang Carper Group of Companies.Hindi lang dugo't pawis ginamit ko dun pati maliit kong utak piniga ko para lang dun.Hahaha!",mahabang litanya ni Chris."Eh noon nga sabi mo saakin gagawa ka ng sarili mong kumpanya at gagawin mo kong secretary eh nasaan na diba CEO kana?",simangot kung tanong sakanya."Eh? Kaya mo bang iwanan ang propesyon mo? As far as I know you love your job kasi eh.Hahaha!",Tanong niya saakin kaya napaisip naman ako.And yeah I love my job."Oo nga no?",Napatawa nalang siya tsaka sabi sakin."At isa pa Yana pinaghirapan mo ang kursong yan you just cant give that up just to be my secretary.Right Engineer?",Tawa niya kaya tinusok ko sya sa tagiliran kaya napaigtad naman siya."How about you Dex?",Napabuntong hininga naman si Kuya Dex ng tinanong siya ni Chris."Well Im not a popular designer.",malungkot na sabi ni Kuya.Tinapik naman ni Ate yung likod niya."Thats alright Dex dadating din ang tamang panahon para sayo.",sabi ni Ate sa kanya."Well Dex,I can help you.",Simpleng sabi ni Chris sakanya.Dahilan para mapaupo ng maayos si Kuya at sabay tanong ng "Paano?",lumaki yung maliit niyang mata."I can get you as my designer next month for my reveal as the CEO of Carper GOC.You know what I mean.",sabi ni Chris na nakangisi.Tumango naman si Kuya ang he promises he will do everything.I know that if the CEO wears his creation for sure he'll get famous in the business world not only in the business world possibly in Showbiz too.Napangiti na lang ako.

ChancesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon