MISSION 143 (Accomplish or Failed?)
Copyright © APRIL 2013 by GlitterKiss / Tricia Mae Evangelista.
Stealing IS A C R I M E .
Credits to wattpad for keeping and publishing my stories for free…
This work is copyright. Apart from any use as permitted under the Copyright Act 1968, no part may be reproduced, copied, scanned, stored in a retrieval system, recorded or transmitted, in any form or by any means, without the prior written permission of the publisher.
PROLOGUE:
“Tawag ka ni lolo.” Sabi ni kuya Gab na parang galing sa pag-iyak. Kapatid ko po sya. Nandito kami sa ospital, naospital na naman kasi si lolo, ewan ko lang pero nag-aalala na ako dahil napapadalas na yung pag-papaospital ni lolo pero tuwing tinatanong ko si lolo kung anong sakit nya, ngumingiti lang sya at sinabing ‘wala to, apo’
“Kuya, umiyak ka ba?” nag-aalalang tanong ko sa kanya.
“H-hindi” sabi nya sabay iwas ng tingin, “Sige, pumasok ka na, kanina ka pa hinahanap ni lolo.” Sabi nya sabay upo sa tabi
(A/N: Naks! May promote agad ako oh! Pakibasa rin po pala yung Cold Heartless Gangster, nandun din po kasi si Gab, ka-gangmate po sya nung bida. Pakitingnan na lang po sa profile po sa works ko, Thank you po!! ^0^)
Pumasok na ako sa I.C.U at umupo sa tabi ni lolo.
“Lolo, may kailangan po ba kayo?” magalang na tanong ko.
“My Granddaughter, nandito ang impormasyon ng Fiancee mo, misyon mong hanapin mo sya,” sabi ni Grandpa habang nag-hihingalo na hindi ko alam kung bakit at may binigay sa aking sobre Pero syempre, nagulat ako, ako, may…. FIANCEE?! O.O . Binuksan ko ito, sulat ang nakalagay, binasa ko ito.
(A/N: sana po tama spelling ng Fiancee ko T^T)
~_~_~_~_~_~_~_~_~_~_~_~_~_~_~_~_~_~_~_~_~_~_~_~
Name: Xavior Amor.
Age: 19 years old.
Location: ***********, Cavite
Telephone Number: 091556*****
Hobby: Reading books, slepping, etc.
Type: AB
His like to a girl: Simple but Adorable
~_~_~_~_~_~_~_~_~_~_~_~_~_~_~_~_~_~_~_~_~_~_~_~
“Sensya ka na apo kung konting impormasyon lang ang ibinigay ko sayo ha? P-pero pag nahanap mo na sya, at ikinasal na kayo, makukuha mo ang mana na para sayo. Si kuya Gab mo naman ay meron nang napupusuan kaya di ko na rin sya kinuha ng kabiyak. S-sana maintindihan mo ako. D-dahil mawawala na ako, tsaka, sana apo, pakasalan mo sya… yun ang misyon mo, pag-bigyan mo sana ako.” sabi nya at umubo ng dugo. Napaiyak naman ako.
“L-lolo, wag naman po kayong mag-salita ng ganyan, were rich, but my mom and dad are dead because of a car accident, right? Maiiwan mo kami, Don’t leave us lo,” sabi ko at pumatak ang luha ko galing sa mata ko.
“Kaya nga binigyan kita ng Fiancee para may kasama ka na sa buhay kahit wala na ako, don’t worry, he’s nice and he’s handsome. I-promise mo sakin na hahanapin mo sya. atsaka, alam mo bang kababata mo sya? pakasalan mo sya ah? D-di ka mag-sisisi pag nalaman mo kung sino talaga sya.” At ngumiti sya sakin… kababata? O.o
“O-opo, promise po lolo.” Sabi ko.
“N-nice, apo. I-im so p-proud of y-you. K-kapag bumalik na yung ala-ala mo, kiss him.” Sabi nya at ngumiti sakin st pumikit na sya. Ehhh?! Kiss him?! O.o
“Lolo,” tinapik ko sya “L-lolo! Kuya Gab!! Si Lolo! Nurse! Tawagin nyo ang doctor!! Lolo! Wag nyo ko iwan!!! Huhu!!!”
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
“ Patricia Anne Enriquezzzz!!!!!” napatayo ako sa sigaw na yon.. Tiningnan ko ang paligid ko, nasa classroom ako at tinawag ako ng teacher kong umuusok na sa galit ngayon.
Umayos ako ng tayo. Pumeywang at tiningnan sya, “What?!” sabi ko at tinaasan ko sya ng kilay.
“How dare you to sleep in my class?! And major subject pa to ha?! Answer this!!” sabi nya at may sinulat na Equation sa blackboard. Ang dali naman =0=.
Math teacher ko sya,
“Yan lang ba?” sabi ko sa kanya.
“Yeah, yan lang naman ang pinakamahirap na equation.” May pag-kasarsatiko ang boses nya.
“Andali naman ng napakahirap na equation na yan.” Sabi ko at nag-smirk sa kanya at nag-lakad papunta sa blackboard at nag-sagot.
Pagkasagot ko ng pinakamahirap DAW na equation, nganga sila…
“Oh, nganga?” Sabi ko sa kanya at umirap with poise at umalis na sa classroom na yun at nag-lakad papunta sa puno sa may garden.
Kilala nyo na siguro ako. Kasasabi lang kasi ng hukluban na yun ang maganda kong pangalan. Tapos sinigaw nya pa, sakit tuloy ng eardrums ko =.=
And tama, bad ako, kahit na ano ang tawag nyo sakin, bahala ka =0=.
3 years ago na nung namatay si lolo.
Ang totoo naman kasi ay ‘Anghel’ ang ugali ko DATI nung buhay pa si lolo, pero simula ng mamatay sya, naging ganito na ko, Magaspang ang ugali, masama. Dahil wala na kaming magulang, wala nang sumusubaybay samin. Pero mabait pa naman ako, kahit papaano.
Halimbawa:
May nang-away sakin. At Dahil mabait ako, hindi ko sya papatayin. Gagawin ko lang 50-50 ang buhay nya… o diba? Ang bait ko???
About my fiancee??? I will find him NOW… Kaya lang may klase ay dahil summer class ngayon para daw advance na kami pag-dating sa college achuchu na yan =.=….
Umakyat ako sa puno. At kinuha yung papel na binigay sakin ni lolo. Pero syempre, sinulat ko ulit, pero may thrill.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Impormation about him:
Name: Xavior Amor.
Age: 19 years old.
Location: ***********, Cavite
Telephone Number: 091556*****
Hobby: Reading books, slepping, etc.
Type: AB
His like to a girl: Simple but Adorable
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
*smirks*
I smirked. Kailangan ko nang simulan ang pag-hanap ko para matupad ko ang pangako kay lolo…
MISSION STARTS NOW~!!
~~~~~~~~~~~
Libre lang ang vote. Comment lang din pag may time. Fan and Recommended na rin kung willing. Sana suportahan nyo… ^0^
♥♥♥♥ LOVELOTS ♥♥♥♥
GlitterKiss
BINABASA MO ANG
MISSION 143: Accomplish or Failed?
Fiksi RemajaA story of a girl that has a mission to find his Fiancee named Xavior Amor. What will happen if a bad girl meets his fiancee nerd? Will the love story starts? Or else? Let's FIND OUT. Vote and Comments are really appreciated :D Lovelots, GlitterKi...