Nakaupo silang apat sa isang table.... Nasa pastry shop sila ni Vice ngayon...
Walang nag-iimikan... Habang yung bata ay tuwang-tuwa at sarap na sarap lang sa kinakain niya...
Ideya kasi 'to ni Liz... -__-
Flashback :
Ilang minuto ding nanahimik ang buong kapaligiran.... Wala ni isang umiimik... Nakatayo lamang sila sa may daan hanggang sa......
Liz : Hey!!! Karylle!! Oh my gosh!! Look at you! Wala ka pa ring pinagbago!! Ang ganda ganda mo pa rin!! ^__^ Right Vice? -siko kay Vice-
Vice : Ha? Oh Liz Tara let's eat dun sa shop ko!! -pag-iiba ng topic ni Vice at pag-iignore kay Karylle-
Nakita ni Liz ang reaksyon ni Karylle... Nasaktan at nalungkot si Karylle... Kaya naman...
Liz : Karylle! Sama kayo tara!! ^__^
Karylle : Ah... A-ano ah.... Ka-
Liz : -tingin sa bata- You want to come little girl? Maraming yummy cakes dun!! ^__^
Tumango naman ang bata kaya hinawakan na ni Liz ang kamay ng bata...
Liz : Oh so tara na?! ^_^
Wala ng nagawa si Vice at Karylle kaya ayun... sumunod na lang si Vice at Karylle kay Liz na pumasok sa kotse kasa-kasama ang bata....
End of Flashback......
Yun nga ang nangyari kaya ayun.... mafefeel mo ang vibes ng awkwardness sa pwesto nila....
Maya-maya pa ay nag-ring ang phone ni Liz kaya agad itong tumayo at lumayo para sagutin ang kanyang phone....
Naiwan si Vice,Karylle at ang bata....
Ilang minuto na ang lumipas ngunit hindi pa rin bumabalik si Liz... Susundan na sana ni Vice si Liz kaso naalala niyang nasa harapan niya pala sina Karylle... Ayaw niya naman maging bastos.... Kaya ayun pinili niya na lang mag-istay....
Vice : So.... uhm... -clears throat- Ka-kamusta na?
Karylle : -looks at Vice- O-okay naman.....
Vice : -nagpatango-tango- So.. uhm.. sino 'tong cute little girl? -smiles at Jamie-
Karylle : ........... Ah.... pa-pamangkin ng fiance ko.... Ikakasal na ko...
Tumingin ang bata sa kanya with a confuse look written all over her angelic face....
Magsasalita sana ang bata ng bigla siyang i-cut ni Karylle... Tila ba nabasa niya ang isip ng bata....
Karylle : Ah Vice... We have to go... It's nice seeing you....... again.. -hinila si Jamie-
Vice was left dumbfounded.... Nakaramdam siya ng kirot sa kanyang puso.... And there he knew that he's still in love with Karylle after all this time.... Ilang sandali pa ay bumalik si Liz at tinapik siya nito sa braso kaya siya natauhan at bumalik sa realidad....
Liz : What did you do? Bakit bigla silang umalis? And they were in a hurry!! Anong ginawa mo ha?! -pagmamataray na tanong niya kay Vice-
Vice : I did nothing..... Liz... -looks up at Liz- Liz..... Ikakasal na pala siya.... -nangingilid ang luha-
Pati si Liz ay nabigla sa rebelasyong iyon.... Nakaramdam siya ng pagka-hate bigla kay Karylle... Kung kanina nung nakita niya ulit si Karylle... nakaramdam siya ng pwede niya pang ayusin ang relasyon ng dalawa... ngayon she regrets inviting Karylle... Nakita niya kasing nasaktan lalo ang bestfriend niya.....
BINABASA MO ANG
Crossroads of Love ( YCML Book 2 )
FanficAno na kayang nangyari sa love story ni Vice at Karylle? Book 2 of You Change My Life