CoL : Chap 5

3.1K 49 16
                                    

Hindi binibitawan ni Liz ang kamay ni Vice kanina pa.... Habang si Vice naman ay nakatuon lang ang pansin sa makulit at palakwentong si Jamie.... Nagkwekwentuhan naman si Liz at si Mother Glorie habang si Karylle ay inaasikaso ang mga bata... Iniiwasan niyang mapadako ng tingin kina Liz at Vice....

Habang nag-uusap sina Liz at Mother Glorie bigla namang nag-ring ang phone niya.... Hindi niya sana sasagutin dahil ayaw niyang bitawan si Vice at umalis sa tabi nito kaso nung makita niya kung sino ang tumatawag wala siyang nagawa kundi ang iexcuse ang sarili kay Mother Glorie at kay Vice.....

Si Mother Glorie naman tinawag si Karylle para ientertain ang bisita dahil may tumatawag din sa telepono ng opisina niya..... Hindi sana papayag si Karylle kaso baka usisain siya ni Mother Glorie... at ayaw niyang mag-open uptungkol dito... sa kung anong meron... 

Kaya ayun... Here they are... all alone... ooppss kasama nga pala nila si Jamie....

Jamie : Kuaya alam mo wala pang manliligaw si Ate Karylle!!! Alam mo bagay kayo!! 

Karylle : Jamie!! -pinandilatan si Jamie-

Ngunit inignore lang siya ng bata at patuloy na nagsalita....

Jamie : Kuya pogi.. kung magkakatuluyan kayo ni ate Karylle magiging gwapo at maganda ang magiging anak ninyo!! -giggles- Kuya Pogi ligawan mo naman si ate Karylle oh! Maganda naman siya diba? Mabait din siya..... minsan nga lang monster!!! 

Hindi tuloy napigilan ni Vice ang matawa... dahil sa last part ng sinabi ng bata sa kanya na  "minsan monster" naalala niya tuloy ang mga times na magkasama silang dalawa....

Vice : -giggles- Alam mo Jamie... may girlfriend na kasi ako eh... atsaka... -pasimpeng tingin kay Karylle- Sure ako... AYAW sa 'kin ng ate Karylle mo...

In-emphasize talaga ni Vice ang AYAW... kasi yun naman ang totoo e... para sa kanya....

Jamie : -pouts- Hindi... Hindi pa kasi kayon nagkakakilala ng lubusan eh... -pouts- Sino bang girlfriend mo kuya pogi?

Itinuon ni Karylle ang pansin niya sa iba... Ayaw niya kasing makita ni Vice na nasasaktan siya... Gusto niyang umiyak nung marinig niya ang sinabi ni Vice na may "girlfriend" na si Vice....

Nung makita ni Vice ang padating na si Liz... Agad niya itong itinuro kay Jamie at...

Vice : Siya ang girlfriend ko Jamie... ^___^ MAHAL NA MAHAL NIYA KO  -diretsahang tinignan si Karylle- Jamie..... at HINDI SIYA NAGSISINUNGALING SA'KIN... Jamie.... at Jamie.... -nakatingin pa rin kay Karylle- HINDING-HINDI NIYA KO IIWAN AT SASAKTAN...... -tumingin ulit kay Jamie sabay ngumiti-

Parang gustong lumubog ni Karylle sa kinauupuan niya ngayon... Lahat kasi ng sinabi ni Vice parang batong pumukol sa kanya....

Napapitlag si Liz ng makitang nakaupo pala si Karylle sa harapan nila.... Hindi niya malaman ang gagawin ngunit ng maramdamang hinawakan ni Vice ang kamay niya ay napatingin siya dito at ngumiti na ginantihan din naman ni Vice ng isang matamis na ngiti.....

Liz : Hi Karylle :) So... Kamusta na?

Karylle : Okay lang naman..... -nag-iiwas ng tingin sa dalawa-

Magsasalita sana si Liz but......

Jamie : Kuya Pogi... Maganda yung girlfriend mo... pero.. mas maganda si Ate Karylle.... -nakatingin kay Liz sabay inirapan ito-

Karylle : Jamie!! Halika nga dito... -tumayo at agad na hinila si Jamie- Pasensya na kayo sa bata... masyadong matabil ang dila nito eh... -smiles- 

Pagkasabi nun ay agad na umalis silang dalawa... Sakto lang dahil dumating din si Mother Glorie na takang-taka sa biglaang pag-alis ni Karylle at ni Jamie sa upuan....

Si Vice pasimpleng sinundan ng tingin ang papalayo nang si Karylle.. na kasakasama si Jamie.... Marami siyang gustong tanungin... gusto niyang magalit... kaso hindi niya magawa... just by looking at her makes his heart melt....again....

Agad niyang pinatay ang feeling na nabubuhay sa kanyang kalooban.. dahil hindi na tama iyon... may girlfriend na siya ngayon.....

****

Napasarap ang kwentuhan ni Liz at ni Mother Glorie kaya naman nagtagal pa sila sa bahay ampunan....

Sa kalagitnaan ng kwentuhan ay nag-excuse si Vice para mag- C.R....

Habang naglalakad sa may hall ay isang kamay ang biglang humawak sa kanyang braso.....

Paglingon niya.....

Vice : Yes?

Karylle : Vice.... -garalgal ang boses at nakayuko-  Can we talk?

Vice : -poker face-  What about?

Karylle : Vice... I'm sorry..... -looks up at Vice-

Nakita ni Vice ang mga mata ni Karylle na kakagaling lang sa pag-iyak.... Isang bagay lang ang biglang nag-register sa kanyang utak.....

He pulled Karylle into a hug.... God knows how much he misses her..... Nung unang kita niya pa lang kanina kay Karylle... he knew that he have fallen in love again.... 

Ngunit bigla niyang naalala si Liz... Kaya agad siyang bumitaw sa pagkakayakap kay Karylle....

Vice : Napatawad na kita... bago ka pa lang humingi ng tawad sa'kin....  Ok na tayo... Siguro hindi talaga tayo para sa isa't isa... Karylle.... I've already let go of you.... (alter ego : no you're not! sinungaling ka rin eh! ) and I know... you have already got over me... long before I do...

Karylle : (alter ego : No!!! No!!! You're wrong!!! I still love you!! I always love you!! I'm not over you!! Vice! Ako na lang ulit please??!! ) Thank you Vice for forgiving me.... and Yes... I'm over you... I just want to say sorry kasi I know nasaktan kita..... ( alter ego : Damn!! No!! Not this stupid pride again!!!! Urrrggghhh )

Vice : ( Alter ego : Ouch!!! Masakit yun! Masakit!! Sobra!! ) -smiles weakly-  Now... Let's start off as being friends... pwede ba? (alter ego : I know you want more than that!! Liar!!)

Tumango lang si Karylle at saka tumalikod na at naglakad papalayo kay Vice... Kasabay nun ay ang pagtulo ng kanyang mga luha......

Ganun din si Vice... Naglakad na siya pabalik kina Liz... Akala niya ay gagaan ang pakiramdam niya subalit... baliktad ang nangyari.....

Itutuloy.....

Crossroads of Love  ( YCML Book 2 )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon