CoL : Chap 12

2K 46 5
                                    

Papa Jack : ............- alam mo ang pride parang panty yan kapag hindi binababa walang mangyayari.

Caller : Eh kasi papa jack parang ang hirap naman nun e...

Papa Jack : Ano ba ang mas mahirap? Ang ibaba ang pride mo o mawala ang taong minamahal mo?

Caller : ............... *kroo...kroo....kroo...kroo...*

Papa Jack : Tandaan mo walang lugar ang pride sa relasyon.

- TURNS OFF-

Karylle : Nakakainis yung babae! Dapat ibaba niya yung pride niya! Kawawa naman yung lalake! Diba siya naawa? Naku panigurado magsisi bandang huli yan! Hay imbyerna!! -  (( alter ego : Uy! Relate much!! Hindi ba't parang ikaw din yung caller?? Ganun ka din diba? ))

Bigla siyang napaisip, kasi nga naman kung titignan mo ganung ganun din ang sitwasyon niya. In an instant biglang napuno ang utak niya ng regrets,questions,ifs basta halo halo na naputol lang ang sandaliang pagkabaliw niya ng pumasok si Vice na naka boarding shorts at sando tapos akashades pa at nakataas ang buhok.

Vice : Huy! Anong ginagawa mo diyan? Bat di ka pa nagpapalit ng swim suit mo? Tara na sa baba they're waiting kaya. -halungkat ng something sa cabinet-

Karylle : H-ha? -napatingin kay Vice-

Vice : -nilingon si Karylle at napakunot ang noo- ...... -nagulat at agad na lumapit kay Karylle- Hey! Bakit ka umiiyak??! May masakit ba sa'yo? -punas ng luha ni Karylle- Tell me masama ba pakiramdam mo? What happened?

Karylle : Um-umiiyak? -hawak sa pisnge- hala... oo nga... (( naku ka Karylle! Paktay ka)) Ah! akatulog kasi ako ako tapos kakabangon ko lag nung pagkapasok mo...  -punas luha sabay tulak ng slight kay Vice at tumayo- Si-sige na magpapalit na ako hintayin mo na lang ako sa labas. -smiles at Vice-

Vice : Sure ka ha? Wala kang nararamdaman na kahit ano ha? Walang masakit sa'yo ha? Sure ka ha!

Karylle : Hay ang kulit!! Oo na nga! Sige na tsupi! tsupi! -tulak kay Vice papalabas-

Vice : Per-

Karylle : -sarado ng pintuan sabay sandal dito- ...........

Vice : -kumatok- Hay... sige antaying na lang kita sa baba....

Agad na ding umalis si Vice at naglakad papalayo. Habang si Karylle naman ay nanatili sa pwesto niya at nakikiramdam. Nang maramdamang nakalayo na ng tuluyan si Vice ay saka siya napabungotng hininga at nagpakawala ng isang exasperated scream.

Karylle : Hay Vice.... Kug di siguro tayo nagmeet ulit hindi ako magugulo ng ganito!!! Urrrggghhh You're making me feel bad about myself... Everytime you smile, everytime you speak, everytime you do good things towards me. Para bang gusto ko na lang na.... uuggghhh no! no! Enough na! Hay!! -stomps-

Inis na inis si Karylle hindi sa kahit sino kundi sa kanyang sarili dahil sa pangdadaya sa kanya ng sariling katawan at emosyon niya.

Pangalawag araw na nila sa resort na yu at hindi alam i Karylle kung kakayanin niya pa kasi naman everytime Vice is around e nafefeel niyang namemelt siya yung parag gusto niya na lang hatakin si Vice pabalik sa kanya at itama ang mga mali. Pero siyempre dahil ma pride siya pilit niyang nilalabanan ang nararamdaman at isa pa ayaw niya namag magmukhang naghahabol gayung ang pagkakaalam niya ay nakamove on na ng tuluyan si Vice sa kanyan... hay.... kung alam niya lang.

*Tok! Tok! Tok!*

Vice : Hoy Karylle! Ano ba?! Isang oras ka na diyan ha!

Karylle : -natauhan- H-ha??! Ah! Sadali! Lalabas na!

Crossroads of Love  ( YCML Book 2 )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon