1 month later....
Tuwang-tuwa ang mga bata dahil sa pasalubong ng kanilang Kuya Pogi.. Special day kasi ngayon dahil sa birthday ng isang sister sa ampunan at inimbitahan siya.. close na kasi si Vice sa lahat ng tao dun sa ampunan regular na panauhin kasi siya doon dahil sa wala naman ibang mapagkaabalahang iba si Vice dahil nga naka-leave siya ng five months para sana sa bakasyon nila ni Liz.. kaso ayun nga napurnada naman.. at yung shop niya ok naman kaya hindi niya masyadong prinoproblema...
Karylle : Hoy! Panget! Bakit andito ka na naman?!
Napalingon kaagad si Vice kay Karylle na nakapamewang pa... nakasuot siya ng apron.. nakamessy bun pa ito..
Vice : Bakit? Masama ba? Atsaka inimbitahan ako nila Mother Glorie kasi birthday ni Sister Laureen ngayon... -lapit kay Karylle- Ikaw? Bakit iniwan mo yung ginagawa mo dun sa kusina? Gusto mo kong makita no?
Karylle : Uy! Ang kapal ha! Atsaka anong sinasabi mong ginagawa sa kusina? Anong gagawin ko dun?
Vice : E bat nakasuot ka ng apron? ano yan? costume? Atsaka.... -tinanggal ang sauce sa gilid ng labi ni Karylle sabay tinikman ito- Walang lasa yung spaghetti sauce mo dagdagan mo pa ng spices...
Karylle : -blushes- Siraulo ka talaga kahit kelan!! -apak sa paa ni Vice sabay takbo-
Vice : ARAY!!!! Shet! Karylle!!! Bumalik ka ditong babae ka!! Kahit kelan ka talaga!!! Ouch >.<
Napailing na lang si Vice at paika-ikang bumalik sa mga bata...
Sa kalagitnaan ng pakikipaglaro ni Vice sa mga bata ay napaisip siya sa naging eksena kanina...
Vice's Thought : Now what? Bakit ko ginawa yon? Diba that's a sign of flirting? Am I nuts? Did I just flirt with my ex-girlfriend? What the hell! .. Basta na lang nagkaron ako ng urge na gawin yon... Fuck! Ano ba na naman 'tong nangyayari sa'kin! Lagi na lang ako nag-iiba tuwing nakikita ko siya! Tsk! Di pwede 'to! Matagal nang natapos sa'min ang lahat... Hindi ko na dapat binabalikan pa ang nakaraan.... And besides... In about a few months.... I'll get married.... as promised by Liz.... Tama na 'to! Ginugulo ko lang na naman ang utak ko at nararamdaman ko...
*****
Patuloy pa rin ang masayang pa-birthday nila kay Sister Laureen.. although hindi bonggang party eh masaya pa rin kahit simpleng kainan lang at mga palaro para sa mga bata at sa grown ups... Tuwang-tuwa ang lahat pwera sa dalawa... AWKWARD na naman sila sa isa't-isa....
Sino pa ba?
Edi si Karylle at si Vice...
Alam niyo ba kung bakit?
Ganito kasi yon.......
Flashback...
Speaker : Ok next game will be paper dance!! Lahat pwedeng sumali!! Pili na kayo ng partner niyo!
Nagsitakbuhan na ang mga bata para humila nang kanikanilang mga partner.. Habang sina Mother Glorie naman ay tuwang-tuwa na nakamasid sa mga batang nag-eenjoy... Sina Sister Laureen naman at ang ibang madre ay nakikipag-usap kay Vice habang si Karylle ay nanonood lamang sa mga kaganapan...
Maya-maya ay nilapitan ni Jamie si Vice at hinila... Syempre nagpatangay na lang si Vice dahil sa pag-aakalang siya ang gustong kapares nito sa paper dance subalit.......
Jamie : -hawak hawak ang kamay ni Vice at ni Karylle- Kuya Pogi.... -tingala kay Vice- Ate Karylle.. -tingala naman kay Karylle- Partner kayo ha!!! ^__^ -pinaghawak ang kamay ni Karylle at ni Vice sabay takbo-
BINABASA MO ANG
Crossroads of Love ( YCML Book 2 )
Fiksi PenggemarAno na kayang nangyari sa love story ni Vice at Karylle? Book 2 of You Change My Life