CHAPTER 1
Kanina pa mainit ang ulo si Yuan. Naipit siya sa matinding traffic jam kanina at ngayon ay nagasgasan ang paborito niyang itim na Toyota supra.
"Damn it!" kung hindi lamang panata ng pamilya nila ang dumalaw sa Hospicio de la guardia, hinding hindi siya papayag na pumunta dito. Nasa ibang bansa ang mga magulang niya ngayon at tanging sila lamang ang pwedeng maging representative ng kanyang pamilya. Pulang pula ang mukha niya dahil sa inis at init ng araw pag labas niya ng sasakyan lalo na ng Makita niya ang gasgas ng sasakyan niya sa bandang likuran..
Isang lumang sasakyan ang sumagi sa sasakyan niya. Padabog na kinatok niya ang bintana ng sasakyan. Kaunting pag kakamali lang na gawin ng nag mamaneho dito ay talagang sasapakin niya. Unti unting bumukas ang pintuan ng sasakyan.
"What are you doing, hindi ka ba marunong mag drive o you are just stupid?" Aniya sa sobrang init ng ulo. Pero laking gulat niya na isang babae pala ang sakay nito. Bahagya pang naka ngiwi ito at tila iiyak.
"I'm sorry, hindi ko napansin na paparating ka."Anito sa nag aalangan boses. Hindi niya napansin na pinag mamasdan na niya angkabuuan ng babae. Napakaamo ng mukha nito, pero hindi iyong tipong mag papaapi.Naka putting long sleeve lang ito at pantalong hapit pero bumagay ito sabalingkinitan nitong katawan. Naka-tsinelas lang ito kaya kitang kita angheight nito. Sa tingin niya ay nasa 5'2'' lamang ang babae.. Pamilyar ang maamo nitong mukha sa kanya pero hindi niya matandaan kung saan niya ito nakita.
"Please, I can pay you. Don't worry" anito pa ng mapansing hindi siya nagsalita. Akala siguro nito ay seryosong seryoso siya pero hindi alam ng dalaga na naaaliw lang siyang pag masdan ito.
"I don't need your money, alam mo ba kung gaano mo ang inabala?" aniya na sadyang diniinan ang tono. Gusto lang niyang malaman ang magiging reaksyon nito.
"look, hindi ko naman sinasadya eh. Eh kung hindi ka naman pala mag papabayad at nag mamadali ka, bakit mo pa ako kinakausap ngayon?" May bahid na ng inis ang tono ng dalaga, marahil sa init na rin ng panahon. Ewan ba niya pero nakaisip pa siya ng paraan para inisin ito. Kinuha niya ang cellphone niya at kinuhaan ang babae at ang itsura ng dalawang sasakyan. Sa angulong iyon siguradong lagot ang babae. Hindi makapaniwala ang dalaga.
"Hey, erase that!" anito na tila naiiyak na sa sobrang inis.
"I will use this to sue you" aniyang sinabayan pa ng nakakalokong ngisi habang iniwawagayway ang cellphone. Yes, nag e-enjoy sya. Kahit nag alit na galit ito ay nakapa amo pa rin ang mukha nito. "Who's this girl?" wala sa sariling naitanog niya sa kanyang sarili.
������D
BINABASA MO ANG
untitled
RomanceIsabelle Mendez, a famous actress in the country, the sweetheart of television, but the show business named her as "the mysterious angel" . Yuan Cyruz Ricaforte, one of the richest-sought-after bachelors in the country. He doesn't believe in love o...