Its been 2 months since nasunog yung classroom ng first section. Iyak pa rin ako ng iyak nun even nowadays.Papunta ako ngayon ng cemetery. May bibisitahin ako. Birthday nya kasi. Hindi na rin kasi ako nakakabisita sa kanya.
Isa sya sa pinakamahalagang tao sa buhay ko. Sya lamang ang nagpaalala sa akin na kapag nagmahal ka you'll do everything kahit na anong mangyari. Sya din yung nagparamdam sa akin na masarap pala magmahal at mahalin ka kasi nga raw 'everyone have the right to love and to be love'. Sya din ang nagparamdam sa akin na mahalaga ako. Sya din yung unang taong nagtiwala ng lubos sa akin. Hindi hindi ko sya malilimutan sa buong buhay ko. Kaya lubos akong nagpapasalamat sa kanya. Sa lahat ng magagandang memories na naidulot nya. Hinding hindi ako magsasawang pasalamatan sya.
Nandito na ako sa tapat ng puntod nya.
"Uhm, thank you sa lahat kung wala ka hindi maiimagine ang buhay ko kung hindi mo ko minotivate. Maraming salamat sa lahat ng alaala. Isa ka sa pinakadabest na tao sa buong mundo, thank you very much. Happy Birthday, Lola" umiiyak na pala ako sa harap ni Lola.
Bakit ko nasabing pinadabest sya, kasi simula bata sya na ang nag-alaga sa akin at ang tinuri kong nanay kasi busy kasi sina mom at dad sa business namin. My childhood was the best stage of my life ever, dahil nakasama ko ang pinakaimportante sa buhay ko. Sya yung nagmotivate sa akin na dapat maging matatag ako sa ano mang pagsubok ang darating. Pero parang gumuho yung mundo ko nung nawala na sya. Wala na yung taong pinakamamahal ko pero kahit ganun hinding hindi sya mawawala sa puso ko.
"Lola sana sabihan mo si Lord na huwag munang kunin si Khate. Lola I love Khate so much. Maliban sayo sya din ang naging inspirasyon ko. Hayaan nyo pa sana Lord na mabuhay pa sya at masabi ko ang tunay kong nararamdaman" tuloy pa rin ako sa pag-iyak.
Kyla Calling
"Excuse mo na po" paalam ko
Kyla bakit?
Pumunta kana rito gumalaw kanina yung kamay ni Khate!Hindi na ako sumagot at nagpaalam na sa lola ko na aalis na ako at diretso lang ako sa Ospital
Nag-usap yung mommy ni khate at ang doktor at narinig ko yung usapan nila
"Im sorry maam pero mas lumala po yung sitwasyon ng anak nyo dahil nga sa hika nya" sabi ng doktor na ikinalungkot naman ni tita.
"Do everything for my daughter dok" sabi ni tita at tumango na lamang ang doktorPagpasok ko ay nakita ko sina kyla at yung ate ni Khate na nag-uusap. Na coma kasi si khate at magdadalawang buwan na. Sabi ng doktor isang malaking himala na lamang kapag nagising sya.
Lumapit ako sa higaan ni Khate at hinawakan ko ang kamay niya. " Khate, Please dont leave me. I have something to tell you. Please? not right now?" unti unting bumuhos ang luha sa aking mga mata. Lord Ikaw na ang bahala. Huwag mo muna siyang kunin please?
Maya maya gumalaw ulit yung kamay ni khate at unti na syang gumising. Lumaki yung mata ang yung iyak ko ay napalitan ng mga ngiti. Lord Thank you! Ang bait nyo po!!
"Tita, Kyla, ate mira, khate is already awake" sabi ko sa kanila hanag hinahawakan ang kamay ni Khate at lubos na nagpapasalamat sa panginoon.
"Lance" sabi nya sabay ngiti. Hinalikan ko na lamang yung kamay nya. Ang saya saya ko. Ito na yung hinihintay naming lahat. Hindi ko namalayan na may tumutulong luha na pala sa mga mata ko
Lumapit si tita at kyla kay khate at si tita ay naiiyak sa tuwa na sa wakas ay gising na si khate. Maya maya ay dumating ang doktor at tinignan si Khate.
"isa itong himala, at kung magtulo tuloy na itong recovery mo ija. Makakauwi ka na" sabi ng doktor na ikinatuwa naman namin.
Lumipas ang ilang linggo at nakauwi na rin si Khate. Naging maayos na ang buhay nila. At ako hinihintay pa rin ang oras na makaamin sa kanya. Buti tinulungan nila akong makapagtapat kay khate. Kaya nung isang araw ay inaya ko si khate na pumunta ng park.
"Khate, Im so sorry for all" unti unti ng lumuha ang aking mga mata.
"Dont be pls. Matagal na kitang pinatawad"sabi nya habang pinupunasan ang mga luha ko."Khate I have to tell you something" bigla namang tumahimik. I hold her hand and take a breath
"Khate, kahit noon pa minahal na kita kahit labag sa loob ko na hiniwalayan ka ,kasi yun ang gusto ng daddy ko. Khate ikaw lamang ang nagbigay importansya sa buhay ko. Ikaw lamang ang mahal ko noon hanggang ngayon." Now I hold her both hands. "Khate will you be my official girlfriend?"
Sana sabihin mo yes please. Ikaw lang kasi yung taong mahal ko khate.
"Yes" sabi nya sabay ngiti
"Yes?" Hindi pa rin ako makapaniwala
"Yes, yes, yes"
"Yes!" Napatalon ako sa sobrang tuwa. Thanks God! Agad ko syang niyakap at...
Agad kong binuksan ang maliit na box at isinuot sa kanya ang kwintas.
"Thank you for everything" tapos niyakap ko sya at nag nose to nose kami. Maya maya ay umulan ng malakas pero naghabolan lamang kami ni khate. I think this is the best day of my life ever. And for that thank you khate :-)
————
Thank you for reading!!! Readers.. hope you like it!! May ibang story po ako, abangan nyo po. Maraming salamat po.