Kate POV
"goodmorning miss Kate" bati nila Aling Lina at ang matagal na naming butler na si Ricky. Si aling Lina ay matagal na naming maid.
"Si dad nasan?" hinahanap ko pa kasi kanina ang dad ko dahil may sasabhin ako. Buti na lang ay nakita ko tong dalawa.
"Nakita ko po si master sa my study room miss Kate" sagot ni Ricky. Master ang tawag nila kay dad at Lady Elizabeth naman ang tawag nila kay mom.
"Thank you Ricky" at naglakad na ako.
Yumukod ang dalawa sa akin.
STUDY ROOM
Tok Tok. . .
"Tuloy" pumasok na ako sa study room ng bahay namin. Kung makakapasok kayo sa study room namin ay mapagkakamalan niyong nasa library kayo. Puno kasi ito ng mga aklat. Minsan nagpupunta din ako dito para mag-aral o kaya magpalamig ng ulo kapag badtrip ako.
"oh sweety,why are you here?" tanong ni dad sa akin habang nagbabasa siya ng History mng England
"I just want to ask you where did Jake live?" nagtaka ang dad ko.
"Bakit mo naman tinatanong sweety?" ngumiti ang dad ko
"I just want to know where he lives. Please dad,give to me his address." ngpouty lips ako.
"your so cute sweety. Mana ka talaga sa mom mo. Okay. I will give to you. But promise,wag mo ipagkalat address niya huh? Private information yan eh"
"promise dad" the dad give me a piece of paper with Jake's address. "thank you dad" i hug him and kiss on his cheeks.
Jake POV
"Anak,bilisan mo at malelate ka na" sigaw ni mama sa likod ng bahay namin dahil naglalaba siya.
"Sige mama. Paalis na po ako." natanghali kasi ako ng gising. Ayoko pa naman malate. Sana di ako malate. Pumunta ako sa likod bahay at hinalikan ko si mama sa noo.
"mag-ingat ka sa pagpunta mo sa eskwela mo anak. Mag-aral ka mabuti." at lumabas na ako ng bahay. Bago muna ako makarating sa university na pinapasukan ko ay maglalakad muna ako,sasakay ng jeep at maglalakad ulit.
Habang naglalakad ako ay may tumigil na Limussin sa harap ko. Bumukas ang bintana ng kotse at bumugad sa akin ang mala-anghel na si Kate.
"oh,malelate ka na. Tara sabay ka na sa akin" hindi ako makapaniwala na sasabay ako sa anak ng may-ari ng university na pinapasukan ko at makakasakay ako sa Limussin.
[ pasensya po kung maikli ]