Chapter One
"Ano kuya? Sino mas bagay? Yung babaeng kasama niya sa picture o ako?" tanong ni Elaine sa kanyang si kuya Joe. Nasa may living room sila ng apartment nila sa Baguio.
Silang tatlo ay nag-aaral sa Saint Louis University. Her sister taking up Architecture and now in 3rd yr. college, his brother taking up BS Biology and now in 2nd yr. college and last but not the least Elaine, taking up BA Communication ang now as a Freshmen.
At first, mahirap para kay Elaine na dito sila sa Baguio tumira lalo na't malayo sila sa pamilya nila. Pero eventually, natutunan na niyang mahalin ang lugar pati ang ang eskwelahang pinapasukan niya.
"Hindi ka lang ubod ng yabang sis! Filingera o assuming ka pa! HAHAHA! Di hamak na mas maganda siya kaysa sa iyo no! Hellooo!! Tignan mo nga yung braso mo parang legs lang ni ate Mae!" Parang iiyak na sa tawa ang kuya Joe niya. Bwisit kahit kailan talaga walang preno ang bibig ng kuya niya. Imbes na sangayunin, nilait pa siya nito! Bwisit ang lakas talaga ng topak nito! Sarap sakalin sa leeg.
"Excuse me kuya! For your information hindi ako mataba no! chubby lang ako. And Hellooo!! Mas maganda nga ang chubby eh kasi healthy ako at malaman! eh ikaw waley! Malnourished ka kaya! wahaahhahaha!!" Parang impaktang tumatawa ang drama niya! Mabuti nga yung alam nito no! Makapanlait wagas! Ha! Mabuti nga dito! bwahahahaha!
"Hoy! Excuse me din sis ano! Sinong sinasabihan mong malnourished! ha! Excuse me lang ano. Hindi ako malnourished." sabay taas ng t-shirt nito tas ipinakita ang katawan nito sa kanya." Ano sinong sinasabihan mo ng malnourished ha!? Tignan mo nga itong katawang ito! Iyan ba ang sasabihan mo ng malnourished! Tignan mo! Tignan mo! Ito ang tinatawag na katawan ng gwapo sis. May abs. 3 yang abs na yan ha. At tsaka payat lang ako hindi malnourished. Magkaiba yun! Sira ulo to!" sabay batok sa kanya ng napakayabang niyang kuya! bwisit! lagi na lang akong talo pagdating sa ganito..huhuhhu!!!
"OO na ang yabang mo talaga! Noong nagsabog ang Diyos ng Kayabangan sinalo mo na lahat, wala ka man lang shinare! Makasarili ka! BWISIIIIIITTTTTTT!!!" sabay walkout niya.
Pupunta na lang siya dun sa Auntie niyang si Auntie BJ sa kusina. Ito ang kasa-kasama nilang magkakapatid sa apartment. Hindi niya alam na malayong kamag-anak niya ito. Kasi, noong una nakilala niya ito sa probinsya sa Ilocos kung saan kami nakatira. Tama taga-probinsya sila.
Back to the story.
Ayun nakilala niya ito pero ang alam niya, Best Friend ito ng pinsan ni Mama na si Auntie Ruth. Palaging pumupunta doon si Auntie BJ sa kanila Auntie Ruth. Minsan nga doon na rin natutulog. Madalas din silang nandoon sa hometown ng kanyang Mama kaya naging mas malapit din siya dito. Kaya naging mas masaya siya noong sinabi nitong, ito ang makakasama nila sa Baguio. Very thankful talaga siya dahil kasama niya ito.
"Auntie! What's up? Anong putahe ang balak mong matikman namin ngayon? May balak ka bang magimbento? HAHAHA!" ganyan talaga siya pag kasama niya ito palagi siyang nagbibiro. Para naman hindi ito mabore dito sa apartment. Mag-isa kasi ito pag school days nila kaya ayan, Sinusulit niya lang ang araw para mapatawa lang ito.
"Hindi din! Ano lang PINAPAITAN. Ito kasi yung request ng kuya mo eh." Sabi nito habang niluluto ang putahe. Bwisit si YABANG na naman.
Authors Note: ( Yung pinapaitan po is yung putahe ng mga Ilokano. Masarap po ito. try niyo po. It is also good to your health. )
"HMMM!!" inis niyang pagmamaktol habang tinitignan ang niluluto nito. " Madaya! Bakit pag ako ang nagrequest Auntie minsan niyo lang tuparin. Pero bakit dun sa YABANG/PAYAT na yun palagi niyong tinutupad ang mga request niya. Nagtatampo na talaga ako Auntie ah." sabay hawak niya sa mukha niya at aakmang iiyak.
"Aba! Aba! Dumadrama na naman ang DRAMA QUEEN. OO ikaw na ang magaling magdrama.hhahaha!!" sabay kurot nito sa pisngi niya. Obviously masakit iyon. Lalo pa't sobra kurot ang ginawa nito sa kanya. Haaayy.. napabuntong hininga na lang siya.
"Huwag ka ng malungkot. Mas madali kasi yung request ng kuya mo kaysa naman sa request mo ano. Yung mga request mo naman kasi mahirap lutuin. Yung bang tipong mga pagkain sa restaurant. Hoy Elaine! Hindi ako CHEF okay. Magaling akong magluto pero yung mga simpleng pagkain lang katulad nito. ito kasi madali. Kung gusto mong makatikim ng mga pagkain nirequest mo, ang mabuti pa doon ka sa restaurant, walang kang mapapala dito sa apartment no." malumanay na sabi nito sabay kurot uli nito sa kanyang pisngi!
O sige wala na siyang sinabi. Tama naman kasi ito. Okay Fine! Siya na ang CHOOSY. hahahaha wala lang trip niya lang kasing magrequest. malay mo pag-aralan nito yung mga nirequest niya. At ipagluluto siya nito. haayyy.. SAYANG! HAHAHAH!!
Bumalik na lang uli siya sa Laptop nila sa may lamesa sa living room. NILA, kasi Laptop nila yang tatlo. Kaya Share share. Kaso yung dalawang kurimaw na kapatid niya may pagkaselfish. Sinasarili minsan kaya siya na naman yung kawawa.
Oh di sige siya na ang kawawa. Lagi naman eh. Pati sa pag-ibig kawawa siya. Bumalik siya sa laptop nila at tinignan ang nasa screen. Nakita na naman niya ang kanyang sinisinta.
Oh well, what do we got here. Ito ang lalaking bumasted sa kanya ng ilang beses na di nito alam. Wala lang Feeling niya nabasted siya eh. Kahit di niya sinasabi dito na mahal niya ito.
She was really hurt then. When she saw him with another girl feeling niya gusto na niyang mamatay dahil sa sakit. Kahit paulit-ulit niyang sinsabi sa sarili niya na Okay lang, okay lang yun. Hindi pa naman nito kasintahan eh. Hindi pa sila! Kahit paulit-ulit na niyang nakikita silang magkasama. OKAY LANG YUN!
Pero hindi pala masarap pakinggan ang okay lang. Because right there in front of her, she saw them two together holding hands, gazing up each other and simply not taking there eyes off, and just memorizing each other's face.
Yan ba ang sinasabi niyang okay lang?!
No that was not very okay!
Iniwas na lang niya ang kanyang sarili at umuwing luhaan. That was the worst day of her life. She didn't expect that to happen and even see it with her own two eyes. She was crying out loud. She don't care about it. She just want to throw out her frustrations and emotions! She want to let them know what her feelings right now! That she was broke. That the Man who break her heart into pieces, was no other than....
RONALD ROMANO himself.
BINABASA MO ANG
Give Your Heart A Break
Teen FictionBuong buhay ni Elaine hinangaan niya ang isang binata. Iyon ay si Ronald Romano kaklase niya mula Elementarya hanggang High School. Subalit naging mailap sakanya ang binata. Hindi niya alam kung bakit, basta pag lumalapit siya dito bigla na lang ito...