Episode 3

1.2K 37 0
                                    

Inihinto ko ang minamaneho kong sasakyan na ni-rent ko sa management ng hotel nang marating namin ang lugar na aming sadya.

"We're here," anunsiyo ko.

Naunang bumaba ng sasakyan si Rain. Sumunod sa kanya ang twins.

"Stay inside, Dyl," utos ko ng makita kong palabas ng sasakyan ang aking 5 years old son. "Let your tito Rain and the twins spent their time to your uncle's father."

"Okey."

Bumalik sya sa pagkakaupo.

Bumaba naman ako at lumipat para buksan ang pinto ng hulihang bahagi ng mini van. Inabot ko ang kagigising lang na si Gabriel mula sa baby seat nya.

"Hi, my little angel. How's your sleep?" kausap ko sa aking bunso.

Gabriel giggle.

"Da--ddy.. d-daaddy.."

"Hmm.. someone's happy," nakangiti kong wika.

Pinugpog ko ng mga halik ang chubby face ni Baby Gabriel.

Nang mapansin kong nakatingin sa amin ni Gabriel si Dylan.

"Ohh, someone is jealous," tukso ko sa aking pangalawa.

"Hmp! Of course not," agad na tanggi ni Dylan habang nakahalukipkip ang maliliit nyang braso sa dibdib.

"Aw. Nagtatampo na ang isa kong baby."

"Dad, I told you, don't call me that. I'm not baby anymore. I'm a big boy now."

Kunwaring nanlaki ang mga mata ko.

"Really?"

"Yes. I can protect you now and my two siblings to the bad guys. That is my promise to mom before she went to heaven, right?"

Natigilan ako sa huling sinabi ni Dylan pero agad din akong nakabawi at pilit na ngumiti.

"Right."

Ginulo ko ang itim nyang buhok.

"Ok. I counting on you, buddy."

Pinaliyad nya ang dibdib at pinalo iyon ng dalawang ulit ng nakakuyom niyang kamay.

"Leave it to me, dad."

Natawa na lang ako sa ka-cute-an ni Dylan at natabunan na niyon ang pagbanggit ng bata sa ina.

---------

Lumuhod ako sa harap ng headstone ng aking ama.

"H-hello, dad."

Nasa magkabilang gilid ko ang dalawa kong anak. Tahimik lang ang mga itong nakamasid.

"B-by the way, dad. This is Kaiden and Jairen, your grandsons."

I pat my sons back.

"Sweethearts, m-meet your g-grandfather. S-say hi to him, sweetie."

Umupo si Kai at hinaplos nya ang tomb stone ng lolo.

"Hi, grandpa. Nice to meet you. Hope that your fine wherever you are. Don't worry for dada. I and Jai can take care of him. I'm promise."

"Kai is right, grandpa. We'll both protect our dada."

Hindi ko napigilan ang pagbuhos ng mga luha sa aking mata.

"Dada," nag-aalala ang mukha ng kambal habang pinapahid nila ang mga luha ko gamit ang sarili nilang mga maliliit na daliri.

'Your Mine, Mine Alone' [boyxboy]Where stories live. Discover now