Episode 4

1.2K 40 0
                                    

"You know, it's rude to stare, Mister."

"Yeah, he's right. Now, can you stop staring us. It's creepy."

I stared at the twins a little longer before I cleared my throat.

"I'm sorry, kids. It's just that..."

"No need to explain, sir. We're leaving now."

Napabaling ako sa batang may itim na buhok at nagtataglay rin ng matang sing-itim ng gabi. Like Brix. Sa tabi nya ay isa pang bata na sa tingin ko'y pinakamatanda sa apat.

"Let's go, kuya Zyrus," hinawakan nya sa kamay ang katabing bata.

"NO."

Hindi lang ang apat na bata ang nabigla sa pagsigaw na iyon ni Brix. Maging ako ay nagulat sa ginawi ng aking beta at kaibigan.

Nang lingunin ko si Brix, nakita ko kung paano nya titigan ang batang may itim na mga mata dahil ganoon na ganoon rin kung paano ko tignan ang twins.

"And why not, mister?"

Hindi nakasagot si Brix kaya agad ko syang sinalo.

"Because we need to know what're you four doing in our land?"

"Your land? But our grandpa's grave is here," sagot ng isa sa twins.

"Granpa?" kunot-noong pag-ulit ko.

"Yes." Panabay na sagot ng dalawa.

"Well, may I know what's your grandfather's name, kids?"

"Raul. Raul Winder."

Parang tumigil ang pag-inog ng mundo ko sa narinig.

"Your okey there, mister?" nagtatakang sabay pang tanong ng twins sa akin.

Hinawi ko ang aking sarili at tumikhim. "Y-yes. Hindi nyo naitatanong pero kilala ko ang lolo Raul nyo. He's one of my best warriors. "

"Really?" kumislap ang mga mata ng dalawa. "Then you know our Dada too?"

"Dada?"

"Yes. Rain Winder."

Kung kanina'y parang tumigil ang mundo ko, ngayon ang pakiramdam ko'y binuhusan naman ako ng napakalamig na tubig sa sunod kong narinig.

"R-Rain? He's your father?"

"Technically no because he's the one who bear us to his tummy," sagot ng isa.

"So, literally, he is our mother," dugtong naman ng isa.

"Then, where's your f-father?" may bikig sa lalamunang tanong ko.

"He died."

Namutla ako sa naging sagot nila.

"And may I know who told you t-that?"

"Tito Asher."

Nahuli ko ang marahas na paglingon ni Brix sa gawi ng kambal nang marinig nya ang pangalang binanggit ng dalawa.

"Asher Pang?" pagkumpirma nya sa twins.

"Yes. You also know Zy and Dylan's father?" nagtatakang tanong ng isa.

"That two kids is Asher's s-son?" iginiya ni Brix ang direksyon ng dalawang batang may pangalang Zyrus at Dylan.

"Yah. And baby Gab too."

"H-he.. he has another son?" Brix.

"Yes."

Hindi lang si Brix ang nagugulat sa mga rebelasyong naririnig. Maging ako'y hindi pa rin mag-sink in sa utak ko ang mga nalalaman ko sa mga sandaling iyon.

"Why're you so interested in my dad?" kunot-noong tanong ni Dylan kay Brix.

"Because he is my ma--"

"Because Rain and Asher are part of my pack before," pagputol ko sa sasabihin ni Brix.

Napatingin sa direksyon ko si Brix.

Umiling ako. 'Don't mention the mate thing to them right now, Brix. Kailangan muna nating makaharap sina Asher at Rain,' gamit ang mind link na bilin ko sa kanya.

'Okey, Alpha.'

Muli akong humarap sa apat na bata. Pero bago ko pa maibuka ang labi ko para muling magtanong sa kanila ay biglang may nagsalita sa naka-open kong link.

'Alpha Hendrick.'

'Yes?'

'We saw two man with the baby roaming our land. Para pong may hinahanap sila.'

Kumabog ang puso ko sa ibinalitang iyon ng isang member ng pack.

'Alpha? Did you hear me, Alpha? Alpha."

'A-ah, yes..'

'Alpha, what do you want us to do with them?'

'Nothing. Don't scared them or anything unnecessary. Approach them slowly and tell them that the kids they're looking are, are here in the pack house.'

'Yes, Alpha.'

'Good.'

I close the link.

Lumuhod ako para magpantay ang mga mata namin ng twins.

"Stay here. If I not mistaken, your Dada is on his way here. And of course, Asher and his son, Gab."

"Okey."

"By the way, I'm Hendrick Stone, Alpha of this pack, the Black Moon Pack. And you are...?"

"Kaiden Rain Winder."

"And I'm Jairen Rain Winder."

Nakangiting tinanggap ng dalawa ang kamay na inilahad ko.

"It's nice to finally meet you, pups."

'Your Mine, Mine Alone' [boyxboy]Where stories live. Discover now