6 years later...
"Are you sure about this?" nag-aalalang tanong ni Asher sa akin.
"Yes," tipid kong sagot.
"But Rain, there's a possibility that pack caught you. What if they force you back and worse, kill you? We're a rouge now for them."
"I know that, Ash. But I'm willing to risk everything now. I just wanted to pay my last respect to my father in person. Kahit iyon lang makabawi ako sa ginawa kong pagtalikod sa kanya noon."
Nang lisanin namin ni Asher ang Black Moon Pack, hindi ako pinigilan ng aking ama o may sinabing anuman na makakapagpabago ng aking isip. Bagkus ay niyakap nya ako ng mahigpit at pinabaunan ng isang ngiting nagsasabing magiging maayos rin ang lahat.
I promise to my father that I keep in touch. We always talk through our special mind link. And yesterday, my heart crash when I feel our father-son bond break. I tried to communicate my father but nothing happens. At isa lang ang dahilan sa likod niyon, my father passed away.
Napahugot sya ng mahabang paghinga.
"Fine. We'll go with you."
Napahinto ako sa pagsisilid ng mga damit ko sa maleta.
"W-what?"
Asher laugh at me.
"When you become deaf, Rain?"
Ibinato ko ang shirt na hawak ko sa mukha nya.
"Jerk. What I mean is why all of a sudden, what make you change your mind? Didn't you promise that no matter what happened, your not going back--"
"Yeah. I said that but I can't let you go back there and the twins."
"You sure?"
Tumango si Asher.
"Thank you, Ash."
"You don't have to thank me, Rain. Hindi ba't nangako rin tayo noon sa isa't isa na walang iwanan?"
Napangiti ako nang maalala ang pangakong binitiwan namin noon.
"Yes."
"So, it's settled. I'll pack my things and the kids."
"Go on."
Lumabas na sya ng kwarto ko. Ipinagpatuloy ko naman ang ginagawa ko.
Nang muling bumukas ang pinto ng silid. Narinig ko ang pag-uunahan ng mga yabag papasok at ang biglang pagpulupot ng dalawang pares ng maliliit na mga kamay sa magkabilaang binti ko.
"Yay. I win."
"Nope. You're not. I am."
"Me."
"No. Me. I'm first to get Dada. Accept it."
"Never. I'm really the first and you. is the. last."
"No."
"Yes."
"NO."
"YES."
"Okey-okey. That's enough, sweethearts," awat ko na sa dalawang bata.
"Right. Why don't we ask Dada who got him first?" suggest ni Kai.
"Fine," pagsang-ayon naman ni Jai.
Parehong tumingin sa akin na may pag-asam ang dalawa.
YOU ARE READING
'Your Mine, Mine Alone' [boyxboy]
RastgeleRain left the pack, along with his bestfriend, Asher, after they own mates cruelly rejected them both. After so many years, Rain decided to came back to their old pack silently when his father's passed away. But the fate is not in his side at that m...