Chapter Two

67 2 0
                                    

"Where the hell are you witch?" pasigaw na tanong ni Trey kay Sannah. Kanina pa niya ito kinokontak pero out of reach ang cellphone nito.

"Bakit na naman ba?" pabalang na tanong din nito.

"Just answer me, damn it!" tuluyan ng nag init ang ulo niya.

"Puntahan na lang kita text mo na lang ako kung nasaan ka" anito sabay off ng cp nito.

Sinubukan niyang tawagan ulit ito pero out of reach na ang cp nito. Malaki ang kasalanan ng bruhang assistant sa kanya. Last night he offered Lavine Medina a drive home only to found out that Sannah left without even telling him. He was so embarrassed that Lavine actually drove him home.

Kumunot ang noo niya ng makita niya si Payne na tumatakbo palapit sa kanya. Agad niyang hinagilap ang kamay nito.

"Why the hell are you running?"

"Bitiwan mo ako!" Pilit nitong binabaklas ang kamay niya sa pagkahawak sa braso nito.

"Shit kapag naabutan nila ako magreresign talaga ako bilang assistant mo"

"Who's chasing you?"

"Wag mo ng itanong at hindi mo naman kilala"

"Payne?!"

"Bitawan mo sabi ako eh" singhal na din nito sa kanya.

"Shut up! May kelangan kang ipaliwanag sakin"

Natigagal naman ito at napangiwi sa sinabi niya. Alam niyang naalala nito ang kasalanan sa kanya.

"Pwede bang mamaya na ang sermon? Bumitiw ka na utang na loob naman boss mags"

"Boss mags? Sino bang humahabol sayo?"

"Paulit ulit ka naman. Nasabi ko na hindi mo nga sila kilala"

Napansin niya na malapit na ang mga humahabol sa kanya.

"Boss sorry" sabay kagat sa kamay ni Tyler. Agad naman niyang nabitiwan ito at mabilis na itong tumakbo.

"You freakin witch!" sigaw niya dito. Sinusubukan talaga siya nito.

Payne heard Tyler murmured some expletives. Patung patong na ang kasalanan niya sa binata. Binilisan pa niya ang pagtakbo bago pa siya maabutan nina Marlon. Hindi naman niya akalain na si Loubelle, ang kaibigan niyang bakla ang makikipagkita dito matapos magback out ang supposed to be date nitong si Arabelle. She's getting paid for being a bridge. Madalas kinakaibigan niya mapababae o lalaki out of purpose. She then set a date for them. Nagulat na lang siya kung bakit bigla siyang pumalpak. Naiintindihan naman niya ang galit ni Marlon. He was humiliated pati siya nadamay sa ginawa ng kaibigan. Makakalbo talaga niya ang baklang yun pag nakita niya. Pero bago niya gawin yun kelangan muna niyang makatakas sa mga humahabol sa kanya.

Halos manginig ang katawan ni Payne sa galit sa paghahanap sa gagong amo niya. Nakita niya si Tyler James kasama sina Khyle at Cane sa tambayan ng mga ito.

"Anong kalokohan ito?" galit na sigaw ni Payne kay Tyler James sabay tapon sa mukha nito ng admission paper niya sa Empire University. Nagulat siya ng hindi siya papasukin sa gate ng university na pinapasukan niya. Muntik na siyang makipag away ng sabihin ng guard na naka ban siya doon. Walang maibigay na paliwanag ang guard dahil inutos lang ito dito. Halos mapahiya siya sa mga estudyanteng kasabay niyang pumasok. Nasagip lang siya sa kahihiyan ng sunduin siya ni Mang Foro dala ang Mercedes Benz ng pamilya Mondragon.

"As my assistant you have to be near me" kalmadong sagot nito sa kanya.

"Wala kang karapatang ilipat ako ng school Tyler. Hindi ako gamit na puwede mong madala kahit saan."

"That's exactly you are to me. If I need to use my connections just to get you in my damn school, I'll do it."

Pakiramdam ni Payne may sungay si Tyler James ng mga oras na yun. Hindi sa ayaw niyang mag aral sa Empire University pero mababaon siya sa utang na loob sa walanghiyang amo niya.

Patawarin siya ng Diyos pero anumang oras baka maging kriminal siya. Pinili niyang pumikit at bumilang sa isip para kumalma siya.

"Ano bang problema mo?" kuyom ang kamay na tanong niya.

"I don't have a problem but you're going to have one if you keep showing that behavior." He said in a dangerous voice bago siya tinalikuran. Nakakailang hakbang pa lamang ito ng muling humarap sa kanya.

"And one more thing witch. Don't think of moving to another school because it's useless" nakangiting paalala pa nito sa kanya.

Nagtatakang napatingin si Khyle sa kanila. Tinanguan muna siya bago sumunod sa pinsan.

Naiwan siyang tulala habang pinagmamasdan ang paglalakad nito palayo. Agad naman siyang nilapitan ni Cane.

"Ahh bwisit!" parang baliw na sigaw niya ng mahimasmasan.

"Cane may kilala ka bang hitman?" baling niya sa dalagang bahagyang nabingi sa sigaw niya

"Peace loving ako Payne. Wala akong criminal mind" nakangising sagot nito sa kanya. "Pero kapag may nakita ako pwede bang isabay mo na din ipatira si Khyle?"

"Wala ka pang criminal mind ng lagay na yan ha?" nakataas ang kilay na puna niya dito.

"Hehehe hindi ko kasi kayang ipagawa kaya ipapasabay ko na lang sana sayo "

"Maniwala ka Cane na isang araw ipapatira ko sa hitman ang walaghiyang yan."sabay padyak ng paa sa lupa. "Paano na ako ngayon?" nanghihinang napaupo siya sa bench sa pinasadyang tambayan ng Empire heirs.

"Magaling ka namang makisama kaya wag ka ng magworry dyan. Let Tyler take care all of your expenses here. Sulitin mo na lang" tinapik pa siya nito.

The students in Empire University come from all walks of life from upper, middle and lower classes. The lower class must have the superior academic records to enter the elite university and she's an exception to that. It's going to be a tough experience for her.

googl���qS,�





The Emperor's WitchWhere stories live. Discover now