ELIZAH JHEL's POV
KRIIIINNNG-KRRRIIIINGGGGGG
KRRRIIIIIIINGGGGGGG
KKKRRRIIIIINNNNGGG"Ughhh! Ang ingay mong alarm clock ka!"
Yeah it is my Doraemon alarm clock which always wakes me up every morning.
I prayed before getting up, then I went to the bathroom. After taking a bath, I went downstairs to eat breakfast.
"Good morning ma." I greetmy mother and kiss her on the cheek.
"Yey! Burger!" She's preparing burger. I really love my mother's homemade burger.
"Don't act as if you are happy Jhel. I know you are not. So tell me, bakit mugto na naman yang mata mo? I notice lagi ka na lang umiiyak."
Naiiyak na naman ako. T.T Kilalang kilala talaga ako ni mama. Sumisikip na naman ang dibdib ko. Kumuha muna ako ng tubig and after drinking I narrated everything to my mother. She's really great, understandable and loving mother.
"Ma bat umiiyak ka rin?" Tanong ko kay mama pagkatapos ko magkwento. Umiiyak din kasi sya habang umiiyak ako.
"Wala nak. Naaawa lang ako sa'yo, marami ka na palang pinoproblema hindi mo agad sinasabi..Nak I am your mother at the same time your bestfriend, Ok? Kung may problema ka or if you need pieces of advice wag ka mahiya magsabi sa'kin ha? O di kaya kay kuya mo. Wala ng ibang magtutulongan kundi tayo-tayo na lang. Wag ka mag alala kung mahal ka talaga ni Luke magpapaliwanag siya at gagawa siya ng paraan para maging ok kayo. Alam ko na mabait na bata si Luke at may rasun ang lahat ng nangyayari Jhel. GOD bring to it; therefore, HE will bring you through it Jhel. All we have to do is to trust in HIM. I know you are a strong person nak."
Mahabang sabi ni mama at tango lang ako ng tango habang umiiyak. Lumapit si mama sakin at niyakap ako.
"I love you anak." sabi niya at hinigpitan pa ang pagkakayakap sa'kin.
"I love you more mama."
"Alright stop crying and let's eat breakfast."
"Opo" at umayos na ako ng upo.
I start eating when kuya Matt arrived from jogging.
"Oh.. Matt magshower ka na para makakain na ng agahan"
"Yes mother!" Kuya answered while going to his room.
--------
MATTHEW's POVKapapasok ko ng bahay galing jogging ng mapadaan ako sa kitchen.
"Alright stop crying and let's eat breakfast." Mama told Jhel.
I know Jhel has a lot of problems and I believe na makakaya nya lahat to. Actually, I admire her for being a strong person. She's been through a lot of obstacles. She never met our father. Naaawa ako sa kanya kasi ni hindi man lang niya naranasan ang pakiramdam ng may ama. Hindi man lang niya naranasan ang masunod ang mga luho katulad ng ibang kaibigan niya.
I was 7 years old when our father left us. At the very young age tumatak na sa isip ko ang nangyari. Tandang- tanda ko pa kung paano umiyak si mama sa harap niya pero hindi siya nakinig. Mas pinili niyang talikuran kami. Ni hindi man lang niya inalala ang kalagayan ni mama during that time. Kakapanganak pa lang ni mama kay Jhel noon. Iyak lang ako ng iyak habang yakap si mama. Nang araw na yun ay tinatak ko sa isip ko na hinding-hindi ko tutularan si papa..
"Oh.. Matt magshower ka na para makakain na ng agahan." Biglang sabi mama.
"Yes mother!" I answered immediately and went to my room to take shower.