Bea's POV
Nagising ako nang tumunog ang aking Alarm sa cellphone. 5:30am palang ng umaga. Bumangon ako at nag hilamos. Pagkatapos ay lumabas ako ng kwarto at pumunta sa kusina. Sinimulan ko nang mag luto ng almusal. Teka, kilala niyo ba ako?ako lang naman ang babaeng nacolombia zoned. babaeng pinaasa at nasaktan pero dati yun. dahil ngayon, ako na ang reyna ng KABITTERAN! KATHRYN BIANCA CRUZ, A GORGEOUS QUEEN OF PHILIPPINES! Narinig kong bumukas ang pinto ng kwartong katabi ng kwarto ko. Kaya't napalingon ako sa direksyon nito. Nakita kong lumabas si Julia. Ang aking Bruhang Bestfriend na kasalukuyang nagtatanggal ng Muta niya.
"Morning" Bati ko sa kanya. "Morning" Bati niya pabalik.
Dito kami naninirahan sa sariling bahay namin ni Julia na malapit sa pinapasukan naming Eskwelahan. Hindi namin kasama ang mga magulang namin. May mga trabaho kasi sila. Pinatayo tong bahay nato 5 years ago ng parents naming dalawa ni Julia. Grade 6 palang kami ni Julia nun.
Kaya Grade 6 palang, Independent na kami.Mag best friends si Mommy ko at mommy ni Juls. And mag bestfriends din si Daddy at yung daddy niya. Pinapadalhan kami ng parents namin every month ng allowance, gastos araw-araw, at ng extra money for emergency use. Matagal na kaming mag bestfriend ni Julianna (Julia) Turla. Since grade 1 yata? Hindi ko na maalala. Grade 10 na kami ngayon sa West Philidon Academy at Magkaklase kami."Kain na tayo" Pagyaya ko sa kanya nang matapos na akong magluto ng almusal namin. Ako ang naka tokang mag luto ngayon. Ganun kasi kami. Everyday, Isa samin ang naka-assign na magluluto. Para fair. Matapos kumain ay naligo na kami sa kanya-kanyang banyo. 3 kasi ang banyo dito sa Bahay. Tig-isa sa kwarto namin, at isa rin sa tabi ng Sala. Nang makapag-ayos ay lumabas na kami ng bahay at nag abang ng tricycle na sasakyan namin papuntang WPA (West Philidon Academy). Nang makasakay sa tricy, In-open ko ang aking Cellphone at nag Facebook. Nakita ko ang pinost ni Jennifer. Kaklase ko. Isa itong larawan na magka-akbay sila ng Boyfriend niyang si Clarence. Naloka ako sa Caption niya. "Road to Forever <3" agad akong nag Comment. "Jen, Walang forever. :3"
Napatingin ako sa daan ng huminto ang tricycle. Nandito na pala kami. Nag bayad na kami at pumasok na sa Philidon. Pagkapasok namin sa gate, May narinig akong sinaway ng Guard. Nilingon ko ito. Bigla akong kinurot ni Julia. "Omg! Bea! Ang gwapo! Sino kaya yun?! New student ba siya? Ngayon ko lang siya nakita dito!" Psh. Ganyan talaga yan si Julia pag dating sa mga gwapo -_- pero Shems, ang gwapo nga nung Lalaking hinarang nung Guard! Naka-uniform siya ng uniform na pang Philidon. Hindi nga siya familiar. Siguro nga transferee. Pero tanga niya huh. Di niya dinala ID niya. Nilapitan ko yung guard at sabay sabing, "Hindi porket hindi niya dala ang kailangan mo, ipagtatabuyan mo na siya." nagtataka naman yung guard. "Oh kuya, Hugot yun ah, Ipost mo sa FB, Twitter, at kahit sa IG! Basta dapat may #BBitter ha?" Kumunot naman ang muka niya. "Ano bang pinagsasasabi mo ?" Tanong nung guard. "LG mo naman kuya." Makaalis na nga! Hmp. Umalis na kami ni Julia "Oy Bea, Hugot nanaman?" Nilingon ko si Julia. "So?"dumiretso na kami sa Classroom. Umupo na kami. Maya-maya pa'y Dumating na ang First subject teacher namin. Si Sir Evangelista.
"Good morning Class."Bati sa amin ni Sir. "Good Morning Sir" bati namin pabalik. "So uhm, 3rd Quarter na natin. And I'll be giving you already your Project for the 3rd Quarter." Madaming nagreact nang sabihin yun ni Sir.
"Agad?!"
"Kakatapos lang natin gumawa ng mga project Last week ah!"
"Ang aga naman yata!"
"Ano bayan!"Ilan lang yan sa mga reklamo namin. "Class, class! Quiet!" At natahimik naman kami. "I'm giving you already this project because it needs alot of time to be done." Pagpapaliwanag ni Sir. Nakikinig lang kami. "So, for this project, you'll need a partner. At may nagawa na akong listahan ng mga magiging Partner niyo." Nagkatinginan kami ni Julia. Sana kaming dalawa nalang ang magka-partner!. Binanggit niya na ang ibang pangalan. Nang banggitin niya ang pangalan ni Julia, Nagkatinginan nanaman kami. "Julianna Turla and, Enrique Jay Qil" Nanlaki ang mata ni Julia. Psh. Ang swerte niya. Crush niya ang nakapartner niya. :3 Teka, pano ako?
"So, Ang—"Pinutol ko ang sinasabi ni Sir. Ang hilig kasi sa "So" eh. "Sir paano naman ako? Hindi porket Top 1 ako, Ako na mag-isa gagawa. Yung totoo sir, may galit ba kayo sakin?" Natawa ang buong klase pati narin si Sir. "Uhm, Guys, Hindi ako nagjojoke. Walang nakakatawa sa sinabi ko." Tumawa nanaman yung iba. Hala sila? Happy? "Hahaha. Palabiro ka talaga." Saad ni Sir. Huh? "Ayun nga. Dahil nga top 1 ka, Ikaw ang ia-assign kong makapartner ng bago niyong classmate." Inikot ko naman ang paningin ko sa classroom. Bagong Classmate? Wala naman akong nakikitang bago. Nagulat kami nang may kumatok sa pintuan ng Classroom namin. Yu-yung gwapong lalaking nakita ko kanina sa Gate! Yung hinaharang ni kuyang guard. Teka, bakit hingal na hingal to?
BINABASA MO ANG
BEA BITTER
FanfictionKapag nag mahal ka, I-expect mo nang masasaktan ka. Kapag nag mahal ka, I-expect mo nang hindi niyo maiiwasang mag-away. Kapag nag mamahalan kayo,dapat may tiwala kayo sa isa't-isa. At, kapag nagmamahalan kayo, lagi niyong tatandaan na, WALANG FOREV...