chapter 25 (Throwback)

9K 337 10
                                    

Zach's POV

The five of us were really spheechless when we knew about Senior Aria's stay here in the academy. At sabi pa nga ni Princess Gab, siya daw ang tutulong sa akin sa stages ng pagiging ultimate ability user ko.

*sigh* If you're asking why are we so afraid of her, it's because one sunny, almost like a fairytale day, she became every kid's nightmare. Well, not just kids, but also even adults. She became our monster that day... literally.

Flashback

Naglalaro kami nina Nate, Matt at Ed ngayon ng mga abilities namin sa training hall ng palasyo namin. Wala si Steph kasi nagkasakit siya. Daddy told us to stay here and wait for our opponent for today's training. Actually, ito na ang pinaka last na magiging kalaban namin sa pagtetraining. Sabi kasi ng mga daddy namin na kapag napatumba namin ang kalaban naming ito katulad ng iba naming nakalaban ay ibibigay daw nila kahit anong hiling na gusto namin.

"Dude, ang tagal naman ata ng magiging kakupuna natin ngayon. Masyado siyang paespesyal ah." Nababagot na sabi ni Matt. "Oo nga eh, baka nagback-out na yun, natakot siguro sa atin kasi alam niyang malalakas tayo." Nakangisi namang sabi ni Nate.

"I wonder, sino na naman kaya ang magiging kalaban natin? Nakalaban na kasi natin kahit ibang teachers ng academy eh, pero wala pa rin." Ed is smirking while saying that.

"I bet this won't be hard. We've trained almost our entire life, and to think that we are the crown princes of this dimension, of course we would end up being the strongest of all." Sabi ko with a grin in my face.

"Well then, let's show this so called 'strongest' opponent of ours how strong we really are." Sabi ni Matt. At nag-apir kaming apat. Bigla kaming napatingin sa iba't ibang direksyon ng may isang nakakabinging sigaw ng hayop ang umalingawngaw sa paligid. Napatakip agad kami sa mga tenga namin, kasi sa tingin ko, dudugo talaga ang mga tenga namin kung hindi namin iyun ginawa. Makaraan ang ilang minuto natapos nadin ng halinghing ng hindi kilalang hayop na umalingawngaw kanina sa paligid.

"What was that?" Ani Nate. "I don't know dude." I just shrugged.

Bigla nalang kaming nakarinig ng matitinding yapak sa sahig na paparating. Then realization hit me. Shoot!

Nakita namin ang isang di pangkaraniwang hayop sa aming harapan. I froze. It's eyes were so tantalizing, in the scariest way you could ever imagine. Nag-iiba iba ang kulay nito kada kurap niya. Every color of it is at it's most intensified color an ability user can have. Napaka itim ng balahibo nito na bumabaligtad sa sinag ng araw ngayon, na halos akalain mong shadow ang nakikita mo kung wala ang mga makukulay nitong mata. Ang ulo niya ay isang napakalaking leon na may napakaraming balahibo na nakapalibot sa buong mukha nito. Samantalang ang katawan nito ay tila isang napakabusog na ahas.

"U-unbelievable. It's an Hydrexia." Rinig kong usal ni Matt. "An ancient monster." Dun lang ako nagkamalay ng mapagtanto kong totoo ang lahat ng nakikita ko ngayon.

Tumakbo ako para makabwelo kung sakasakaling sumugod na ito. Bigla nitong winasiwas ang napakalaking buntot nito, kahit na malayo na ako sa kinalalgyan niya ay naabot pa rin ako ng buntot nito. I jumped to avoid stumbling to the ground. Ito din ang ginawa nina Nate na inabutan din ng napakalaking buntot nito.

"RAAAAAAAAAAAAAAAWWWWWWRRR!!!!!" Nakakabinging sigaw nito at binagksak ang buntot nito sa sahig na dahilan ng pagkatumba naming apat. Bigla iyong sinugod ni Nate gamit ang espadang dala dala niya. What?! Is he insane? Does he really think he can overpower that monster by just using his sword?

21st Century GoddessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon