"Tok.. Tok.. Tok.." Ang lakas ng katok na narinig ko sa pintuan--- ay alangan namang kumatok sa sahig nu? Okay, so pagkatapos kong barahin ang sarili ko bumangon ang napakagandang si ako. Oo? Tama kayo wala akong pangalan. Wag kayung mangialam buhay ko to.
"Hoy! Sige, subukan mong kumatok ulit kundi susunugin ko lahat ng kilay mo paglabas ko." Buong boses kong sigaw hanggang sa pumutok ang lahat ng ugat ko sa lalamunan. Tsss ang aga- aga ang ingay kumatok. Hindi ba nya alam ang kumatok ng dalawang beses? Tssssk
"Mom, ahm someone is seeing you sa baba." ay Conyo si manang. Mom? The heck ,Maam yun Maaaaam. Lakas maka wrong grammar .
"Maaam yun Crising hindi Mom, ano? Anak kita? Kakaloka ka. Humanda ka sa kin mamaya." Nanggigil ako kay Crising Promise.
Siya kasi ang kasama ko sa bahay at si Manang Pen , kasing edad ko lang si Manang Pen ---- chos si Crisilda ang kasing edad ko anak siya ni Manang Pen kaya ayun nakatira sila mag-ina sa mansyun namin.
"Sino yan? At makakaalis na siya.. Wala akong gana kung sino mang abnormal siya. " sabi ko habang nakatalukbong ng kumot.
"Si sir Gatsalian daw po mam." Napabalikwas ako sa pagbangon dahil sa pag pronounce nya sa apilyido ni Gagong Gatchalian na yun---chos hindi ko alam kung bakit sya nandito,? Ok na lahat? Binayaran ko nga diba?
"Whaaaaat? " pinihit ko ang door knob at kinausap si Crising dahil pumutok na ang mga ugat ko sa kalamnan sa kasisigaw.
"Crising, sabihin mong wala ako rito, ok?" Patay ako nito."Naku Mom, sinabi ko na pong natutulog kapa." Naku ,gaga talaga tong Crising nato.
"Tssssss , hindi talaga kita makikinabangan nu?" Padabog ko siyang iniwan at pinuntahan si Gatsalian na yun. Tssssss ihhhhhhh Kainisssss. -_-
Pagbaba ko naabutan kong nagbabasa ng dyaryo si Gatsalian. Aba! Super feel at home..
"What took you here?" Sabi ko ng hindi tumitingin sa nakakadiring mukha nya.
"Ganyan ka ba mag welcome ng bisita?" Ang pangit talaga ng kumag nato ang sarap tisirin ng pinong- pino
"Kung wala kang kailangan , aalis na ako." Tatalikod na sana ako ngunit nanigas ang buong katawan ko sa sinabi nya.
"MARRY ME, as soon as possible."
Sabi nya na very confident ang isang pangit na to."What did you say?" Gulat kong tanong.
"Pakasalan mo ako, bilang bayad sa lahat ng ginawa mo noon sa bar." Oh my God is he serious? Hindi ba nya alam na hindi ko yun sinasadya? Im just sandwiched ----- chos. Ano ba tong pangit na to. Panira ng pangarap. Alam ba nya na ang pangarap ko ay mamuhay mag- isa? Ayoko ng lalaki. Ayoko ng lalaki. Period.
"Mag-isa ka, kaya lang naman nagawa ko yun eh kasi lasing ako at ang sarap pag tripan ng girlfriend mong pangit. Kasalanan ko bang bobo sya at madaling maniwala. So? Wala kana bang ibang kailangan? You can leave." Kalmado kong paliwanag sa kanya.
"Eh ng dahil sayo nasira lahat ng plano ko."
I dont care sa plano nyang palpak."I dont care. I can pay you. How much?" I asked confidently.
"1,000 billion." Whaa---aaaat???? Nagulantang ako, sa ganung kasagutan..my God ang laking pera. Oo mayaman kami, pero malabong aabot lahat ang ari-arian namin sa ngayon ng ganyang halaga, eh kong ibigay ko yan, malamang poorest ako. Tssssssk ano ba talaga ang plano nya?
"Whaaaat? Wag mo nga kong ipitin sa sitwasyon, baliw ka ba? Kung ano man yang plano mong bobo wag mo kong isali. Yung girlfriend mong hipon ang pakasalan mo." Galit na talaga ako promise. Wala na bang ibang magawa tong lalaki nato? Papatayin kong lalaking to makikita nyo.
"Eh di ba nga ng dahil sayo naghiwalay kami ng girlfriend ko? Eh sino na yung pakasalan ko? Eh ikaw ang naisip ko, ikaw na nga." Tsssss oo inamin kong kasalanan ko , pero diba? Sobrang parusa naman yan. Ayokoooooo nga sa lalaki hindi ba? . Magflashback tayo nung gabing nagkiala kami ni Gatsalian na yun.
Flashback..
"Hoooooooh, party!" Ang ingay sa bar na ito. Hindi ba pwedeng uminom nalang ng uminom para walang maingay?
"Isang shot pa nga." Sabi ko dun sa bartender, nakailang shots na ako ngunit hindi ko parin enjoy ang gabing to. Tssssssss ano bang dapat kong gawin?Napunta lang naman ak dito eh dahil bored ako sa mansyon wala din yung mga kaibigan ko, may pinuntahang gig. Oo may banda yung mga kaibigan ko.
Nagpalinga-linga ang aking paningin upang maghanap ng trip. Oo trip, ayoko nga ng boys hunting . I hate boys. Ya know. Nang may mahagilap ang aking paningin. Oh yeah, its showtime.
Sa di kalayuan nakita ko ang dalawang magkasintahan. Sobrang sweet. Maganda yung babae at gwapo naman ang lalaki. Biglang lumingon ang lalaki sa kin, kinawayan ko to start my plan, biglang lumingon ang babae, lumapit ako sa kanilang dalawa.Nang makalapit ako sa kanila I wear my evil sweet smile.
"Hi baby, how are you? Why are you with this old hag?" Tinignan ko ang lalaki at syempre ,I love his reaction, parang natatae. Hahahhahaaa"Babe? Who is she??" Mangiyak-ngiyak na tanong nga babae.
"Oh babe! No, dont mind her. I dont know her either." Sabi nung lalaki sabay yakap nung babae.
"Baby, just tell her the truth.. Remember? Last night? We are in your condo all night long?" I said in a very seductive voice.
"Babe? What she's talking about? Is this all true?" Umiyak na nga yung babae. Awwwww so touchy . haha
"Babe ,she's just-----" pinutol ko sinabi nya.
"Im his fiancee , so you can leave." Inserr evil grin. Hahaha
Umalis yung babae at nanatiling nakatitig ang lalaking galit sa akin."Why did you do that? Whats your problem?" Sabi nya. Hahaha nakakatawa ang reaksyon nya.
"Because I like it. Hahaha Bye baby." Tumalikod ako at may ngiting tagumpay.
End of Flashback....
After ng insedenteng iyon hindi ko na alam kung anong nangyari.. Kung nagtatanong kayo kung bakit ko sya nakilala syempre pinadalhan ako ng death note ng lalaking yan----chos. Kapag hindi ko raw bayaran lahat ng ginawa ko sisirain daw nya buhay ko. As if natatakot ako. Tssssss mag-isa sya sa buhay nya. Nagpapadala yan ng sulat with complete name ah. Kaya ayun nakilala ko ang kumag nato.
"I dont care. Harapin mo yan mag isa. Eh bakit magpakasal pa? Diba? Pwede namang gawan ng paraan yan. Pwede namang babayad ako sayo ng kaunting halaga tapos tulungan kitang maghanap nga pakakasalan mo." I face him.
" I dont have enough time, I need that money as soon as possible." Uhh? So ngayon ako na naman ang poproblemahin nya? Kapaaaal
" wala akong pakialam , you can leave. Marrying someone is not my cup of a tea. You may now leave." Sumakit ang ulo ko sa lalaking kumag nayun.
Ayoko ng lalaki, lalo nat ayokong magpakasal ni kanino man. Galit ako sa mga lalaki. Ayoko sa kanila. Ayoko.
........................................................................
A/N:
Support po puhlease. Thank you po.Read.vote.comment.
Follow me on instagram @mjdc19
My facebook account Mj dela Cruz.
Thank you.
BINABASA MO ANG
I don't need BOYS
HumorI don't need Boys. Yan ang motto ko sa buhay. Ang pinakamasayang babae sa mundo ay si Ako. Oo ako nga. Eh kasi nga diba? Maganda, Mayaman, Matalino, Mabait na Maldita, Mamatay tao---chos, haha Sexy and Single. Ang saya ko dahil single ako, para sa a...