Chapter 1

35.7K 433 6
                                    

Kiera

Lunchbreak .....

"Ghurl anong pinapakain sayo ng Luciano na yun? Nagkakaganyan ka dahil sa kanya, dahil hiniwalayan ka nya? Eh mukha namn siyang pagong." sermon sa akin ni Eula

"Mahal ko siya Eula, okay kahit ano pang mukha meron siya eh anung magagawa ko eh mahal ko yung tao."

"Mahal mo na uu na, paulit ulit Eh hindi ka na nya mahal Iniwan ka nga sa ere oh mag isip ka nga." patuloy pa rin na sermon ng bff ko sa akin

"Pag malaman ko lang na may iba siyang babae , humanda sila ,ililibing ko sila ng buhay."

"Eh di ilibing mo , tutulungan pa kitang maghukay sa libingan nila pa fiesta ka pagkatapos." pabirong sabi ni Eula

Mahal ko si Luciano ,hindi ko alam kung ano pa ang kulang sa akin ,bakit nya ako hiniwalayan .. Biglaan lang siyang nagdesisyon na hiwalay na kami ,hindi ako na orient! Ang sakit lang ...Ganun ganun nalang itatapon nya ang 5years na relasyon namin..

"Hoy , natulala ka na naman dyan, balik na ako sa coffeeshop marami ng customers tapos narin break ko ,ikaw sumunod ka nalang okay?"

Tumango lang ako at umalis na si Eula...

**********************************************

Kiera Monteverde ay ang pangalawang anak ni Vice gov. William Monteverde .25yrs old..Nag mamay ari siya ng isang malaking coffee shop sa lugar nila ...

Luciano Saavedra 26yrs old..businessman at nag iisang anak ni Cong. Nicasio Saavedra at ex boyfriend ni Kiera Monteverde...

Eula Ann Reyes ay ang bff ni Kiera na isang barista at nagtatrabaho sa coffee shop niya...

**********************************************

Nang maka alis si Eula, kinuha ko ang phone ko ..

Luciano

calling mobile

Nag ring lang ito at hindi nya sinagot ...

"Sheyt ka talaga Luciano." sambit ko sa akin sarili

Tumayo nalang ako at lumabas na sa restaurant na pinagkainan namin ni Eula ng lunch at bumalik na sa coffeeshop..

--------

Nakauwi na rin ako sa bahay pagkatapos ng mahabang araw sa shop ...

"Hi ma." bati ko agad sa akin ina na nakaupo sa may sala habang nanunuod ng tv

"Oh anak, mag dinner kana , ipahanda ko ang pagkain mo."sambit ni mama

"Tapos na ma , pasok na po ako sa room." at umakyat na ako sa kwarto ko ..

Hindi nalang kumibo si mama.. Alam nyang brokenhearted ako ... Kaya hinayaan nalang nya muna ako... Alam kung nag alala din si mama sa akin ...

Pero ayaw ko muna talagang pag usapan si Luciano sa harap ng parents ko ,iiyak lang ako .... at mag alala lang din sila....

--------

Lumalim na ang gabi pero hindi pa rin ako makatulog, ito nagsimula na namna akong umiyak dahil sa letseng pagong na yun... Luciano makakaganti din ako sayo ...

Hanggang sa lumabas na ang haring araw ,hindi pa rin ako dinalaw ng antok ..

Kinuha ko ang phone ko at agad tenext si Eula..

"Ghurl goodmorning .. Hindi muna ako papasok sa shop ..Ikaw muna ang bahala dyan."

Pagkatapos kung ma send ang text ko kay Eula ,pilit kong pinikit ang mga mata ko at nakatulog na rin ....

-----

"Luciano huwag mo akong iiwan , Luciano huwag di ko kaya ,Lucianooo!" bang!! ang sakit ng likoran ko nakatikim ng sahig...

Sheyt!! panaginip lang pala... Hinulog pa ako ... pati ba naman sa panaginip Luciano... mweset ka!!

Tumayo ako at napaupo sa bed ..

WTF!! ouch!! ang sakit....

Kinuha ko ang phone ko ... Tanghali na pala ..

At may text si Eula sa akin...

"Okay ghurl.. pahinga ka jan. Huwag mo muna isipin si pagong ... sobrang pagod na nun kakatakbo dyan sa isipan mo lols mwah!"

Pabirong reply sa akin ni Eula...

Tumayo na ako at lumabas ng kwarto... Dumeretso ako sa kitchen at kumain... Naisip ko na namn ang pagong na yun.. Wala ba siyang balak magparamdam sa akin?

Bahala nga siya .. Babalikan rin nya ako ..

Pagkatapos kung kumain ,nag punta ako sa may pool at naglalakad lakad ...

"Move on na kasi move on move on din pag may time."'biglang sabi ni Ate Dina ,sabay lingon ko sa kanya

"Ate, wala kang work?"

"Ito papunta na, nakita lang kita dito.. Kiera, kalimutan mo na yung pagong na yun.." sabi ni ate.. pati ba naman siya pagong ang tingin kay Luciano, kalbo kasi yung exbf ko pero mahal ko eh..

"Okay ate .. pagong na kung pagongmdont worry makaka move na rin ako.." sagot ko kay ate

"Dapat lang ,wag mong sayangin ang ganda mo dahil lang dun sa lalaking yun? hindi siya worth it sister ,alam mo yan Oh siya dyan kana .." paalam ni ate sabay yakap sa akin

Napaupo na lang ako sa gilid ng pool at nilalaro ang tubig ng mga paa ko ...

Paano kita makakalimutan .. Paano .. Kung yan lang kadali talaga kalimutan ang isang taong mahal na mahal mo .. Pero hindi eh ayy mweseet talaga..

------

(dont mind the "!" will edit soon)

"Expect the Unexpected" Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon