Chapter 2: Mall

25 1 2
                                    

Precious's POV

Napagisipan kong sumama na lang kay sophie na mamili kaya ayun kasalukuyang andito kami sa mall pero napag disisyunan namin na kumain muna dahil di kami nakakain kanina dahil nga sa nabangga ako nung lalaki di na kami bumili kaya nagutom kami. Kaming tatlo lang ang nagmall actually ayoko dapat sumama kaya lang sumama si jenine kaya sumama ba rin ako sa kanila ni sophie. Nang matapos na kaming kumain pumunta kami sa National Book Store para mamili ng gamit para sa school. Naghiwa-hiwalay muna kami para makapamili ng maayos. At nakakita na ako ng notebook at kinuha ko ito pero pagtingin ko may nakahawak din pala dito bibitawan ko na sana nang bigla siyang magsalita.

Ah miss sige sayo na lang yan-sabi nya at binitawan ang notebook.

Ah hindi sayo na lang ikaw naman nauna eh.-nahihiyang sabi ko.

Hindi miss sayo na talaga yan parang notebook lang naman tsaka lady's first ika nga diba.-sabi nya sabay ngiti at ibinalik sakin ang notebook.

Sige na nga sigurado ka okay lang sayo?-paninigurado ko.

Ano ka ba miss syempre marami namang iba dyan ey. Ang cool mo naman bakit paborito mo ba ang blue?-panguusisa nya.

Ah eh oo, ikaw paborito mo din ? Ba ang blue?-nahihiyang tanong ko.

Oo, by the way im Angelo Pecasio.-sabay abot niya ng kamay.

Im Precious Alexis Trinidad. Nice to meet you.-at inabot ko na rin ang kamay ko at nakipag- shakehands.

Sige una na ko.-sabay alis ko na. May naalala pa pala ako. Lumingon ulit ako at ng thankyou at sinagot nya agad ang salitang welcome. Nakita ko na sila jenine at niyaya ko na silang magbayad ng mga pinamili dahil kumpleto na ang mga pinamili namin. Pagkatapos namin magbayad nagkayayaan kaming magpunta sa isang department store para bumili ng mga bagong damit. Naghiwahiwalay ulit kami. At nakakita na ko ng mga damit at sinukat ko na ang mga ito at bagay naman mga pantalon na fitted lang ang binili tapos nike na sapatos at vans at mga hanging blouse at bumili rin ako ng cap oh diba porma ng lola mo ganon kasi talaga ako pumorma parehas kami jenine di katulad ni sophie mahilig mag dress at heels. Ako kumbaga swagg. Natapos na ko mamili at tinext ko na sila para sabihin na tapos na ako.

To:Samantha Jenine (Beb),Sophie Anne (Beb).

Hii Mga Beb tapos na kong mamili andito ko sa labas ng department store hintayin ko kau. Bilisan nyo.

Agad namang nagreply ai jenine sabi niya nasa cashier na daw sya at malapit na matapos. Si Sophie naman daw di pa nakakapagbayad nakapila pa daw. Nang inikot ko ang paningin ko nakita ko ung lalaking nakabunggo sakinat bigla akong nakaramdam ng kakaiba bigla bumilis ang ang pagtibok ng puso ko ewan ko nababaliw na ata tong puso ko. Teka ano nga bang pangalan nun? Ah Josh ata yun. May kasama siyang babae at magkaakbay pa sila siguro un ung gf nya. Pero natauhan ako ng biglang dumating yung dalawa.

Sinong tinitingnan mo jan ha pret?-panguusisa ni sophie.

Wala naghahanap lang ng ice cream parlor.-pagdedeny ko.

Ang alam ko doon meron oh!-sabay turo ni sophie sa gawing kanan.

Tara tingnan natin.-pagaya ni jenine.pagkatapos namin bumili ng ice cream ay napagdisisyunan namin na umuwi na.

******
Pagdating ko sa kwarto nilapag ko ang mga pinamili ko at naghubad na ng sapatos at humiga sa kama di ko namalayan nakatulog na ko sa pagod.Nagising lang ako dahil may maingay akong naririnig sa kwarto ko pagdilat ko sila sophie,jenine,sabrina,lorien lang pala.

Anong ginagawa nyo dito?-pagtataka kong tanong.

Wala naman napagplanohan lang namin pumunta dito bakit bawal ba?-pangiinis na tanong ni sophie.

Hindi kasi Beb gusto sana naming pagusapan yung tungkol sa titiran natin kasi di naman pwedeng dito tayo uuwi masyadong malayo.-pagpapaliwanag ni jenine.

Oo nga ano bang gusto nyo mag apartment or magdorm?-tanong ni sabrina. Nagulat naman kami ng biglang sumigaw si sophie.

Dorm ! -sigaw ni sophie na tila excited pa.

Apartment nalang kaya para tayo lang tapos nedyo malaki pa.-sabat ni lorien.

Ano bayan ang kj mo naman.-sabay irap ni sophie kay lorien.

Oo nga apartment nalang.-pagsangayon ni sab kay lorien.

Oo nga naman para may tigiisang kwarto tayo.-sabat ni jenine.

Ano ba naman yan pati ikaw sumasangayon sa kanila wag mong sabihing pati ikaw pret?.-pagmamaktol ni sophie sabay turo niya sa akin.

Syempre may gagawa pa ba ako sophie tatlo sila isa ka lang. Tsaka masaya naman sa apartment ah.-pagpapaliwanag ko sa kanya.Pero inirapan nya lang kami. At natawa ako kasi dinilaan sya ni sab at lorien. At ito namang si sophie halos umusok ang ilong sa asar.




Hiii Guys Kong May Nagbabasa Man Nito Sana Mag Paramdam kayo vote,comment,follow naman kau follow back ko kayo. Tapos sorry kung may mga wrong typhos. Sana magustuhan nyo tong chap. Na to kung meron magaling magedit ng book cover baka pwede po kung may mas maganda pa sa book cover imessage nyo lang ako salamat love you all.

Mahal Ko O Mahal Ako ?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon