2. Err... where are you going?
In this chapter, we will be focusing with... your story's plot.
Kung ayaw mong maguluhan ang mga readers mo o kahit na ikaw, don't go anywhere. Wag ka pupunta dun. Dito. There. Here. (In-english ko lang.)
You don't want your story to be a hard-type event. Kasi kung hard siya, mahihirapan ka mag-update. Mahihirapan kang mag-isip ng next chapter. Kasi nga hindi mo alam kung ano yung isusulat dahil sobrang hard-type ng story mo.
Iwasan ang paiba-iba ng plot!
Kasi sure akong mahihirapan kayong i-finalize yung epilogue or what. I've been there, done that kaya makinig kayo saken. (Lol)
Here are some tips:
Kung ang story mo ay, 'Fan-girl' stick to it! Hindi yung.. magiging horror bigla, magiging fantasy, magiging adventure. Pangit po yun.
Always stick to your plot.
Kung paiba-iba yung plot ng story mo edi... ewan ko nalang magiging kalabasan.
Ano yun? Mixed-categories? Haha.
Then next, ano nga ba ang magiging kalabasan kapag paiba-iba ng plot? Magulo. Mun'ewan. Boring na basahin. And whatsoever stuffs.
Halimbawa nasa romance yung chapter 3. Tapos biglang naging horror sa chapter 4. Eh ang magiging plot mo dapat ay, friendzone ka sa bestfriend mo. Anyare?
Sabog confetti? Haha. Basta, always remember.
Don't go anywhere. Be like a postage stamp. Stick to one thing until you get there.