Kaye Anne POV
We were heading to the corridor.Bakit kami pupunta ng corridor.Kasi may flag ceremony pa rin sila.Ang haba ng flag namin noh.Parang nagdarasal kami ng 1 year.Kaya naman nabobored ako kapag may flag ceremony kami.
Habang papaakyat kami ni Crystal sa taas,may nakabunggo nanaman ako.
Aish!Anu ba yan!Uso ba ang mabunggo ako ngayong araw na to.Kanina pa ako may nabubunggo eh!Nakakainis na ah.
"Aray!"sigaw ni ateng ubod ng kapal ng make-up.At tska,yung damit niya.Sobrang ikli!Kitang-kita ang kaputian ng legs niya.Tss!Tas yung pang-itaas niya,sobrang fit.Tas naka 6 inch heels pa siya.Nasan ba siya?Nasa party?
Tinaasan niya ako ng kilay."Anu ba?!Hindi ka ba tumitingin sa dinadaanan mo?!Ang tanga mo naman eh!At tska are you checking me out?"taas kilay niya pa ring tanong.Sasagot pa lang sana ako kaso inunahan ako ni Ateng Makapal ang Make-up."Oh!I know naman na maganda ako.Pero wag mo naman ipahalata na naiinggit ka sa body ko."taas noong sabi niya with matching cross arms pa ah.
Aba!Makapal rin ang mukha neto ah.Ayaw kong makipag-away ngayon kaya naman dumiretso lang ako sa paglalakad.Wala akong paki sa kanya.Ang arte eh.
Hindi pa ako nakakahakbang ng isa,bigla niya na lang na hinila ang buhok ko.
"Aray!!"daing ko.Grabe naman makahila ng buhok to!Siya kaya hilahan ko ng buhok.
Dahil na rin sa lakas ng sigaw ko,medyo napunta samin ang ibang atensyon ng students na dumadaan.
"Oi!Wag mo ngang saktan ang bestfriend ko!Baka ako ang makalaban mo ah!"sigaw ni Crystal.Naramdaman ko naman na wala na ang kamay ni Ateng makapal ang make-up.
Tinulak niya si Crystal.Nagulat ako dun.Akamang lalaban na si Crystal ng pigilan ko siya.Nagtataka naman siyang tuminigin sakin.
Tinulak ko rin siya.At wow!Nabigla siya sa ginawa ko."H-how dare you!Wala kang karapatan ng pagbuhatan ako ng matigas mong kamay!"sigaw niya na pagalit sakin.
Tinaasan ko ng kilay."Aba!Somosobra ka na ata ate ah!Tinulak mo na nga ang bestfriend ko at sinabunutan mo na rin ako.Ang kapal rin ng mukha mo para gawin samin yun."tumalikod na ako at kinuha ko na ang kamay ni Crystal.Nakakaimbyerna ang mukha niya.Ugh!
Hindi pa ako nakakalayo,naramdaman ko na lang na may nakakapit nanaman sa buhok ko.
"Hindi pa tayo tapos na babae ka!Wag na wag mong tatalikuran ang isang magandang babae na katulad ko!"sabay turo niya sa sarili niya.Nanlilisik na rin ang mga mata niya.Nainis na ako ng sobra at nagpumiglas ng sobrang lakas sa pagkakasabunot niya sa buhok ko.Nabitawan niya rin naman ang buhok ko.
Nilapitan ako siya."Wow!Magandang babae?!Asan?!Wala akong makita.Sang parte ba ng katawan mo ang sinasabi mong maganda?Sa paahan ba?"sabi ko habang naikot sa kanya.Nagulat naman siya sa sinabi ko."Alam mo ba yung word na'natural beauty'?I guess not!Kasi naman,look at your face!"turo ko sa kanyang mukha."Ang kapal-kapal ng make-up mo!Yan ba ang tinatawag mong maganda?!Yung make-up mo,kasing kapal ng encyclopedia."tinaasan ko siya ng kilay.Her face!Gulat na gulat sa mga sinabi ko.
"At tsaka yang damit mo.Ate,nagtitipid ka ba sa tela?!Kung oo,bibigyan kita ng damit at maraming tela.Kawawa ka naman kasi eh."natatawang sabi ko."Wag mo rin akong sisihin dahil nagkabungguan tayo.Aba!Hindi lang naman ako ang may kasalanan ah!Ikaw rin! Kasi bumangga ka rin sakin.So it means na you're also not looking at were your going!"sabi ko sa kanya with matching cross arms pa.
"Oh!And last,why do I need to talk to you.Your not worth my time to talk to.Your just a big waste to me and to my precious time."sabi ko habang nakangiti ng wagas sa kanya.Shock pa rin siya.
0.0
0.0
Hinila ko na si Crystal pataas."Wow!Ang galing ng speech mo dun Kaye ah!"napalakpak pa na sabi ni Crystal.Inirapan ko na lang siya.
"Yeah,right!Whatever Crystal."sbi ko habang nagkukusot ng mata.Napuwing ako eh.
Hanggang sa may narinig ako na sumigaw."Ughhhh!!!!!!I'll make you pay for this you bicth!!!We'll meet again!!"sigaw siguro ni Ateng Makapal ang Make-up.
Napangiti na lang ako dahil sa sigaw niya.Tss!Nakakabwiset talaga siya isama mo na rin yung mukha niyang puno ng foundation,eyeliner,pulang-pula na lipstick, etc.
"Oi."tawag sakin ni Crystal.Napalingon naman ako sa kanya."Ano?"tanong ko.
"Para kang baliw,alam mo yun.Nangiti ka na lang bigla jan.Hahaha."tatawa-tawang sabi niya sakin.Inirapan ko na lang.Bahala siya jan.
Nung malapit na kami sa corridor.Ang daming tao sa may labas ng classroom.Anung meron?
"Anung merong dun,bess?"kalabit sakin ni Crystal.
"Aba!Malay ko.Kakadating lang ntin ah.Tatanong mo sakin.Sa kanila ka magtanong."mataray na sagot ko sa kanya.
Nagpout siya."Ang taray mo ah!Hmph!:3"iniwan niya ako.Aba!Talaga namn!
Hinabol ko siya at hinila ang braso.Syempre mahina lang yun.Lumingon naman siya ng nagtataka."Aba!Iniwan mo ako ah.Galing mo eh."sabi ko sa kanya.Tinaasan niya ako ng kilay."Bakit?Eh magtatanong ako sa mga tao dito kung anu meron eh.Alangan nman antayin pa kita eh mukhang spacing-out ka nanaman jan."
"Aish!Oo na,oo na.Tara na nga."hinila ko siya sa mga taong nagkukumpol-kumpolan.Ughh!Ayaw ko pa naman sa mga mararaming tao.Ang init!Tae yan.
Nung nakadaan na kami sa mga taong kumpol-kumpolan.Nakita ko nanaman si.......... Kuyang makapal ang mukha!Nagulat ako.Anung ginagawa niya dito sa classroom ko,I mean namin pala?May inaantay ba siya ganun.Ayy!Bahala siya.Akmang lalabas na ako ng may maramdaman akong kamay na malamabot na nakakapit sa wrist ko.
Napalingon ako at nakita ko yung mukha niya!(0.0)Diba,nandun lang siya nakaupo sa upuan kanina.Pano siya napunta ng ganun kabilis dito?Anu yun,nagteleport siya?
Napansin ko naman na marami ang nakatingin samin.At tska yung kamay niya,nakakapit pa rin sa wrist ko.Tinanggal ko yun at tiningnan siya ng nagtataka.
"Anung ginagawa mo dito sa classroom ko ah?May kailangan ka ba?Sino bang pakay mo dito,ah?"sunod-sunod na tanong ko sa kanya.Anu ba talgang kelangan niya dito?
Nagsmirk siya at marahas na hinablot ang kanang kamay ko at kinaladkad ako sa kung saan pa man.Nagulat nanaman ako dahil s ginawa niya.Nung...nung kinapitan niya yung kamay ko.I feel someting electricity.Anu yun?
Ayy!Awan!Bahala na yun.Baka naman dala lang talaga ng pagkashock ko.San naman kaya ako dadalhin nitong makapal na mukha na to?!Tsk!
Tinatanggal ko ang pagkakahawak niya sa kamay ko pero mas lalo niyang hinigpitan ang pagkakakapit."Oi!Anu ba?San mo ba ako dadalhin?!Baka kung anu ang gawin mo sakin.Ay nako!Mayayari ka sakin."duro ko sa kanya kahit na hindi niya ako nililingon.Bastos lang!
Nilingon niya ako at nakita ko yung mga mata niya.Nakakatakot yung tingin niya.It snet shivers down my spine."Just shut up!!"sigaw or sabi niya sakin.Ay!Bhala na!Dala na rin siguro ng takot ko,hinayaan ko na kng siya.Aba!Baka bigla na lang ako nitong suntukin.Nakakatakot pa naman.
BINABASA MO ANG
My Bet and His Bet
RandomHi there!Author here!XD This story is about a guy who once loved a girl.Naging sila.One day,the girl saw his boyfriend with a anoyher girl holding each other's hand.Then there,the girl broke up with the boy.Ang the boy suddenly met his bestfriends e...