Kaye Anne POV
Hayssss.Wala akong gana kumain ngayon.Anu ba ng nagawa ko para pagchismisan nila ako ng ganon?Ipinagtanggol ko lang naman sarili ko ah.At tska anong "Fafa Kurt" ba ang sinasabi nila?
Yuck lang ah!Hindi naman sa nagmamayabang ako,pero kasi!Bkit 'Fafa Kurt'?!Anu ba siya dito?Artista?Anghel na bumaba galing sa langit.No wait!Hindi pala langit.At hindi rin pala anghel.Let me rephrase that ah.Isa ba siyang anak ni Satan na bumangon galing sa impyerno.
Habang naghahanap kami ni Crystal ng mauupuan.Napansin kong ang daming nakatingin samin.Hindi sakin lang pala.Yung iba parang gusto nila akong kalbuhin.Yung iba parang gusto nila ako ibitin patiwarik.Basta!Ang dami pang iba.Ang masasabi ko lang eh,nakakatakot ang mga tingin nila.
Nung nakahanap na kami ng vacant table,agad akong napangalumbaba.Hbang yung bestfriend ko naman ay kain lang ng kain.
Anu ba yan?!Bkit kasi nangyari pa yon?Kung tumitingin lang kasi ako sa daan eh.Ugh!
"Oi,bess!Ok ka lang?"nagaalalang tanong sakin ni Crystal.Napatingin naman ako sa kanya.
"Hmm..O-oo naman."Khit naman hindi."Ok lang ako.Wag mo ako intindihin"isa pang kasinungalingan.Mukha namang hindi siya convince kaya tumigil siya sa pagkain niya at tinitigan ako ng maigi sa mata.
Nagtititigan lang kaming dalawa dito.Hanggang sa ako na ang unang nagdivert ng tingin.Hindi ko kaya!Kilala ako ni Crystal.Hayss!
"Alam kong deep inside mo nasasaktan ka dahil sa mga narinig mo kanina.Alam kong iniisip mo rin yung mga pinagsasasabi nila."dire-diretso niyang sabi.
Napayuko na lang ako.Totoo namn kasi yung mga sinabi ni Crytal eh.Anu pa bang itatanggi ko.
Tumango na lang ako,as a sign na tama siya.Hindi ako makatingin sa kanya.Kasi alam ko na once na tumingin ako sa brown eyes niya,malalaman niyang nagsisinungaling ako.Ganyan niya ako kakilala.
Kinapitan niya yung dalawa kong kamay."Hayss.Kaye,wag kang magpaapekto sa mga sinabi nila.Insecure lang sila.Nagaaksaya ka lang ng oras ng kakaisip mo dun sa mga sinabi nung mga chismosa na yun."hindi pa rin ako natingin sa kanya.
"Diba malakas ka.Asan na yung bestfriend kong malakas?Bkit nawala na lang bigla-bigla."dahil sa sinabi niya,napatingin ako sa kanya.
Naisip ko na tama nga si Crystal.Malakas kaya ako!Hindi dapat ako nagpapadalao nagpapaapekto sa mga taong ganun.I'm just wasting my time on them.Ang mga taong chismosa or insecure ay hindi na dapat pang pinagaaksayahan ng oras.Just think of them na papansin lang sila.Na enviuos lang sila.Tama!Ako si Kaye na malakas.Walang nakakatalo sa kalakasan ko.
This time tumingala na ako at ngumiti kay Crystal."Thank you bess!Ang galing mong magadvice!"sabi ko habang ngiti-ngiting nakatingin sa kanya.Ngumiti na rin siya.
"Ok ka na ah?Just tell me or us if something boders you ah."
"Ok.Anu?Tapos ka na ba jan?"nag-nod na lang siya.Tumayo na ako."Tara na!"sabi ko habang nagpapagpag ng palda ko.Napansin ko naman na hindi pa rin siya tumatayo at parang may iniisip siya.
I snapped my fingers infront of her face.Nakailang blink namn siya ng mata niya at sabay tingin sakin."Huh?May sinasabi ka ba?"tanong niya.Halatang spacing out si Crystal ah.Umupo ulit ako at itinukod ko ang dalawang siko ko sa table.
"Tell me,is something bodering you?Your spacing out bess.You can tell me what's wrong."pagsusuggest ko sa kanya.Kasi malay mo may problem na pala tong bestfriend ko,hindi ko manlang alam.Maybe I can help her or give her some advice.
Napailing na lang siya."Nahh...I'm fine!Don't worry."but I'm not convinced.Tinitigan ko siya sa mata niya at ganun din ang ginawa niya.Nagtititigan kami ngayong dalawa.
Nagbuntong hininga siya."Ok,fine!You win!Bigla ko na lang kasi naalala yung kanina eh."kumunot naman ang noo ko.
"Yung kanina...Yung lalaki.Yung dalawang babaeng chismosa.Yun!""Oh?!What about them?"hindi ko talaga siya maintindihan eh.
"Diba sabi nung lalaking nakabangga mo kanina ay bakit hindi mo siya kilala."kumunit lalo ang noo ko.What?!Anu meron dun?!!"Tas yung dalawang chismosa naman,ang sabi nila "Fafa Kurt" daw.What the hell!Anu bang meron dun sa lalaking yun?!"naiinis na tanong ni Crystal sa sarili niya.
Napatawa ako ng mahina.Para kasing kinakausap niya yung sarili niya eh."Hahahahahaha...Ba't ka naman nacurious dun?Don't tell me interested ka sa kanya."nagulat siya sa sinabi ko.
0.0
"What?!Hell noo!I'm just curious.Bakit "Fafa Kurt" ang tawag nila dun sa lalaking yun,eh may tunay naman siyang name,dba?"napaisip rin ako dun.Oo nga noh!"At tsaka,sino ba talaga yun?"yung noo ni Crystal,parang lubak-lubak na daan.Halatang hindi niya alam ang sagot sa mga tanong niya eh.Hahahaha.
Tumayo na ako at hinarap siya."The hell I care.Wala akong pake sa kanya,kung sino man siya or so whatever!I you wanna kniw him,ask him or approach him.Not me."turo ko sa sarili ko.Napasimangot na lang siya sa sinabi ko.
Tumayo na rin siya at tumabi sakin."Aish!Fine!Bahala na nga lang.Ugh!"kakamot-kamot na sabi ni Crystal.Napatawa na lang ako ng mahina.
Ang babaeng to talaga.Lagi na lang curious sa lahat ng bagay.Tsk!Tsk!
"San tayo papunta ngayon?"tanong ko kay Crystal.Napalingo siya sakin.
"Uhhh.....San ba pwede?"tumigil siya sa paglalakad at tumingala para magisip siguro.
"Wait!Nagiisip ka ba?"napatingij siya sakin."Paramg himala ata yun ah.Si Crystal nagiisip.Wow!"napalakpak pa ako with matching patalon talon pa.
Pinalo niya ako sa braso."Heh!Grabe ka naman bess!Syempre nagiisip rin ako."turo niya sa sarili niya."At tska I'm also a human,yah know.Hindi ako stupid,para hindi ako makapag-isip,diba?"tanong niya sakin.
Tumaas ang kilay ko dahil tinatanong niya ako.Hays.Kahit kelan talaga tong babaeng to.Ang utak.Ayyyy..
"Aba!Malay ko sayo.Bat ako tinatanong mo.Alam mo,nakakapagtaka ka."kumunot naman ang noo niya.
"Huh?"
"Kasi ang mukha mo,hindi namna sira.Ang ganda-ganda mo pa nga eh.Ang katawan mo,well-figured.Pero bakit pagdating sa utak mo,sirang-sira na.Anyare te?"natatawa ako sa mga pinagsasasabi ko sa kanya eh.
Nagpout siya at pinagpapalo ako."Huhuhuhu.Ang hard mo naman.Bestfriend ba talaga kita."palo pa ein siya ng palo.
"A-aray!Tama na Crystal!"inaawat ko na.Aba!Ang sakit nq kaya.Hindi pa rin natigil eh.
"Crystal Gail Rivera!I said enough!"sigaw ko sa kanya.Tumigil naman siya.Siguro natakot sakin.Kilala niya ako pag nagagalit na eh.
"I'm sorry ok?I was just kidding."aabi ko sabay palo sa braso niya."If you wanna know that guy,then aak him.Wala akong pake sa kanya."
Tumango na lang siya at ngumiti.Ngumiti na rin lang ako at dumiretso nang maglakad.
Bahala siya kung gusto niyang makilala yung lalaki.Basta!Wala akong paki.Puno ng hangin sa katawan yung lalaking yun.Tsk!
BINABASA MO ANG
My Bet and His Bet
De TodoHi there!Author here!XD This story is about a guy who once loved a girl.Naging sila.One day,the girl saw his boyfriend with a anoyher girl holding each other's hand.Then there,the girl broke up with the boy.Ang the boy suddenly met his bestfriends e...