Picture of Aki's cousins on the media.
Aki POV:
Maaga akong nagising kinabukasan,first day of school kaya hindi ako pwedeng malate at hindi ko pa kabisado ang location ng room ko,ang laki pa naman ng school na yun,naligaw pa nga ako nung magtake ako ng exam,nakakahiya grand entrance ang drama ko non.Tita and my cousins,Arcy and Aika are already eating breakfast, they are twins,matanda lang ako ng 2yrs sa kanila."Good morning po",I said."Ang aga mo naman ate aki,may pasok na agad kayo?",Arcy."At puting puti naman yang uniform mo,di ba pag college hindi muna nagsusuot ng uniform sa first day?",Aika."Iba namn kasi sa nursing medyo mahigpit sila saka may orientation kami kaya required mag-uniform",sabi ko."Anong oras ba ang pasok mo?",tita."7:30 am po ung start ng orientation sa department namin,pero ung klase ko po base on my schedule,mamayang 10 am pa",ako."O,sya,bilisan niyo na ang pagkain para hindi kayo malate,sumabay ka na sa kambal pumasok,Aki,saka bigyan mo pala ako ng copy ng schedule ng klase mo"."Ok po tita".After magbreakfast,pinahatid na kami sa school,nauna akong hinatid sa school dahil magkaiba din kami ng way.Pagdating ko sa school hinanap ko agad yung AVR don kasi gaganapin ang orientation.Unfortunately,wala ng vacant chair hindi pa man nag-uumpisa,akala ko pa naman maaga pa ako,may nakita along bakante sa unahan kaso pag upo ko don pinaalis ako dahil nakareserve na pala for the student councils.Pahiya na naman ng drama ko.After a minute,nagstart na din,maraming sinabi pero wala akong natandaan at naintindihan sa sinasabi nila,nasa likod kasi ako banda at puro tilian lang ng mga estudyante ang naririnig ko,ikaw kya ang tumayo dito ng 1 hr mahigit,feeling ko bumaba na lahat ng kinain ko sa talampakan ko,akala ko tapos na,then,bigla uling nagtilian yung mga estudyante nung pinakilala ang bawat miyembro ng student council."Kyahhh...i love you pres...ang gwapo mo be mine",g1."wooohhh...go SC..."."Baby Cody i love you...kyahhh..",G2.Pati bakla tumitili,grabe..my eardrums...I can't take this anymore kaya lumabas na talaga ako ng AVR,nacancel din ung class ko ng 10 am dahil sa program,mayang 2 pm pa ang next class ko.Ang sakit na ng paa ko,Ok sana kung nakaupo ako,pwede ko pang pagtiyagaang manuod don.Pupunta na lang ako sa cafeteria.I ordered lasagna,2 fries and orange juice at naghanap na ako ng upuan,buti wala masyadong tao kaya maraming bakante.Umupo na ako sa wakas at kumain.Malapit na akong matapos ng biglang may lumapit sa table ko at kinalabit ako."Ah,miss....,at dahil hindi pa ko nakamove on sa 1 oras na pagtayo ko kanina,inis akong nagsalita."Ano?!paaalisin nyo na naman ako dito sa upuan ko dahil nakareserve?!oh,ayan sa inyo na,bwisit!",sabi ko,I'm totally pissed,sana pala hindi na ko pumasok.Shocks!worst, nakaagaw na ko ng pansin ng mga tao dito sa cafeteria."What are you....Hindi ko na sya pinatapos magsalita at umalis na ko,hindi ko na din tiningnan yung mukha nia.Narinig ko pa yung mga bulungan sa cafeteria.
"Grabe naman yun sya pa lang ang nakasigaw kay jake,hindi na nya ginalang si pres",G1.
"Lagot siya sa student council,si pres pa talaga binangga nya....blah,blah,blah....",yan lang naman naririnig ko habang naglalakad ako palabas.Care ko,mabait ako,wag nio lng tlaga akong pansinin dahil I'm also capable para magmaldita.Dumiretso na ko sa room naming isa pa lang ang nakita kong nakaupo,pinili kong maupo malapit sa may bintana.
"Hi,I'm Beverly,I saw you at the cafeteria kanina"."I'm Aki,oo nga,eh di nakita mo din yung nangyari kanina","yup,ang tapang mo girl,at alam mo ba first time na may gumawa non kay pres"."so,dapat na ba akong matakot?",at saka sino ba yung pres kanina ko pa yan naririnig",sabi ko.
"Ay girl,sya lang naman ang president ng student council at ang team captain ng basketball,sya ang hearthrob dito sa school at kinababaliwan ng mga babae at bakla dito sa school",Beverly.
"Eh di,wow,kaya siguro mayabang ,isa ka din ba sa fan nya?",sabi ko.
"Hindi noh,I'm your fan",Beverly.
"tibo ka?"sabi ko.
"gaga!hindi noh!hanga lang ako sa tapang mo and I want to be your friend,so can I?",Beverly.
"ok,as if I have a choice",sabi ko while smiling.Hindi rin nagtagal dumating na ung mga classmate namin at prof.Nagpakilala na ung prof namin tapos kami naman isa isa,its my turn now,"I'm Alena Kit Ross,17..", yun lang sinabi ko,paupo na sana ako ng magsalita yung prof namin".
"ah,Miss Ross,ikaw pala yung nagtop sa entrance exam,hinahanap ka kasi kanina sa program",prof said.
"I'm sorry mam sumama po kasi pakiramdam ko kanina,hindi ko din kasi alam ang rank ko after I took the exam",sabi ko na lang.
"Ok,punta ka sa office of student affairs mamaya para kunin yung certificate at previlige mo as a topnotcher".
"di ba sya din yung sumigaw kay pres kanina?",sabi ng isang classmate ko na masama ang tingin sakin.
"oo nga,she's dead..goodluck bitch",sabi ng isang bruha ko ding classmate.
Hindi ko na lang sila pinansin at nakinig na lang sa prof.
Please vote and comment. God bless.
BINABASA MO ANG
Dribble My Heart
RomanceA rancho girl from province,simply beautiful yet smart,yan si Aki. A handsome cold guy and famous varsity player,that's Jake. Ano kyang mangyayari pagnagkatagpo ang landas ng isang probinsyana at university hearthrob sa iisang school?May mabubuo kay...