Remembering the past

6 0 0
                                    


Aki POV:

Hindi ko alam kung anong dapat kung maramdaman,honestly,galit talaga ako and at the same time natatawa din....galit,kasi hindi man lang muna nila kami tinanong before they judged us,lalo na ako,at ang bwisit kung pinsan,because of him,dahil sa pagiging playboy niya pati ako nadadamay,I want to rip his balls!ugh!kung anu-anong ibinebentang nila sakin,nakakatawa dahil ang tanga-tanga nila,those fucking student council,mga bobo din pala sila e,they are judging a person without evidence,dahil lang ganon kami sa isa't isa pag -iisipan na nila kami ng masama,pathetic!ni hindi pa nga ako nagkakabf pinag isipan na agad ng malandi.

Hay...

Ayoko munang pumasok baka anong magawa ko sa mga taong yun.

Kung sana nandito si abuelo.....I'm just a baby when my parents died,naikwento lang sakin ng abuelo ko.They both died in a car accident,malapit ng manganak si mom kaya masyadong mabilis ang ginawang pagmamaneho ni dad habang papunta sila sa hospital,there was a typhoon during that time kaya malakas ang ulan,biglang natamaan ng kidlat ang isang poste sa tabi ng kalsada,hindi ito napansin ni dad bumagsak ang poste sa mismong sinasakyan ng magulang ko,pareho silang naipit sa loob ng sasakyan,buti na lang may dumaang patrol car at dinala sila sa hospital,dead on arrival na si dad,si mom humihinga pa pero nanghihina na din pinilit ng doktor na maisalba kami ni mommy pero ako na lang ang nabuhay,hindi kinaya ni mommy because of blood loss,pagdagting ni abuelo sa hospital patay na din si mom.

Naiwan ako sa kanilang pangangalaga ng abuela ko na namatay din when I was in elementary because of heart attack. Abuelo took care of me,he is so strict but a loving and caring grandfather,he is a desciplinarian,masyado akong natuwa sa gawaing panlalaki dahil sa nakikita kong ginagawa nila sa rancho,ako ang laging kasama ni abuelo kahit saan siya magpunta,abuelo was a master of martial arts,kung fu and a ninja,he taught me everything at nalampasan ko pa ang kakayahan niya.Hindi naging hadlang ang pagiging babae ko para matutunan ko lahat iyon.Pareho kaming mahilig sa sports ni abuelo.Nakahiligan ko ang basketball hindi ito alam ni abuelo,this is not just an ordinary basketball.This is an underground basketball na ginagamitan ng technique sa martial arts and kung fu,walang rules basta maipasok mo ang bola sa ring,para kayong magpapatayan sa pag -aagawan ng bola,lahat ng technique pwedeng gawin, bawal ang pumatay.Nung una natatakot ako,dito ko ginamit ang mga tinuro sakin ni abuelo,nagustuhan ko ito ng sobra dahil bored ako at naghahanap ako ng extra challenge,lagi akong tumatakas kay abuelo para makapunta sa UG at makapaglaro ng basketball,kapag hawak ko na ang bola at nakikipagbugbugan sa kalaban nakakalimutan ko ang lahat.Lagi akong panalo sa one on one battle,may grupo din akong sinalihan ang 7 Monsters,ang mga halimaw daw sa court,lahat kami babae,ang akala nila lalaki ako,nagdidisguise kasi ako,dahil siguro sa mga tinuro ni abuelo sakin kaya magaling akong kumilos na parang lalaki,hindi sila nagdidisguise,Blue Beast ang tawag nila sa sakin,dahil sa kulay ng mata ko,ang original na kulay ng mata ko ay asul,which i inherited from my mom,nakacontact lense ako sa school kaya hindi nahahalata.

Malapit na ang championship noon ng mahuli ako ni abuelo habang papunta ako sa UG,sinundan niya ako kung saan ako nagpupunta,nang malaman niya,galit na galit siya sa akin,yun din yung time na nalaman ng team mates ko na babae ako,isigaw ba naman ni abuelo ang pangalan kong ALENA,siya lang kasi ang tumatawag sakin sa pangalan ko na iyon,buti yung kateam ko lang ang nandon dahil tapos na ang laro,hindi kasi ako nagsasalita kapag nasa UG ako.

Pinagbawalan akong umalis ni abuelo kahit anong pakiusap ko,last game na namin iyon dahil championship na,grounded ako for 1 week,gusto din niya magkilos babae ako,dahil matigas ang ulo ko tumakas pa din ako at sinuway ang utos ni abuelo,umabot ako sa game,magaling ang kalaban namin at nahirapan talaga kami pero naipanalo pa din namin ang laro,kami ang nagchampion,na pinagsisisihan ko hanggang ngayon,ang kapalit ng tagumpay ko ay ang pagkamatay ni abuelo,inatake siya sa puso at hindi ko na siya inabot dahil pagdating ko sa hospital patay na siya.Sinisisi ko ang sarili ko sa pagkamatay niya alam kung hindi ko kasalanan yun pero kung hindi sana ako tumakas baka hindi siya inatake o baka nakausap ko pa siya bago man lang siya malagutan ng hininga,naging makasarili ako kaya namatay si abuelo.

Tinalikuran ko ang paglalaro ng basketball dahil sa tuwing nakakapanuod ako nito naiisip ko kung paano ko ipinagpalit ang larong ito para kay abuelo,naaalala ko kung paano ako naging makasarili.Ilang buwan din akong umiyak at nagmukmok sa kwarto,muntik na din akong mamatay,ayaw kong makita ang mata ko dahil naalala ko si Blue Beast sa asul kong mata,kya ito din ang dahilan kaya nagsusuot ako ng itim na contact lense,ang alam kasi ni Tita malabo ang mata ko,inilayo ko ang sarili ko sa mga bagay na may kinalaman sa UG ,pati sa team mates ko dati,halos isumpa ko ang basketball,sinunod ko ang gusto ni abuelo na magpakababae ako.Kaya pumayag ako na dito na sa Manila mag-aral.

Hindi ko namalayan umiiyak na pala ako. Andito ako sa isang park at nakaupo sa isang swing habang inaalala ko ang abuelo ko.

Sniff...sniff..

Me haces tanta falta que me duele, abuelo.....
(I miss you so so much it hurts grandpa)

Sniff....sniff...sniff...

Marami akong gustong balikan sa mga panahong nabubuhay pa ang akimg abuelo...kung maibabalik ko lang ang mga panahong buhay pa siya.

Tanging si abuelo ang nagpapasaya sakin sa mga panahong malungkot at pinanghihinaan ako ng loob.

Pero pakiramdam ko hindi ako ito. Can you see abuelo,I'm doing what you want,how I wish it can make you come back to me. Te quiero..(I love you)...

Dribble My HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon