Chapter 4

6 2 0
                                    


Ash-Lee's POV

"Hooooy! Gumising kana. Malelate na tayo." Sigaw nung hunghang kong kuya. "Maaga pa kuya! Kaya wag mong paiinitin este wag mo sasabihing malelate na tayo! Sisipain kita palabas ng kwarto dyan eh." Sabay make face.

"Tangna mo po! Tsk. Basta bilisan mo na dyan,ayaw ko malate." Inirapan ko nalang sya at tinulak sya palabas ng kwarto. Syempre.. Joke lang! Hindi ko naman kaya saktan yon no,kaya laging may world war sa bahay.

Nag tumbling ako papunta sa banyo.. Joke. Oh edi ako na mahilig sa joke. HAHAHA. Ansaya ko ata masyado? Kalma lang Ash. Kalma.

Ligo-ligo,(hindi yung sardinas hah?!) Pagkatapos non nagbihis na ako ng uniform (syempre pati underwear! Duh?!) and then nag-ayos ng konti. Pagbaba ko sa dining area,kumakain na sila Mommy at Kuya. Nasa Germany si Dad,kahapon din sya umalis after naming mag breakfast. Kaya hindi niyo pa sya nababasa ditey. Hoho. (Alangan namang nakita diba?)

ANO BA AUTHOR?! PANG-GULO KA SA POINT OF VIEW KO! LETCHUGAS PANGHIMAGAS!

(SORNA ASH! MERON KA ATA NGAYON?! LETCHUGAS NI HUDAS! BUSET. ALIS NA NGA AKO!)

WAAAG! HINDI MATATAPOS YUNG STORY KAPAG NAWALA KA,KAYA SORNA DIN. WABYUUU. WAG KANA SUMAGOT. ITULOY MO NA POV KO. PWEASEEE~

"Ash,sinong kausap mo dyan?" Naka tawang tanong ni Mommy.. "Ahh.. Wala po! May kinakabisa lang akong lines ng isang movie." Palusot ko.

"Kumain kana dito,baka malate na tayo." Namana na ata ni kuya yung pagpasok ng maaga ni Dad. Haha. "Eto na nga..." today is irap day,kaya inirapan ko nanaman sya.

After siguro ng 15 minutes na breakfast nag-paalam na kami kay Mommy.

*Gongchan University*

As always,nagtipon tipon muna sila bago pumasok sa classroom. Maaga naman silang pumapasok kaya hindi kami nalelate. Masanay kayo na ang laging huling dadating ay sila Kris at Vern. Ikaw ba naman pag-kaguluhan ng mga babae diber?

Kasalukuyan akong naka-upo sa upuan kung saan katabi ko si Kris at nasa harap at likod naman namin ang barkada.

"Ash,anong ginawa nyo ni Kris kagabi?" bumalikwas ng tingin saamin sila Axcell at Vern nung marinig ang tanong ni Juno. "Kumain lang sa The Beanery.. Tapos nag-usap." sambit ko kahit mali yung ibang info. "Really?! Parang dinner date?" tanong ni Vern.

"Ye-I mean no. Hindi dinner date yon." Paliwanag ko. Maya-maya may narinig kaming ingay sa labas ng classroom. "Hoy Ash-Lee Choi! Lumabas ka dyan. Napaka landi mo. Kaka transfer mo palang dito,nilandi mo na yung manliligaw ko!" Wait--whuut?! Nilandi yung manliligaw nya? The who?! Omg! Hindi kaya si--

"What's your problem Steffanie?" Tanong sakanya ni Kris. Napa labas din kaming lima. Nasa likod ako ni kuya habang yung tatlo nasa gilid ko. "That girl,behind Gab!" Me?! Why me? "What? Ano bang ginawa sayo ng kapatid ko hah Steff?" Medyo lumapit si kuya kay Kris na nasa harapan namin kanina.

"Nilalandi nya lang naman si Kris Jaydel Pendelson na kasalukuyang nililigawan ang pinaka magandang si Steffanie Chen Mendez!" Sagot nung kaibigan nyang mukhang Chihuahua. "That's not true." Hinarap ko si Steff.

"Not true? Eh ano to?!" Pinakita nya yung phone na nasa isang website ng mga Paparazzi. Fcuk! Yan yung kagabi. "Lahat ba ng sinasabi ng paparazzi pinapaniwalaan mo? How cheap! Bakit hindi mo muna kasi tanungin si Kris Jaydel Pendelson na manliligaw mo kamo kung totoo yan!" Naka ngisi kong sagot. Matapang ako sa labas,pero deep inside medyo kabado ako sa mangyayari.

"Kris?" Tawag kwesyon ni Steff kay Kris. "No,It's not true. Kaya pwede bago ka sumugod siguraduhin mong tama yang mga paparazzi na yan! And sasabihin ko lang sayo,na kung pwede layuan mo na ako!" Naiwang naka nga-nga ang mga tao pati si Steff sa labas ng classroom namin. Pumasok na kami,umupo ako nanahimik sa pwestong kinababaliwan ko na sa window side.

Is It Ever Enough?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon