"Cooking is love made visible." –Anonymous
--
Tumupad naman si Kent sa usapan. Hindi na sya nagdala ng babae ngayon. Ang kaso lang, lasing na lasing sya. Shet. Inihatid nga lang sya nung pinsan nya na mukhang masama na ang timpla kase naabala pa yata yung trabaho.
"Ikaw na bahala dyan," sabi nito sa 'kin sabay abot kay Kent. Inalalayan ko si Kent papasok ng bahay, naka-akbay sya sa 'kin habang ako naman eh nakakapit sa bewang nya.
He smelt of smoke and beer and women... in short, ang baho nya.
Hindi ko alam kung ano'ng pinag-gagagawa ng taong 'to sa buhay nya. He's letting it all go to waste.
Nang nasa sala na kami ay napatid nya yung paa isang arm ng mahaba niyang sofa. Natumba tuloy kami. Muntik pang tumama ang ulo nya sa coffee table. Tsk.
"Ano ka ba..." Pinilit ko ulit syang itayo pero ang bigat nya. Baka maputulan ako ng braso.
Nakahiga na sya ngayon sa carpet. His arms are outstretched, yung bibig nya medyo nakabukas. Umaalingasaw pa rin ang amoy ng alak. Lasing na lasing sya. Grabe...
"Kent huy!" I nudged at his calf. Wala. Lasing na lasing. Nagpunta ako ng kwarto para kumuha ng kumot at unan. Naglampaso naman ako kanina. Sa carpet naman sya nakahiga. Keri na yun. Unan at kumot lang ang kelangan.
Masarap kayang matulog sa sahig. Lalo na kapag hindi mo alam na dun ka natutulog.
Kanina okay pa sya eh. Kaninang umaga. Okay meaning ang lakas nyang mambulyaw at mang-utos. Masyado nya yatang siniseryoso yung pagiging katulong ko. Sa bahay nga namin, tagahugas lang ako ng pinggan eh. Grabe lang.
Pasalamat sya masarap syang magluto kaya nakakatagal ako.
Kahit kase ano'ng pait ng ugali nya, hindi nalalasahan sa pagkaing niluluto nya. Actually pwedeng pwede ko naman syang magustuhan eh. Gusto ko naman yung mga lalaking magaling magluto. Nag-aantay lang ako ng spark.
Sighing, I went back to the living room where I left him. Pagdating ko, wala ng Kent na nakahiga sa carpet. Hala? Saan nagpunta yun?
"Kent?" I called out.
Ibinaba ko yung mga unan at kumot sa couch saka ko sya hinanap. Nakita ko sya sa kusina, umiinom ng tubig. Pagkatapos nung huli nyang lagok ay saka sya humarap sa 'kin.
"Oh?" he blandly asked.
"Hindi ka na lasing?" tanong ko sa kanya.
He grinned lopsidedly saka sya pagewang-gewang na lumapit sa akin. And there, it has been confirmed... he's still drunk. Inilapit nya yung mukha nya sa 'kin, ipinaaamoy ata yung kasuka-suka nyang hininga.
I did not waver.
His gaze dropped. "Wala ba talagang laman yan?" he asked while pointing at my chest. Muntik ko na syang masampal.
"Bastos!" Tinakpan ko yung dibdib ko.
"Nagtatanong lang, bastos na?"
"Napakawalang-modo naman kase ng tanong mo eh!" singhal ko sa kanya.
"Eh napaka-flat-chested mo kase eh!" sagot ba naman! Ayun, di ko na pinigilan ang sarili ko. Sinampal ko sya ng malakas.
Tumawa rin sya ng malakas. "It's been months since I got slapped. Wooo!"
"Gusto mong ulit-ulitin ko pa hanggang magsawa ka?!" inis kong tanong sa kanya.
"You're feisty," he simply replied. Napaurong ako when he starts advancing. Shet. Wag na wag lang nyang gagawin yung iniisip kong gagawin nya kundi... good bye na lang to his future kids.
BINABASA MO ANG
My Thirty Day Plan (COMPLETED)
RomanceHere's what I have to do within 30 days: --Help him move on. --Make him fall for me. --Fall in love with him. Para sa ikaliligaya ng mga kaibigan kong hindi pwedeng ikasal hanggat walang asawa si Kent. Para makapag-move on na rin ako kay Ric...
Wattpad Original
Mayroong 3 pang mga libreng parte