[ELMO]
Kagabi, I received a note. Napabuntong-hininga ako ng basahin ko ulit 'yon. "Julie Anne, I love you"
Saturday. It's 8 o'clock in the morning and I decided to pay a visit to Julie since 2 streets lang ang layo ng bahay nila sa amin. Nagsuot ako ng jacket and my favorite blue cap.
Nag doorbell ako at si Julie ang nagbukas. She's wearing a short tapos nakalugay yung hair niya then a loosy shirt. Simply beautiful.
"Hi sweet love" She said to me cutely.
"Good morning. Kumain ka na ba?"
"Yep mister. Ikaw?"
"Yes also. Good to know. Uhm Julie, I have a favor"
"Ha? Ano?" Parang shocked siya nang marinig niya 'yon.
"Ano, I just need to test something. Okay, I want to know if you can last a day without communicationg with me"
"Huh?" Tumaas 'yong kilay niya. She's too adorable being like that - masungit.
"Sabi ko po, gusto ko lang malaman kung kaya mong magtagal ng isang araw na wala communication sa akin"
"Psh, okay break na tayo"
"Huh?!" It's my turn to raise my eyebrows. "Break agad? Di mo pa kaya ako sinasagot. Sige na sweet love" This time, I hugged her as tight as I can. "Please?"
"Ayaw mo na ata akong ligawan eh. Sige na, sabihin mo lang"
"No! No! Hindi 'yon. Titignan ko lang kung kaya ko mabuhay ng isang araw na wala ka sa tabi ko. Then after 24 hours, magkita tayo sa church"
"Church?"
"Wala lang. Sabay-sabay lang tayo magsimba bukas. I'll call Sam and the others. Okay ba?"
She did not answered me.for awhile. "Psh,sige na nga. No communication within 1 day? Hindi kita itetext? Hindi kita makukulit? That hurts pero sige na nga"
"Thank you swweeett loveeeee.I love you so much"
"Sige na. Uwi ka na"
"Teka, galit ka eh"
"Nope. I'm not. See you tomorrow Elmo"
"Wala akong I love you too?"
"Wala"
"What?"
Isasara na niya na sana yung gate pero pinigilan ko at saka lumapit ulit sa kanya. "I love you. See you tomorrow" then I kissed her on her cheeks.
"You gangster, kung ano-anong naiisip mo.Baka naman bukas, kalimutan mo na ako ha? I hate you. Ingat ka sa pag-uwi"
****
[JULIE]
JKalokohan ng gangster na 'yon. Baka naman sawa na siyang ligawan ako kaya niya ginagawa 'yon? Whatever.
Whole day ko siyang hindi itetext or icacall? But I want to be by his side. Kainis namang deal 'yan. Oh well...
Nilaro-laro ko 'yung Elmo toy sa bahay namin. I kissed and hugged it at iniisip ko na si Elmo ko 'yung toy na 'yon. "Sweet love, miss na kita"
****
SUNDAY. I survived that stupid deal with Elmo gangster. 24 hours ko siyang hindi tinext or kinausap man lang.
Maagang nagpunta si Maqui at si James sa bahay para sunduin ako. Sabay-sabay kaming pupunta sa church. Today, sasagutin ko na din si Elmo.
"Let's go guys" Simpleng jeans and shirt lang ang sinuot ko.On our way, iniisip ko na halos ikamatay ko na yung hindi pakikipag-usap kay Elmo ng 24 hours kay Elmo. I can't last a day without him pala. Siya kaya?
Habang nagpapark 'yung kotse na naghatid sa amin, natatanaw ko na yung kotse ni Elmo gangster. I'm sure that is his car.
--
"Moe!" He answered me with a smile. ONLY a smile. Stupid guy. After a day na hindi niya ako kinausap isang ngiti lang ang isasagot niya.
Inis akong pumasok sa simabahan at hindi ko siya tinabihan. Lord please, patawarin niyo po ako.Nakipag exchange ng upuan si Kris kay Moe para magtabi kami. "Hi sweet love" He said to me.
"I don't know who you are, stupid" then I rolled my eyes kahit masa simbahan kami.
"Uy. Galit ka?"
"After a day without a communication, you are just going to answer me with a smile. Gosh."
"Yun na nga eh, naiinis ako"
"Ikaw pa yung nainis ha?" Inis kong sabi sa kanya. Ipakuha kona kaya siya kay Lord?
"Naiinis ako kasi I figured out that I can't last a day without you" Kahit naman minsan medyo may pagka mean 'tong si Elmo, he never fails to make me smile. Kinikilig naman ako. Ang tanga-tanga ko talaga. Bakit ang dali mawala nung inis ko pagdating sa kanya? "Julie, just a thing"
Biglang his face became serious. "Ano?"
"Wag na wag na wag kang lalayo sa akin ngayon ha? Please. Dumikit ka lang sa amin, sa akin, please"
Weird guy. I pinched his nose "Opo sweet love, dito lang ako sa tabi mo"
****
The mass has ended and I signed a cross before going out. Katabi ko sila Maqui while waiting for Elmo and his group. Nahuli kasi sila sa loob at nahirapang lumabas sa dami ng tao. Medyo nabored ako at nung kinapa-kapa ko yung bulsa ko to get my phone, I figured out na naiwan ko pala 'to doon sa loob ng kotse.
"Maq, kukunin ko lang phone ko saglit"
Patakbo akong lumabas to get my phone. Nasa tabi siya nung driver's seat. "Ayun, gotcha"
Sinara ko na yung pinto ng kotse at bigla kong naalala yung mga sinabi sa akin ni Elmo at doon, bigla akong kinutuban. "Wag na wag na wag kang lalayo sa akin ngayon ha?Please. Dumikit ka lang sa amin,sa akin, please"
May nagtakip ng panyo sa bibig ko at doon, bigla akong nawalan ng malay.