Sa tuwing tatapak ang mga paa ko sa harap ng school na to ay parang pakiramdam ko daan daang Kaluluwa ang tumitingin sakin .
Oo . Nakakaramdam ako pero hindi ako nakakakita ng mga ligaw na Kaluluwa .
Lagi nalang madilim ang ulap .
Huminga muna ako ng malalim bago ako pumasok sa school. Pero bigla nalang may narinig ako or sabihin nanatin na . May nag salita malapit sa tenga ko ."Die"
Tumingin ako sa likuran ko pero wala namang ibang tao.
"Baka guniguni ko lang yun " sabi ko sa sarili ko .
Nag lakad nalang ulit ako. Napansin ko na ang tahimik ng paligid. Ang tahimik ng mga studyante . Kag
Hit mag kaharap na sila ng kasama nila ay hindi sila nag uusap ."Ano meron ? " Ang pinaka mahirap na tanong mula sa isip ko .
Nagulat nalang ako ng bigla silang mag laho .
"what the fuck. ! " un lang nasabi ko.
Tatakbo na sana ako ng may humawak sa balikat ko . Malamig ang mga kamay nito . parang kamay na naaagnas na ."Tulong!!! Please !! Help !!! "
---
"Maam. Andito na po tayo " sabi nung driver na ikinagulat ko . Panaginip nanaman . >_< .Napasilip ako sa bintana ng kotse.
Himala . Hindi ata makulimlim ngayon .--
pumasok na ako ng room at nadatnan ko sila na tahimik . Hindi maipinta ang kanilang mga muka.Umupo nalang ako sa proper seat ko . At dun nakinig ng music.
"Ui ! " - sedrick
"Ano ba. Ginugulat mo ako ei . " sabi ko sa kanya at inirapan ko sya .
" beastmode ka nanaman ei . Tara may pupuntahan tayo " bigla nya akong hinila palabas .
"Wait. Ano kaba. Mag sisimula na yung klase . San ba tayo pupunta " dinedma nya lang ako at patuloy na parin akong hinihila .
nakapunta kami sa canteen . Isang lumang canteen .
Nakatayo sya at nakalagay ang magkabila nyang kamay sa magkabilang bewang nya . Naka tingala sya na parang nililibot ng mga mata nito ang canteen habang naka ngiti ?
"Yung totoo sed. ? Baliw ka ? Ano ba kasi gingawa natin dito ? " inis kung sinabi . Pero dedma padin .
"Ano ba sed--- " natakot ako sa itsura nya nung tumingin sya sakin . Nakaka takot ang mga ngiti nya. Parang may balak .
"HAHAAHAHAHAAHA !!! " Bigla syang tumwa ng malakas. Hinampas ko sya a braso nya . Nakakainis !
"Aray ! Di mabiro ei. " Sabi nya habang nakahawak sya sa braso nya . Pero tumatawa padin sya .
"Hindi naman kasi nakakatawa . ! Ano ba kasi ginagawa natin dito ?!" naiinis na kasi ako. Kanina pa ako nag tatanong . Kahit isa wala syanv ma isagot .
"Chill lang kasi " sabi nYa at ngumiti nanaman .
"Ewan ko sayo " inirapan ko sya at nag cross arms ako .
Bigla syang pumasok sa loob .
"Ui ! ano ginagawa mo dyan !wag mo ako iwan dito oi ! " nag dadalawang isip ako kung susunod ba ako sa kanya o hindi .
"Aish !bahala na . " sumunod na ako kay Sed.
"Woaw. Ang laki ng canteen na to .. parang hindi sya canteen ei. Parang isang lumang room. " Sabi ko kay sed.
Ay tek nayan . Wala akong kausap kundi ung manikin ang naka usap ko. -_- . Kasaya ."Sed ?! Ano ba asan kana ba ? Natatakot na ako . Malapit na mag bell oh! " sabi ko sabay tingin sa wrist watch ko.
"AHHHHHHHH !!! " nagulat ako sa sigaw na yun . pumunta ako kung saan nangaling ang sigaw nayun .
Nakita ko sya na parang takot na takot .
"May daga !"
"What the fuck ! Sed ! " sabi ko at hinampas sya . lumabas na ako sa lugar na yun dahil nainis ako kay sed. Bahala sya dun .
Pumasok na ako ng room . Sakto nag bell na . Nakita ko naman sya na pumasok nadin at nakangiti na tumingin sakin . Inirapan ko nalang .
"Umagang umaga binubwisit ako . -_- "
"Tabi tayo ah " sabi nya at nilagay nya ung bag nya sa tabi ko. Nasa kaliwa ko sya .
Dumating ang prof. Namin .
"Ok class. Since wala pa tayong officer .. Mag eeleksyon tayo . "
---
Natapos ang eleksyon .
Ako ang naging president . At itong katabi kong kumag ang Vice . :3Inabot kami halos isang oras bago natapos ang eleksyon. Mga pabebe pa kasi yung iba ei.
"Ms. Rodriguez and Mr. Faulkerson . Since kayo ang Pres. And vice . Pumunta kayo sa Faculty room mamayang uwian . Understand ? Ok. Class dismiss. "
---
After hours.
Natapos ang klase . pumunta na kami ni sed. Sa faculty pero wala naman ung prof. Namin ."Nakikipag taguan ba si sir. ? -,- " Sabi ko .
"Ewan ko . Hintayin nalang natin . Baka nalate lang " Sabi nya at sumandal sya sa pader.
"k . Fine"
Nag intay kami ng ilang minuto nang may marinig kami ni sed. Na bunguan sa Kalsada .
Sunod sunod ang bungguan . Bumaba kami ni Sed. At lumabas ng school. Saktong pag labas namin ay ANg daming tumalsik na dugo sa katawan namin .
Nakita ko . Ang daming naputulan ng katawan . Dahil sa track na ang laman ay mga yero . Ang daming tao ang napahamak. Nasusuka at nadidiri ko sa mga nakikita ko ngayon ..
Halos di ako makapaniwala na may gantong mang yayare ."Friday the 13 " sabi ng matandang babae mula sa likuran ko .
"Ano po un ? " hindi nya sinagot ang tanong ko . Halos tiningnan nya lang ako sa mga mata ko .
"Mag iingat ka ija. " sabi ng matanda at umalis na . Susundan ko sana . Pero sa dami ng tao ay hindi kua sya naabutan at nakita .
"Friday the 13 ? " Nag tataka ako kung ano un . At kung ano ang ibig sabihin nun . pero parang may naalala ako dun. Ugh ! Nakaka sakit lang ulo . >_<
--*-*-*+*-*-*-*-*
Hi guys .
Enjoy po sa pag babasa
Lab yu all.Chiao .!
-beybsforreal.