[PART I]
CONAN'S POV
I am the highschool detective, Shinichi Kudou.
I went to an Amusement Park with my classmate and childhood friend, Ran Mouri.
While there I witnessed two men in black in the middle of a suspicious deal.
While watching the deal, I didn't notice the other partner coming from behind.
I was forced to take a poison.
And when I woke...
MY BODY HAD SHRUNK AND BECAME A CHILD!
If they knew Shinichi Kudou is still alive, my life would be targeted again and my friends may see harm.
Following Doctor Agasa's suggestion, I decided to hide my identity.
When Ran asked my name, in that instant, I became Conan Edogawa.
"Tatta hitotsu no shinjitsu minuku, mitame wa kodomo, zunou wa otona! Sono na wa...Meitantei Conan!"
["Perceiving the one and only truth, the appearance of a child with an intellect of an adult, his name is...Detective Conan!"]
-------------------------
PERO dahil ayaw pa tapusin ni Gosho-sensei ang kuwento ko until maging ka-edad na niya si Dr. Agasa ay hanggang ngayon ay maliit pa rin ako at nakikitira dito sa detective agency ng tatay ni Ran na si Uncle Kogorou.
"Tadaima!" tinatamad kong sabi pagkapasok ko sa office ni Occhan.
"Mabuti naman Conan at nakauwi ka na! Tingnan mo ito, oh. May nagpadala ng invitation kay Papa, pero hindi naman namin personal na kilala ang pinanggalingan nito," salubong sa akin ni Ran at pinakita sa akin ang isang red envelope. Nakaupo siya sa harap ng table ng Papa niya samantalang prenteng nakaupo na naman si Uncle sa trono niya at umiinom na naman.
Ibinaba ko naman ang bag ko sa sofa at tinanong siya, "Para naman saan po iyang invitation na iyan? Birthday?"
"Bakit mo naman naisip na birthday?"
"Eh kasi kulay red po eh."
"Hindi, para sa kasal daw ito sa sa susunod na linggo, ibinalita na ito sa TV at balita ko ay mga sikat na tao daw ang inimbita at mga kaibigan ng bride and groom. CEO at sikat na engineer kasi ang groom at anak naman ng presidente ng kompanya ang bride. Naku, ibig sabihin, kilala na si Papa dahil naimbita siya. Papa sikat ka na talaga.”
BINABASA MO ANG
DETECTIVE CONAN FANFIC: STOLEN LOVE MURDER CASE
Fanfiction|| FILIPINO || IT IS A PLANNED MURDER AND A MURDER WHICH ANYONE COULD BE A SUSPECT. How could Conan determine who the culprit is? Let's investigate this case together with the youngest detective---MEiTANTEi CONAN!