Chapter 21- 1 day till their vacay!!! SQUADGOALS!!!!!

18 1 0
                                    

Samantha's POV
Really? What happened?! It looks like Amanda cried eh! What did Brandon do?
If i ask, ofcoarse she won't say the truth!
Samantha:"Amanda, tuloy pa ba lakad natin?"
Amanda:"Ok lang ako, saan ba?"
Samantha:"Mall saan pa ba? Then bukas we're going to your house! To sleep! And then.. The most awaited part, THE VACATION!!!" Hahaha, We did the "whoooo!!!" Thing.. Like Regine does when she's happy!
Amanda:"Ok game! Mall, guys.. If may pasok ngayon? We can just wait for 2 classes which means 100 mins. pa! for short.. 1 hour and 40 mins. pa!!!"
Julia:"What happened ba kasi Amanda? What did Brandon do to you?!"
Amanda:"Just some REAL TALKS! Mamaya na lang GT (girls talk) tayo ah"
Inigo:"Hay nako! Ayaw pa sabihin oh!" Hahaha, nainis! Hahaha
Amanda looked at her watch.. I guess she's planning on something?

Amanda's POV
I looked at my watch.. Malapit na matapos yung break!
Pagtripan ko kaya si Inigo?! Hahaha! Game!
Amanda:"Oh sige na nga!" Mag bell ka na, in one two "Sa-"
*bell rang*
Ahhahahah! We saw Ms. Casiano
Ms. Casiano:"Go back to the classroom class!!! Your break is over!" Yun! Sakto!
We all laughed at him, hahaha.. Yung mukha niya nainis?! Hahaha
Amanda:"Wala na eh, break time is over na daw!" Hahahahahahahah
So lumabas na kami ng canteen, 2nd floor kasi yung canteen, then ayun nga bumaba kami
Nakita namin na nag-uusap sila Brandon at Eduard..
Samantha:"Eduard! Let's go! The break time is over na daw!" Good one.. Di sinabihan si Brandon 😂 Invisible siya?!?! Hahaha, wawa naman!
Brandon:"Basta mamaya ko kwento sayo!" Alin kaya?!
Sumabay na samin si Eduard at parang nahuli ng konti si Brandon..
We're here! Wala pa si Ms. Casiano eh! So bumalik na kami sa seats namin.. Nagpalit na ulit sila Brandon and Inigo😡
Katabi ko tuloy!
Brandon:"Amanda.."
Amanda:"Oh?!"
Brandon:"Gusto rin naman kita eh, sorry.. Hindi ko naman ginusto yun, at hindi naman yun natuloy eh! Buti nga dumating ka your my savior!" He hugged me?!?! "Kung di ka dumating nun, edi nahalikan ko siya!" Binulong niya sakin, atleast the guys didn't see that! Binitaw ko siya
Amanda:"I get you okay?! Welcome, no prob. Pero mahirap parin sakin na ganun yung nakita ko Brandon!"
Brandon:"So ano?! Hayaan mo na lang toh hanggang Thursday?! Eh mas 4 days in a row pa tayo magkakasama nun ah!"
Amanda:"Well, yah!"
Brandon:"But-"
Amanda:"Girls, can we have the GT na?!" Ayaw ko na marinig yang mga "but" niya!
Samantha:"Sure! Brandon, Eduard.. Palit muna kayo nila Julia and Luisa please"
Brandon:"Uhhhhh.. Okay?"
So nagpalit na sila, and we 4 girls.. Formed a circle
Samantha:"So? Ano na nangyari?"
Amanda:"Are you sure na gusto niyo malaman???"
The 3 girls:"Yah!!!"
Amanda:"Okay okay... Siye na nga! I saw that girl*turo kay Eunice* and Brandon almost kissed"
The 3 girls:"What?!?! Kissed?!" Tumingin samin yung ibang classmates namin
Amanda:"Shhh.. Almost!!! Kasi nga, ako nauna dito sa school... Tapos nilapitan ako ni Stacy, inaaway ako. Buti nga dumating si Brandon"
Julia:"Eh paano kayo nag-away nun?"
Luisa:"Wait lang! The story is not yet finished pa nga eh!
Samantha:"Huwow! Hanggaling moh namahn mahghenglish" hahaha, daming "H"
Amanda:"So continuing the story, pumunta na kami ni Brandon sa room.. Later on, may pumasok na babae which is Eunice, yung babaeng tinuro ko kanina. Then sabi ko Restroom lang ako..... Pagbalik ko, nakita ko si Brandon hawak si Eunice na tinutulak niya na ayaw niya nga... Narinig ko kasi na may sumisigaw sa loob na si Brandon, so binuksan ko yung pinto tapos ganun nga yung nakita ko. Kaya tumakbo ako palabas, nabungo ko si Inigo hanggang umiiyak na" pagtingin ko sakanila, nakatulala... Ang bilis ko kasi magkwento eh. Malapit na tutulo na yung luha niyan oh, teary eyed na lahat sila eh.
Samantha:"Grabe naman yan!" Pagkablink niya, tumulo na luha niya
Amanda:"Chill girls, punas muna ng mata"
Ms. Casiano:"Class! We just had the meeting with Mrs. Padilla, our principal... And you can go home already. Amanda, your mom wants to see you after class.. Class Dismissed!!!" Ano nanaman toh?!
We bringed our bags, and get out of the room.. Syempre pag nakatingin ka sa straight mo, makikita mo parin yung aninag ng katabi mo..... Kaya, nakita kong nakatitig sakin si Brandon
Amanda:"Bakit ba? Nakatitig ka nanaman eh?!" Yup, sinigawan ko siya infront of my friends
Brandon:"Eh kasi nga mahal kita!" WTH!!! Lumayo na lang ako, at hinatak yung tatlo
Pumunta kami kay mommy
Amanda:"Mom, why do you have to talk to me AGAIN?!"
Kathryn:"Bukas na sila matutulog sa bahay noh?"
Amanda:"Yah?"
Kathryn:"So you can start your workshop, nextweek na lang?"
Amanda:"Yup, haggard po kasi if  later or tomorrow eh"
Kathryn:"Oh ok, good... Ipapaayos ko na yung beach house sa yaya mo dun"
Amanda:"Mom, Can we go to the mall?"
Kathryn:"Sure, spend some times with your friends"
Amanda:"Bye Mom!!! Love yah❤️" i said while waving
So lumabas na nga kami, saw the 4 boys waiting for us.. Sabay-sabay silang tumayo at pumunta sa kanya-kanyang partner; Julia & Inigo, Luisa & Xanthe, Samantha & Eduard, and ofcoarse... Me & Brandon😡
Samantha:"Tuloy pa ba tayo? Saan? Sa mall ulit?"
Amanda:"Nope!!! Lagi na lang mall eh"
Julia:"Eh saan?!"
Brandon:"Sa park? Somebody's house? Stay na lang sa school? Or wag na lang? Or mall ulit?"
Amanda:"Somebody's house, park and stay sa school... Yun pagpipilian"
Eduard:"Eh kaninong bahay? Saang park? At ano gagawin sa school?"
Amamda:"Ako kasi usually, library lang and.. Make assignments, read books or talk to the librarian"
Samantha:"You have conversarions with Ms. Cubos?" Ms. Cubos is our librarian
Amanda:"Yah, ofcoarse why not? So saan nga?"
Julia:"Rooftop?"
Amanda:"Best idea ever mo na yan Julia!!! Let's go!!!!!"
Then we ran papuntang rooftop, got my keys and opened it...
Na sa swing lang ako, while soundtrip naka earphones... Habang sila Samantha and Eduard na sa gazebo
Si Brandon, Xanthe at Inigo na sa small chair and table.. Julia & Luisa enjoying the view
Wait someones calling me
"Hello?"
"Hello Amanda, Luis toh" cousin ko
"Oh bakit?"
"Gusto mo sumama bonding daw with cousins eh"
"Na sa school pa ko, with friends eh"
"Eh si Inigo? Nasan?"
"Kasama namin"
"Ah, so ayaw niyo?"
"Sorry, tsaka pahinga muna ko ah"
"K Amanda, bye!"
He hunged up na
Amanda:"So saan tayo?"
Brandon:"Tara na, 6:00 na oh"
Samantha:"Oo nga, ang bilis naman!"
Amanda:"Uy guys, bukas ah!!! Mag-ayos na kayo ng gamit!"
Eduard:"I'm so excited!!!"
Brandon:"Luh siya?! Excited much?"
Eduard:"Gusto ko na siyang makalimutan!!!!!!!!!!"
Inigo:"Hay naku, tara na nga"
So bumaba na kami, nilock ko na yung rooftop
Na sa garden kami sa baba, sa may fountain
Amanda:"Tara na? Ay wait! Sino nga pala magdadala ng kotse bukas?"
Brandon:"Ako, thingking pa lang... Wala bang for 8 sayo?"
Amanda:"Yung van ko..."
Xanthe:"Ilan ba kotse mo? Or ilan ba kotse niyo?"
Amanda:"1 kay mommy, 1 kay daddy, 2 for family... 1 porsche, 1 BMW, 1 mini van... And 1 van for me?"
Pagtingin ko sakanila, lahat nakatulala
Amanda:"Guys, okay lang kayo?"
Luisa:"Ang dami mong kotse!!!"
Julia:"4 sayo?"
Amanda:"Sabi kasi ni mommy, ibibili niya pa ko ng Ferrari daw ata eh"
Brandon:"Tama, only child ka nga pala"
Amanda:"Actually I have my kuya, I actually didn't told you eh"
Inigo:"Bakit ako? Di ko rin alam?"
Amanda:"Diba nga andun ka sa Singapore lumaki"
Inigo:"Oo nga no?" Hahaha, amnesia!!!
Samanatha:"So bakit di mo kinuwento?"
Amanda:"He's in Calgary, Canada kasi now... Nung 6 pa lang ako, umalis na siya... Kasi nga dun na daw siya mag-aaral at magtatrabaho... Nung umalis siya 19 pa lang siya, so ngayon 25 na siya.."
Brandon:"Wow, galing sa Math ah! Uy, ano na? 6:15 na oh!"
Amanda:"Oo nga, pano nga ba tayo napunta sa usapang yun?! Hahaha, tara na nga!"
So umalis na kami.. Kanya-kanyang kotse

*FAST FORWARD*
Na sa bahay na ko...
Opened the door...
Amanda:"Hi mom!"
Kathryn:"Hello!!! Bakit ngayon ka lang?"
Amanda:"Na sa rooftop lang po kami ng school eh"
Daniel:"Amanda! Anong kotse gagamitin niyo sa Thursday?"
Amanda:"Yung van na lang po..."
Daniel:"Okay. Uy! Nagriring phone mo!" Oo nga noh?
From: Kuya Mark
"Hello Kuya?"
"Hello Baby Amanda"
"Kuya, I'm not a baby anymore"
"Okay, okay..."
"So why did you call me?"
"Nothing, I just missed you"
"Aww... Me too, Kuya. When are you coming home?"
"Ah, I don't know yet" di pa kasi kami nagkikita eh
"Kuya Mark, I really miss you na!"
"Hay nako, Amanda Lissy Padilla.. I miss you too" yup, hindi lang Amanda Padilla pangalan ko
"Kuya Mark Nicolas Padilla.. I miss you more"
"Hahaha.. Love you❤️"
"Love yah more kuya"
"Okay.. I need to go to work, it's early pa dito eh"
"Oh, it's night na here"
"Okay, bye Baby Amanda!!!"
"Okay, Bye kuya Mark"
I hunged up na
Dad's looking at me
Amanda:"Yup, it's him.."
Daniel:"Kelan siya uuwi?"
Amanda:"He still doesn't know pa daw"
Kathryn:"Amanda.. Magpalit ka na nga... Na ka dress ka pa eh"
Amanda:"Okay po, akyat na po ko ah"
Daniel:"Faster, at kakain ka na"
So tumakbo na ko, papuntang 3rd floor.. I'm here!
1st floor kasi, Living room, Kitchen, Dining room, Maid quarters and others
2nd floor naman, Entertainment rooms which is.. For me and kuya and for family room so 2 & we have the game room, which has our PS4, PS3 with many games.. Xbox 360, Xbox 1.. Wii and other arcade games
3rd floor naman, our own rooms, 3 rooms for guests... Well Chi chi, Zoe & Stella, usually sleeps here. So I suggested to buy them a big dog matress so they can all fit there.
4th floor? Yup still have that. It's the rooftop, like the school.. But more beautiful, really as in beautiful!!!
Actually right now, I'm just staring at the ceiling of my room.. Yup! Still in my dress, my mint dress
Ugh! I'm too bored to change my clothes.. I don't want to eat.
*phone ringing* again?!?!
I'm so bored that I forgot to check who's calling
"Hello? Who's this?"
"Amanda, I told you to always look at who's calling you"
"Okay now, sorry.. Now who's this?"
"Kathryn!"
"Mom?! Why didn't you just come up?"
"Didn't you change your clothes yet?"
"Not yet mom!"
"Well then, change.. Then eat Amanda!!!"
"I don't want to eat!"
"Amanda!"
"I'm too tired!!!"
"Amanda!"
"Hello? Amanda?!"
"Amanda! Answer!"
~~~*~~~*~~~*~~~*~~~*~~~*~~~*~~~*~~~*~~~*~~~*~~~*~~~*~~~*~~~*~~~*~~~*~~~*
Hello! It's me again..
Sorry for not updating these few weeks ago.
Too busy, and just finished for the outing of the family.. Yup! Again! In Laguna!
2 days till Christmas guys!!! I'm so excited!!!!!😜
Guys, this Chapter is too long already ah. I hope naka bawi na ko sa inyo
Whooo! English pa more!
Love yah all guys!!!❤️😘😍

-Author AM❤️-

The one that got awayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon