"Hi baby!" masayang bati ni Dean dun sa babae. I guess ito na yung sinasabi niya sakin earlier.
"Hi Baby" sabi naman yung girl. Tsaka hinalikan si Dean sa lips. At first, alam ko ng di ko siya gusto para sa best friend ko.
"Ehem. Dean, stop pda-ing infront of me for pete's sake!" thank goodness at naghiwalay na sila after akong magsalita.
I mean, sanay naman na akong may kaflirt si Dean but di ko naman kayang makita siyang may kahalikan na ibang babae
"Sorry" sabi nung babae then she bit her lower lip
"Sorry Cassie. This is Abigail. Girl friend ko" at pinadausdos yung kamay niya sa waist ng so called girl friend niya.
"Nice meeting you Abigail" another lie. I smiled, a fake one.
"Hello. You must be Cassie, right?" plastic
"Yes, so how long are you guys together na?" sabi ko at tumingin kay Dean
"6 months? Right baby?" she said
I faked a laugh"6 months na pala kayo. Haha. Ba't di mo manlang siya nabanggit?" tsaka ko siya tinaasan ng kilay
"Ah, yes. Gusto ko kasi pagsasabihin ko sayo magkikita kayo, then eto na siya"
Kumain lang kami then nauna ng nagpaalam si Abigail.
"Ihatid na kita Baby. Okay lang ba Cassie?" sabi ni Dean.
"No baby. Stay here. I brought my car naman. And besides, it's your best friend's day right?" well, if di nangyari yung kanina, siguro okay na siya para kay Dean. She's kind. There's a part of me that likes her.
"Fine. Take care okay? I love you baby" naramdaman kong parang may kumurot sa puso ko.
Dean stood up."Yes baby. I promise. I love you too" sabi ni Abigail then kiniss ni Dean yung forehead niya.
He used to do that to me, too.
And tuluyan ng umalis si Abigail.
"Tigilan mo na si Abigail, Dean" I said firmly
"I can't. I love her, Cassie" nafeel kong babagsak na yung mga luha ko.
"Seryoso ka ba sakanya? Look Dean, as your bestfriend and as a girl, ayokong pinaglalaruan mo ang mga babae. Kaya please Dean, it's not too late. Wag mo siyang paasahin" sabi ko tsaka tumingin sa kanya
"But, Cassie. Im serious. Mahal ko siya" I felt my heart break into a million of pieces
"If that's the case, siguraduhin mong wag mo siyang sasaktan" kahit ako nalang masaktan, basta masaya ka, at ako nasasaktan, okay lang.
"Thanks Babes" sabi niya then hinug ako.
Naiisip ko nalang, pano if di nanamin gawin to?
What if, we drift away?
Di ko ata kakayanin.
Moments after, nagpaalam na ako sa kanya. And besides, sabi niya pupuntahan niya si Abigail.
Im not mad. Im hurt. There's just a big difference.
Nagpunta na ako sa parking lot at nagtungo sa kotse ko. Pakiramdam ko magbbreak down ako anytime now.
Hindi ko na napigilan ang mga luha ko. Ang sakit pala. Haha.
Ba't ba kase ako nagkakaganito?
Cassidy, alam mong maling mahalin yung best friend mo. May girl friend na yung tao oh.
BINABASA MO ANG
Secretly In Love With My Best Friend
Teen FictionOnce upon a time, I fell in love with my best friend. Cliche, right? Sucks too. And as the saying goes, "A guy and girl can be just friends, but at one point or another, they will fall for each other. Maybe temporarily, maybe at the wrong time...