Rem1xerye Presents "Dear Diary, Ang Love na Triangle" Chapter 3 - REVEALED

31 3 5
                                    


Nag hintay si Rish ng reply ni Pey pero walang reply na dumating. habang tumatagal, lalo syang nakakaramdam ng lungkot at pag aalala. hanggang isang araw, hindi na sya nag dalawang isip at pinuntahan nya agad si Pey.

Rish: (Kumatok sa pinto ng bahay nila Pey.) Tao po? Tsong?
(Agad na nag bukas ang pinto ng bahay at ang ate ni Pey na si Nicole ang bumungad kay Rish.)

Nicole: Oh! Rish ikaw pala! ba't ngayon ka lng dumalaw? Halika, pasok.

Rish: Salamat po ate Nicole, (Pumasok sa loob ng bahay at naupo sa sofa.)
pasensya na po, naging busy lang sa studies. Kamusta na po si tsong? ilang araw na syang hindi pumapasok. Okay lng po ba sya?

Nicole: (Nag abot ng juice.) Ba't ako ang tinatanong mo? lusubin mo kaya sa kwarto nya. Don't tell me LQ kayo? (umupo sa tabi ni Rish.)

Rish: (napangiti) LQ talaga ate? Nagkaroon lang ng maliit na misunderstanding. alam mo naman, minsan may pagka-malidita din ako.

Nicole: Hindi naman kami nakakapag usap this past few days kasi busy ako sa pakikipag blind date. Alam mo naman, you only live once, so better make the best of it.

Rish: Wow, nag kita na ba kayo ng ka blind date mo?

Nicole: Actually, hindi pa. pero nag send sya ng picture sakin. sana lang, hindi ginamitan ng 360. (nag tawanan ang dalawa) O sige, maiwanan na kita dyan ha? akyatin mo nalang si Pey sa taas. Paki lock nalang din yung pinto kapag uuwi kana.

Rish: Sige po ate Nicole. Salamat.

At umalis na si Nicole sa bahay. Paakyat na si Rish sa kwarto ni Pey ng biglang lumabas si Pey sa kwarto nya at nakita si Rish. Nagulat si Pey ng makita ang dalaga dahil walang suot na pangtaas ang binata. Namula ang muka ni Rish ng makita ang katawan ni Pey, at agad naman na nag suot ng pang-itaas si Pey ng makita nyang nahiya si Rish.

Pey: Sorry. di ko alam na nandito ka pala. Di naman kasi sinabi ng ate ko eh.

Rish: ahh, Oo napadaan lang sana ako, hindi ka kasi nag rereply sa text ko eh. (nakatakip parin ang mukha.)

Pey: pwede munang tanggalin ung kamay mo sa mata mo, may suot naman nakong pang itaas.

Rish: (sumilip sa puwang ng daliri at tuluyang tinanggal sa pag kakatakip ang kamay ng makitang may suot ng damit si Pey.)

Pey: Hindi ko narerecieve yung texts mo. kasi nabasag pala yung LCD ng Cellphone ko nung bumagsak ako sa lamesa ng bar. Eh wala pa kong pampagawa kasi di naman ako nakakapasok dahil sa sugat at pilay ko.

Rish: (nakaramdam ng guilt.) Ganon pala. Sige, ganto nalang ha? (inilabas ang cellphone.) ito munang akin ang gamitin mo, tutal, may isa pa naman ako sa bahay. para naman nakakamusta kita. (inabot kay Pey.)

Pey: uhmn... salamat. (inabot ang cellphone.)

Rish: Tsong... since hindi mo nabasa ung text ko, ngayon ko nalang sasabihin sayo. (yumuko)

I'm sorry ha? kasi naging rude ako sayo. inuna ko pang mang hinayang kaysa alalahanin yung kalagayan mo. Sorry talaga. promise bab... (tinakpan ni pey ang bibig ni Rish.)

Pey: wala na yon. ang importante lang naman sakin, ligtas ka. masaya ako na, dinalaw mo ko

dito. Miss na miss na rin kasi kita.

Rish: Miss mo ko?

Pey: (natakot.) Not literally ikaw, what i mean is yung gala natin. nakakaburyong kaya dito sa bahay. tas sira pa cellphone ko.

Rish: uhmn. sana bago ung College Prom night, okay kana. wala kasi akong ka-partner eh.

Pey: Ha? (na-excite) may petsa na ba kung kelan ang College Prom?

REM1Xerye Presents Dear Diary "Ang LOVE na TRIANGLETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon