REM1Xerye Presents "Dear Diary, Ang LOVE na TRIANGLE." Chapter 5 - The Reunion

40 0 1
                                    

The Reunion

Pagkakita ni Pey kay rish, parang gusto nya itong yakapin sa sobrang pagkamiss but then at the same time, gusto din nyang isnobin. Nag-flashback lahat ng mga huling nangyari sa kanila ni rish. Mula sap ag amin nya ng nararamdaman nya, hanggang sa pag iwan nito ng walang dahilan. Pero kailangan nyang magpakatatag. Kailangan nyang ipakita kay Rish na nag-iba na sya.

Reyan: Oh! So you guys know each other na pala?

Pey: Yes hon (Sabay akbay) This is Rish. My former college mate. By the way,

Rish, this is Reyan, my GF.

Rish: (medyo nasaktan ngunit pilit na ngumiti) Hello po Ms. Reyan!

Reyan: Oh I see. Well, Hon, I like Rish to be in this position. Mukhang magkakasundo kami. And since magkakilala naman pala kayo, take this as an advantage for accepting you here Ms. Rish. You can start working next week. So good luck.

Rish: (ngumiti at di alam kung matutuwa na may trabaho na sya o malulungkot sa ipinapakita ni Pey) Well, thank you Ma'am Reyan. I promise to do everything to be an asset to this company. I won't let you down.

Reyan: I'll be keeping an eye on you.

Pey: Hon, una na ako (sabay kiss sa forehead ni Reyan). Good luck ulit Ms. Rish. Its nice seeing you.

Reyan: You may go now Ms. Rish. Just bring some necessary documents before you start working.

Rish: Thank you mam. Noted po.

Pagkalabas ng office ni Reyan, hindi alam ni Rish kung paano magre-react sa nangyare. Alam nyang halos tumalon ang puso nya, sa pagkakakita kay Pey, na kung pwede lang itong yakapin, niyakap n asana nya. Kaso, napaka-cold ni Pey sa kanya and the mere fact na nasa office pa sya ng GF ni Pey, how could she do such a thing. Like for all we know, girls were so clingy. Naiintindihan nya si Pey. Iniwan nya ito ng hindi nagpapaalam o nagbigay man lang ng rason kung bakit. Pero wala syang magagawa. Ang nakaraan ay nakaraan na. Kailangan nyang umisip ng paraan upang magka-ayos sila ni Pey. Kahit pagkakaibigan lang ang maibalik. Mahirap alam nya. Pero wala syang magagawa kundi ang tiisin ito.

Cones, while driving his Black Lambhorgini, nakikipag usap eto sa ate nya na si Reyan.

Cones: Hi ate! Bat di mo sinabi agad na nasa pilipinas ka na pala?

Reyan: You know me. I usually forget things like that kasi maraming work ang ate.

Cones: So work agad? Di uso pahinga? Kulang pa ba sa yaman? I'll pick you up. I'll be there in 10 mins. Kumain muna tayo.

Reyan: (Napabuntong hininga. Hindi matanggihan ang kapatid.) Okay fine. I'll wait you here in the office.

Cones: Thanks. I love you ate. Lakas ko talaga.

Reyan: Oo na.
At dahil hindi naka-concentrate si Cones sa driveway, hindi nya namalayan na red nap ala ang signal ng stoplight kaya muntik nyang nabangga ang isang binibing tumatawid sa pedestrian lane. Sa gulat nya, bigla syang napa-preno.

Rish: (Napaupo sa sahig sa gulat) Aray ko. Medyo masakit yun. Lintek. Ano ba! Di ka ba marunong tumingin sa dinadaanan? Muntik ka ng makapatay ah.

Cones: (Bumaba ng sasakyan upang icheck ang babae) I'm sorry miss. Di ko napansin na red light na. Halika dalhin kita sa hospital. I'm very sorry.
Nakatalikod si Rish kaya di nila napansin ang isa't isa.

Rish: Di ka kasi nag-iingat. (Dahan dahang tumayo)

Cones: Let me help you.

Rish: (Napalingon na) Ano ba! Wag mo kong hawakan. (unti unting humina ang boses na makitang si Cones pala ang muntik nakasagasa sa kanya) Ikaw pala yan. (habang kinikilig) Ang gwapo pa din...

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Dec 12, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

REM1Xerye Presents Dear Diary "Ang LOVE na TRIANGLETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon