Chapter 6

10 0 0
                                    

Alex

Haaay. Today is really a tiring day 1st day ng 2nd sem. Nakakapagod dn pala. Hirap pala mag adjust sa maraming tao. Dati andito lang ako sa bahay. Homeschooling lang ako dati, naghihire lang si daddy ng private teachers mula sa mga kalidad na paaralan dito sa bansa. Almost 3 years nadin pala simula ng nagstop ako pumasok sa school. Hirap nadin ako alalahanin yung mga classmates ko simula 1st year high until 2nd year. After that kasi nagging school ko na itong apat na sulok ng bahay. Andito ako ngayon sa may balcony ng bahay ito palagi ang tambayan ko kung sakaling magrerelax ako or if I'm stressed. Kinuha ko gitara ko (aba oo! Marunong ako maggitara no! para saan pa't nagkulong ako dito sa malaking hawla na'to?)

"Namimiss ko na si Kupal, Kung malalaman nýa siguro yung mga pinanggagawa ko. Siguradong papagalitan na naman ako nun." I looked at my phone, I looked at our picture.

"It's been a year na pala Kupal. Kailan mo kaya balak umuwi ha? Siguro marami ka nang girlfriendS jan. Miss na kita." Kinakausap ko yung wallpaper ko sa phone. Sinimulan kong tugmugtog gamit yung gitara.

"Beauty Queen of only eighteen

She had some trouble with herself

He was always there to help her

She always belonged to someone else

I drove for miles and miles and wound up at your door

I've had you so many times but somehow I want more

I don't mind spending every day

Out on your corner in the pouring rain

Look for the girl with the broken smile

Ask her if she wants to stay awhile

And she will be loved

And she will be loved"

Napatigil ako dahil nakita kong may pumatak sa pantalon ko. Tumingala ako saglit baka sakaling umaabon pero hindi eh. May cover itong balcony. I touched my eyes. Ito pala yung dahilan. Umiiyak pala ako. Masakit padin pala hanggang ngayon. Msakit na masakit padin. Pinagpatuloy ko lang yung paggigitara habang naiiyak

~~~~~~~


Tap.. Ehem.. T-Tap on my window, K-Knock on my door

I want to make you f-feel beautiful

**Flashback**

"Dapat tinatanggal mo na yang glasses mo. You don't need to reach their expectations, baby girl. In the end kasi natatago ka sa mga glasses na'yan. Let the world know and love you for who you really are. Hanggang kalian mo balak takasan ang lahat?" sabi niya habang yakap yakap ako. That time me and my grandma had an argument kasi nalaman n'yang sinadya kong ibagsak ang grades ko last 2nd year. Doon niya lang nalaman. Then as expected we had a fight pati si daddy dinamay niya.

"Hindi ko na kaya. I feel anytime I'll give up na. I can't handle this anymore. Bakit ba kasi ang taas ng expectations nila porke redburnt ako?" mangiyak-ngiyak kong paliwanag alam ko na kalat na naman yung eyeliner ko pero hindi ko yun pinansin.

"Baby girl, Just understand them. Okay? They only want what's best for you. I'm always here. Now c'mon cheer up! Smile" sabi niya habang pinipinch yung ilong ko. Sinunod ko siya nagsmile ako'

"You know what? That smile suits you." Akmang paalis na siya nang magsalita siya ulit

"Keep on Smiling. You're BEAUTIFUL whenever you smile. Goodnight" Then he kissed my forehead and went out of the door.

**End of flashback**

Pinahid ko ang mga luha ko. It still hurts!

"I don't mind spending every day

Out on your corner in the pouring rain, oh

Look for the girl with broken smile

Ask her if she wants to stay awhile

And she will be loved

And she will be loved

And she will be loved

And she will be loved

Please don't try so hard to say goodbye

Please don't try so hard to say goodbye"

**FLASHBACK**

We are talking on the phone when he suddenly sigh. Parang may kung ano siyang tinatago sakin these past few days. I decided to ask him.

"May problem ba pal? You know I can hide even the deepest secret. Kahit sabihin mo sakin na Bakla ka itatago ko tatanggapin ko" Narinig kong tumawa siya ng bahagya. Medyo gumaan narin ang pakiramdam ko. Ayaw ko kasi yung nalulungkot yung kupal na'yun

"I can't take it anymore baby girl. I need to tell you something. I don't want to hurt you. I can't take it if you will be sad. I'm sorry"

"ha? Anong pinagsasabi mo? Kupal ka talaga! Hindi kita magets. Sobra kapa ata sa jejemon eh. HAHAH!" Medyo kinabahan ako sa sinasabi n'ya para siyang nagpapaalam na hindi ko alam.

"I'm sorry baby girl. I'll be flying to France and I don't know if when will I come back or if I will still come back. I'm sorry. I didn't mean to hurt you." nanginginig yung boses niya. Bigla nalang pumatak ang mga luha ko. I froze for a while and kumaripas ng takbo at kinuha ang susi ng kotse kahit wala pa akong driver's license, Pinaandar ko yung sasakyan papuntang Airport. Pagdating ko sa airport

"Miss. Yung mga Flight po going to France asang lane? Pakidalian lang po please." Nang malaman ko na nasa 5th gate eh tumakbo ako kasi nasa gate 1 ako in 5 mins, magsasarado na yung gate 5. Pagdating ko sa gate 5 gumuho ang mundo ko kakasara lang ng glass gate, nakita ko siya.. nakatalikod nga lang. Alam ko hinintay niya ako pero hindi ako umabot. May inabot sakin yung guard napansin siguro niya na nakahilata ako sa sahig. Tinanong niya ako kung ako si Ms. Redburnt then may binigay siyang maliit na papel,

Wag kang iiyak sa gabi habang wala ako. Wag kang mangangaway nang kahit na sino. Maging malakas ka para sakin. I'm not saying goodbyes cause I will see you one day. I want you to be a strong girl and not the baby girl that I used to know. I will always care for you. In God's time I'll see you. You'll always be my baby girl. :)

-KUPAL

After the incident I don't know how to contact him. He didn't even call me or email me. His accounts were all deactivated. Hindi ko alam kung bakit hindi niya ako hinanda. Hindi niya ako binigyan ng pagkakataong maging handa. I decided to forgive and forget.

**END**

"Please don't try so hard to say goodbye." Binaba ko yung gitara at hinawakan yung sulat.

"Umaasa padiin ako Pal, kapag nakita kita ulit sasapakin kita. Tatadyakan! Bugbog sarado ka sakin. Ang daya mo eh. Ang d-daya d-daya m-mo eh" Umiiyak na naman ako kahit anong sabihin ko sa puso ko na tama na traidor padin eh. Hanggang ngayon pala masakit padin.

"NAKO! BUGBOG SARADO NA PALA AKO. BABALIK NALANG AKO. NATATAKOT NA'KO. WALA NAMAN ATA YUNG HINAHANAP KO DITO." Biglang may salita. OMYGHADDDDDDDD!

A/N: Medyo Mahaba ang Chappie J Next time shorter na sorry sa mga nabored na magbasa. Like the Update? Vote na! Sino kaya ang dumating? Anong pangalan niya? Ano na ngayon ang mangyayari? Will they LET THE LOVE BEGIN? HHAHA! Abangan :)



Black Heir- On holdTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon