Chapter nine

20 0 0
                                    

Dorothy's POV

One month later...

"Anong ningingiti-ngiti mo diyan Dorothy?" Tanong ni Yaya sa akin.

"Huy! Anyare sayo! Hellooooo! Dorothy! Andiyan kapa ba?! Inubduct kana ba ng aliens at hindi ikaw toh. Huy!"

*Bogsh!*

 Niyugyug ako ni Yaya hanggang sa ma hulog ako sa kina uupuan ko.

"Aray yaya!" Hinihimas himas ko yung pwet ko. "Ansakit nun ha! TT^TT"

"Kanina kapa kaya kita kinakausap pero hindi ka sumasagot at may pa ngiti-ngiti effect kapa diyan!"

"Kasi ganito ang ngiti ng mga taong inlove! Palibhasa yang iba diyan! May crush sa kapitbahay na hindi naman siya pinapansin kahit anong pa-cute niya diyan!" I was reffering to yaya. Kasi crush niya yung kapit bahay naman na ka edad niya lang.

"Hoy! Atleast ako pwedeng magka crush! E ikaw hindi pwede! Kasi may Fiance kana! Behlat sayo!"

"Hhhhpppff!"

Maya-maya lumapit yung butler sa amin.

"Mellicent, may bisita ka." (millecent ang name ng yaya ni Dorothy)

"Sino?" Sabay naming tanong

"Uhhmm hi." May tumabi sa tabi ni butler. Si Clark yun ah! Yung crush ni Yaya na kapitbahay namin.

Lumingon naman ako kay yaya. Tulala lang siya na parang nakakita ng multo.

"Hey, are you okay." Lumapit si Clark kay yaya at hinawakan sa magkabilang pisngi. "Wala ka namang lagnat ah, bakit ang pula-pula ng mukha mo?"

"Uh-- Ah wala! Wala! Bakit ka pala nandito?"

"Gusto ko lang kasi yayahin kitang lumabas bukas. Pwede ba?" Yaya ni Clark na parang nahihiya.

"Ahh.. yun lang pala e. Pwede naman, wala naman akong gagawin bukas."

"Hehe. I'll pick you at 7 pm okay?"

"Okay."

At nag ngingitian lang silang dalawa na parang wala ng bukas. Kaya umalis nalang ako at pumunta sa kuwarto para matulog.

Kinabukasan...

Sa Mall...

"Eto, bagay ba sakin?" Pinakita niya sa akin ang isang Black tube na dress.

"Hindi... parangmakikita na yung kaluluwa mo niyan."

"eh heto?" Pinakita niya sa akin yung light broen na dress na may parang belt na ribbon na color black.

"Eto! Bagay to sayo! Isukat muna yaya." 

"Okay. Hintayin mo lang ako saglit." At dali-dali siyang pumasok sa dressing room.

Tumingin ako sa phone ko. Ngayon ko lang na realize na June 2 na pala at bukas na ang first day of school. At plus. ngayon dadating yung so called fiance ko daw at sa amin na siya titira. Ampota naman! Sa iisang bubong kasama ko yung sumira sa lovelife ko. At siya rin ang sisira sa lovelife namin ni Jale pag nalaman ni Mom na may Boyfriend na pala ako.

NP: It will rain

~If you ever leave me baby~

~Leave some morphine out my door, ohh..~

~Coz it will take a whole lot of medecation~

Tiningnan ko yung screen kong sino yung tumawag.

Jale calling...

"Hello Jale. Bakit napatawag ka?"

"Na miss ko lang yung boses mo."

"Yung Boses ko lang?"

"Syempre ikaw din. I miss you so much." Parang malungkot yung boses niya.

"I miss you too."

"Kate..." Huminga siya ng malalim "I'm sorry, but... I need to end this relationship." Pagkasabi ng pagkasabi niya ng mga salitang iyon biglang pumatak ang mga luha ko. Bumalik na naman yung sakit na naramdaman ko din noon.

"Bakit Jale?" Humahagulgol na ako. Buti nalang at walang masayadong tao dito.

"I already have a fiance at nasa likod lang ako sa kanya nakatingin. Sorry Kate kung hindi ko nasabi sa iyo. Ayaw ko lang masaktan ka."

Hindi ko na alam kong anong isasagot ko. Iyak lang ako ng iyak na parang wala ako sa gitna ng mall.

"Goodbye Kate... I love you so much." At nag end na yung call

"Dorothy. Anong nangyari sayo? Bakit ka umiiyak?" Tanong ni Yaya sa akin nang tapos na niyang masukat yung dress.

"Wala 'to. Wala 'to Ate Mellicent. Napuling lang ako." What a big lie. "Bagay talaga sayo 'tong dress, Sige ate magbihis kana para ma bili na natin at yung shoes nalang ang bibilhin natin." 

"Ngayon mo lang ako tinawag na Ate Mellicent since nung naghiwalay kayo ni Romeo. Sabi mo panga 'nun na tatawagin mo lang ako ng ate pag hiniwalayan kana ng Second love mo."

"Joke ko lang yun ate." 

"Hay nako. Magpapalit muna ako ng damit ko."

"Sige ate. Hihintayin nalang kita dito."

Mga ilang minuto lumabas na siya sa fiiting room at lumapit sa akin.

"Dorothy. Nag text yung Mom mo. Sabi niya na dumating na daw si JV at nandito siya ngayon sa mall."

"What!!! Nandito siya ngayon!?"

"Yea. Oh!" Tumingin si Ate sa likod ko. "Nandito na pala si JV."

At pag lingon ko.

"IKAW!!!"

to be continue...

Nagsimula sa online chatTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon