2: Monster Mame
▪◊▪The Brainy POV▪◊▪
“Detention!”
When Mame said detention, it means one day kaming hindi makakalabas ng kwarto. Kung inaakala nyo na basta lang kaming hindi lalabas ng kwarto, nagkakamali kayo.
“Mame naman ee, minsan lang naman to eh.” Umaapela pa talaga si Pepper.
Kung ako sa kanila, hindi ko na uulitin ang umapela. The last time Muffin appeals, ayun isang linggo syang hindi pinakain ni Mame ng favourite nyang carrot juice.
“Tulungan nyo kaya akong magdahilan na wag tayong ikulong dito? Ginger, tulungan mo naman ako.” Pepper just shut the hell up, that won’t help. “Gusto mo bang maamoy ang nakakamatay na utut ni Pumpkin buong magdamag?”
Shet, ipit naman ako sa desisyon. Gustong kong magdahilan kay Mame kasi ayokong maamoy yung mabantot na utot ni Pumpkin buong araw, mawawalan ako ng ganang kumain.
“Oh, bakit naman kailangang isingit pa yung utut ko Iron Girl Violet?” pfffttt, hindi maka-get-over ang bruha sa laro. “Baket, saan ka naka-amoy ng utut na mabango? Iharap mo sya sa akin at sasambahin ko sya.”
Syempre hindi naman kayang manahimik ni Muffin, ayaw rin nya ang amoy ng utut ni Pumpkin eh. “Teka lang…” prrrrffffttttt… tung inu, umutot ang gaga. “Amuyin mo nga Pepper at Ginger kung mabango utut ko, para samabahin ako nitong si Batman White.”
Si Dade naman di ko maintindihan yung itchura, lukot pero naka-ngiti. Nahawa na ba sya sa kabaliwan ni Mame? Naku, mukang wala ng pag-asa ang pamilya namin.
“Si Yellow Thor tahimik, sya na lang sisihin natin mga kapatid.” Gagung Pumpkin to, anong akala nya, isang daang milya layo nya sa akin. “Mame, si Ginger po ang nagsimula ng gulo, kaya sya lang dapat ang maparusahan!”
Tengene! “Tama po yun, tama po yun!” tengene nyo Pepper at Muffin, dadaganan ko kayo mamaya.
“Pucha kayong apat, sabihin nyo nga sa akin… kanino ba kayo nagmana at ganyang kayong kakukulit? Huh?!” tumigil silang tatlo sa pagkaka-isa nilang pagka-isahan ako, sumigaw na ang mahal na kondesa Snowy eh. “Sumagot kayo!!!”
Si Dade lagi kami nyang tinuturuan na maging matapat, kaya naman tinuro namin ang pinag-manahan namin.
“Sayo po!!!” sabay-sabay naming sagot na apat, habang nakaturo sa kanya. Tiningnan nya kami ng masama. “Yun po yung sabi ni Dade eh!” dugtong namin bigla, nakakatakot kayang tumingin si Mame.
After nung biglang humarap si Mame kay Dade. “Sa kanila ka tumabe, walangya ka!” at naglakad na si Mame papunta sa kwarto nila. Yes! Nakalimutan na nya yung tungkol sa parusa naming apat. “The five of you, to the detention room!”
“What? Bakit pati ako nadamay sa kanila? Wala kang katabing matulog, for sure giginawin ka, mahaaaaalll!” tanong ni Dade.
Hinila na namin ni Muffin si Dade papasok ng kwarto, habang si Pumpkin at Pepper tinutulak naman sya.
“Wag ka na pumalag Dade, hindi ka uubra sa mahal na reyna!” nasabi ko na lang sa kanya. “Batas yan Dade, wala tayong laban.”
BINABASA MO ANG
The Pranks Family
HumorAnemic ka ba, at gustong medyo tumaas ang blood pressure mo? Sino ba sa kanila ang gusto mong makasama? Option 1: Makasama mo ang isang maarte na lampa pa? Option 2: Makasama ang isang antukin na makulit pa? Option 3: Makasama ang isang moody na mas...