9: Abogagas!!!
▪◊▪The Brainy POV▪◊▪
“Kailangan na naman nating pumasok, pwede bang mag-cutting classes muna tayo?” tanong ni Pumpkin na halatang wala sa mood mag-aral.
Si Pepper masyado syang busy sa paglalaro sa phone nya, kaya wala syang pakelam sa kahit na ano na nasa paligid nya. Si Muffin naman ayun, busy sa pagta-thumbsuck nya.
“Wag ka ngang bad influence Pumpkin, mabait kami kaya wag mo kaming idamay jan sa katamaran mo.” Sabi ni Pepper kay Pumpkin ng hindi man lang nya tinitingnan ang kausap. “Ginger, pahingi naman ako ng pretzel mo.”
Hindi ko nga pinansin, hindi kasi kumuha sa kusina bago umalis tapos ngayon yung baon ko yung trip nya. “Bumalik ka sa bahay at dun ka humingi ng pretzel.” Inilabas ko yung isang pretzel stick at ipinakita ko kay Pepper habang sinasawsak ko sa Nutella na baon ko din.
Papunta na naman kami ng University, at paniguradong para na naman kaming art piece na ibinandera sa museum. Ewan ko ba sa kanila, hindi ko talaga sila ma-gets kung bakit panay ang tingin nila sa aming apat. Hindi naman sila taga-bundok na ngayon lang nakakita ng magkakamuka.
“Ginger, ang kadamutan hindi yan magandang asal. Isusumbong kita kay Dade kapag hindi mo kami binigyan nyan.” Gising na pala ang antukin kong kapatid, at nakuha pa akong takutin ha. “Share your blessings Gingy, pagpapalain ka ni Lord.”
Pinagpapala? Eh bakit nung bigyan ko si Mame at Dade ng regalo hindi naman ako pinagpala ah, nakutusan pa nga ako eh. Paano pa ako maniniwala sa mga sinasabi nitong kapatid ko?!
“Kung ayaw mo kaming bigyan nyang pretzel sticks mo, ilibre mo na lang kami ng ice cream. Strawberry flavour saken.” Katakawan talaga nitong si Pumpkin oh.
“Grapes flavour sa akin, kasi violet!” singit naman ni Pepper.
“Coffee flavour ang sa akin.” biglang sabi ni Muffin na tinataas pa ang kamay na akala mo sasagot sa recitation. “Bawal manghingi ah!”
Parang kanina lang sinabi nya na ang kadamutan ay hindi magandang asal, tapos ngayon ayaw nyang mamigay!
“Muffin, ang kadamutan ay hindi magandang asal. Share you blessings, pagpapalain ka ni Lord.” Naka-ngisi kong sabi sa kanya.
“Nagamit ko na yon, umusip ka ng ibang magandang asal!” sumagot pa talaga ang bruha.
“Nandito na tayo!” biglang sabi ni Tatay Unyo.
Nagmamadali naman kaming apat na lumabas ng sasakyan para ipagpatuloy yung debate namin tungkol sa kagandahang asal. Keber na lang sa mga pinag-mamasdan kami.
“Anong flavour ng ice cream ang gusto mo Ginger?” tanong sa akin ni Pepper.
“Durian flavour.”
“Yuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuucccccckkkkk!!!” maateng sabi nila na parang masusuka pa.
Dinedma ko na lang silang tatlo, at naglakad na kami papunta sa CBP building kung saan nandoon ang room namin. Hello hindi ko type ang durian, ang baho kaya nun. Kawawa naman si Muffin kapag naging favourite ko yun dahil araw-araw syang madadala sa ospital.
BINABASA MO ANG
The Pranks Family
HumorAnemic ka ba, at gustong medyo tumaas ang blood pressure mo? Sino ba sa kanila ang gusto mong makasama? Option 1: Makasama mo ang isang maarte na lampa pa? Option 2: Makasama ang isang antukin na makulit pa? Option 3: Makasama ang isang moody na mas...