"BARYA LANG" (part 3)

32 1 0
                                    

ORIGINAL STORY BY JESSA AMELIA MORISCA

Tinanong ko si Cris kung bakit kakaiba siya kumilos pag nandyan si Jema.

JAck; Cris, parang may hindi ako nalalaman tungkol sayo ah.

Cris: si Jema pare, 1st love ko yan ng HIghscool tayo.

Jack: Anu??? San mo naman siya nakilala?

Cris: Anu kba, D mo na siya tanda?? siya yung inaasar natin noon, ung chubby na may braces na kulot at maysalamin.

JAck: Wait, wala ako matandaan.

Cris: Jemalyn Ortiz, pinaka wierdo at pinakamakulit sa 1st section. tawag pa nga natin sknya ... kulotong.

JAck: ai pare siya ba yun??? bat ganun ang laki ng pinagbago. hindi ko siya nakilala.

at teka lang 1st Love mo??? panu nangyari yun??

CRis: HIndi ko din alam e, basta ng 4th yr tayo, panay parin tukso ko sknya para mapasin niya ako kaso hindi ako makaligaw sknya e. nahihiya ako kasi lage natin siya inaasar.

Parang nanglumo ako sa narinig ko ki Cris na 1st love niya si Jema, hindi ko malaman kung bakit nalulungkot ako.

sa kabilang banda, natanung ko sa sarili kung bakit hindi sinabi sakin ni JEma na kilala niya pala ako nung nagkasama kami sa garden, bigla ako nahiya sa sarili ko, feeling close pa ako sknya ng isang araw tpus inaasar asar ko pala siya noon, tsk!

kinaumagahan nga medyo awkward ako ki Jema, kasi feeling ko nakikisama lang siya sakin, pero hindi ko alam kung natatandaan niya pa ako.

Jema: Jack, anu tuturuan mo ko magsurfing?

Jack: oo naman, lika na..

Yun nga kahit medyo nahihiya ako sknya, tinuruan ko pa rin siya magsurfing.. ang galing niya, fast learner siya.

pagkatapus namin magsurfing, humiga agad kami sa tabi ng dagat, nakatulog siya.. tinitigan ko siya, grabe ang laki ng pinagbago niya kung icocompara siya noon kaya rin siguro magaan ang loob ko sknya kasi nakilala ko na pala siya noon, ng biglang..

(Text)

Cris: nasan ka?? bat ang aga mong nagising??? kanina pa kita hinahanap

JAck:ah eh.. kasama mo si Jema ngayon ng Surfing lang pare, sarap pa kasi ng tulog mo kanina kaya d na kita ginising.

CRis: talaga , sa may saan??? punta ako.. pwd ???

Kaya yun pumunta si cris kung nasan kami, still tulog pa din si Jema. napagod ako sa pag surfing namin.

Cris: Ang cute niya talaga jack.

JAck: haha Oo nga e, ang kulit pa.. sarap kasama.

Cris: Do like her??

Jack: hah? Hindi ah.. bakit???

Cris: ahm naalala mo ng highschool pa tayo? hindi ako na GGf. nag girlfriend lang ako ng college na tayo.

Jack: oo kasi d ba sabi mo may mahal kna, pero d mo sinasabi kung sino sabi mo sasabihin mo nlng kung kayo na.

Cris: Oo siya tinutukoy ko nun. kaya madalas rin ako tumabay sa sec 1 kasi andun siya.

grabe anu batoh nararamdaman ko, parang tinitiris ang puso ko habang naririnig ko si Cris. hindi ko alam pero may iba sakin pagkasam ko si Jema, parang nagiging simple ang buhay pero kelangan ko na atah si jema iwasan para sa friendship namin ni Cris.

ng nagising na si jema,

Jema: Oi sorry nakatulog ako, oh hi cris.

Cris: ahm Hi jema, sige alis muna ako , may may gagawin pala ako,, oo yun nga may gagawin pa ako.

JEma: ahm ok .. ingat.

Grabe halatang halata na natataranta si Cris pag kausap niya si Jema, kahit wala naman gagawin, biglang maygagawin na... haha

-vote and comment po for more :)

"BARYA LANG"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon