ORIGINAL STORY BY JESSA AMELIA MORISCA
Hindi ko alam kung saan na nagpunta si Cris, tinetext ko siya pero hindi na siya nagrereply... magahpon si Jema lang ang kasama ko,, ibang iba siya sa mga nakilala ko, Hindi Yung iba panay tanung kung anu pang mga sasakyan ko, kung ilang katulong namin, kung anung companya ang pagmayaari namin... pero siya pag siya mga simpleng bagay lang pinaguusapan namin, mga tungkol sa church nila, kung ganu niya kclose ang mga kapatid niya.
Jack: Sana kahit matapus na tong outing natoh magkasama pa rin tayo minsan.
Jema: oo naman , Sa Thursday may bible study sa church.Sama ka?
Jack: ah eh.. hindi ba nakakahiya??? haha
JEma: hindi, isama mo si Cris. kung gusto mo..
kakainis bakit ganito,, ok lang naman nakasama si CRis e,, bat ako naiinis.. parang gusto ko ako lang.. Gusto ko akin lang atensyon niya. siguro kasi sanay ako na ako lang lage ang bida.
kinaumagahan nga e, aalis na kami sa resort ng barkada...
Jack and Cris: Jema sakin kna sumabay.
ai anu ba yan nagkasabay pa kmi ng Cris na alokoin si JEma. nagtinginan tuloy ang buong barkada saming tatlo.
Martin: hoy kayong dawa... samin yan sasabay si pinsan. lika na jema. hahaha
Sayang sarap pa naman kausap ni Jema.,. tsk. pero ok lang magkikita naman kmi sa thursday.. anu kaya ipaalam ko pa ki Cris?? hmm siguro wag na. para masolo ko si Jema.
Teka anung nangyayari sakin bakit parang interisado na ako ki Jema, Hindi naman siya ang type kung babae,
ng nakauwi na nga kami...
(Text)
Jack: Hi jema... this is Jack.. ahm kakauwi ko lang ika??
jema: ahm kami rin .. medyo pagod nga e
Jack: sa thursday hah.
Jema: ah ok sasama mo si Cris??
Anu ba tong si Jema, wala na nga ako balak isama si Cris,, tanung pa ng tanung... kaya yun sinabihan ko si Cris na sumama samin.
Ng thursday na nga e nagusap usap kami sa text na sa church nlng magkita kita,, inalok ko rin si jema na kumain sa labas pag katapus namin magsimba.
pag dating ko sa church, nakita ko ang dalwa na naguusap na... hindi ko alam ang nararamdaman ko ng nakita ko sila,.. pero wala ako magagawa kasi 1st love siya ng bestfriend ko. Hindi ko naman pwdng sabihan na wag silang magusap dahil im the 1st place. nilalaitlait ko na noon pa man si jema.
Jema: oh andyan kna pala jack,
jack: kanina pa kayo
Jema; hindi naman.. kakarating ko rin lang din,, itong si Cris ang kanina pa.. haha excited atah.
nagkatitigan kmi ni Cris. sa unang pagkakataon, naramdaman ko na kahati ko siya. sa lahat ng bagay ako ang Bida, pero pakiramdam ko,, maykaagaw ako pag kasama namin siya ni Jema.
Pumasok na kami sa church ng nagsimula na ang service... born again si Jema, makikita mong sinsiro siya sa pakikinig ng word of God. nakahanga siya, bihira nlng ang babaeng gaya niya.
parang kapatid na ang turing ko sakanya,,, lahat ng meron ako,,, pwd niyang hiramin,, hindi na rin samin iba na ex gf nya... ex gf ko.. pero bakit ganito... naiinlove na atah ako sa 1st love ng bestfriend ko.
-vote and comment po for more :)
BINABASA MO ANG
"BARYA LANG"
Short StoryOriginal Story BY JESSA AMELIA MORISCA "Tungkol sa isang mayamang lalake, na nainlove sa 1st love ng bestfriend niya" vote and comment po for more :)