ORIGINAL STORY BY JESSA AMELIA MORISCA
Tuwang tuwa ang mga kapatid ni Jema sakin,, nagpasalamat sila sa dala ko para saknila.. pero bakit ganun.. parang hindi naman natutuwa si Jema.. nagpasalamat lang siya.
Jack: galit kba???
Jema: Hindi, bakit naman mgagalit??
Jack: ayaw mo ba ng mga pinamili ko??? papalitan ko kung gusto mo.
Jema: haha anu kaba,, nabigla nga ako e.. ang dami dami mo pinamili.
Jack: haha Ok lang yan yaan mo sa susunod dadamhin ko na.
JEma: Hindi mo naman kelangan gawin yan e.
Jack: bakit pangit ba ang brand??? anung gusto niyong brand?? sabi lang kayo.
Jema: ang ibig ko sabihin mo nman kelangan bigyan kami ng kung anu anu.
Jack: Hah?? e kasi ... cge sorry na
sa unang pagkakataon may babaeng nagparealized sakin na hindi niya kelangan ang pera ko.. kakaiba talaga si jema.
lumipas ang mga araw at buwan na lage na kaming nagkikita ni Jema... pero minsan hinahanap niya pa rin si Cris. buti nlng at hindi na rin sumasama si Cris sa mga lakad namin.
napansin ko na hindi na msyadong nagpapakita si Cris sakin...minsan nakikita ko nlng siya sa work place namin pag dumadalaw ako sa companya namin.
Cris: jack kmusta??? kayo naba ni Jema?
JAck: Hindi pa d pa nga ako nanliligaw e.
Cris: tulungan kita??
nabigla ako sa sinabi ni CRis sakin.. hindi ako makapaniwala na sasabihin niya yun,., alam ko na mahal niya si Jema,, kahit hindi niya man sabihin.. nakikita ko sa mga mata at kilos niya.
JAck: Bat mo gagawin yun???
Cris: Buong buhay namin, sa pamilya niyo kami umasa.. ng dahil sayo madami na ako naabot na bansa dahil lage mo ako sinasama. madami na rin akong naesperience na akala ko hindi ko magagawa dahil sayo naging IN ako sa lahat, lahat ginagawa mo para pagmeron ka meron din ako,,masaya ako na masaya ang bestfriend ko.
bigla akong natulala sa sinabi ni Cris, dahil sa pagkakaibigan namin kaya niyang isacripisyo ang taong mahal niya, ..
JAck: Cris, kung mahal mo siya ipaglaban mo at dahil mahal ko rin siya ipaglalaban ko siya. may the best man win
Cris: No jack,,, pinagisipan ko na to ng mabuti,, mas mahalaga sakin ang pagkakaibigan natin jack.
Jack: wala naman magbabago kung sinu piliin ni JEma, siya panalo,.. No hurt feeling.. anu??
CRis: salamat jack hah pero nakapagdesisyon na ako. tutulongan kita ki Jema.
alam ko na malaking sacripisyo ang ginawa ni CRis.. pero nakapagdesisyon na sya na tutulongan niya nlng ako ki JEma.
kahit na para sakin advantage yun dahil hindi ko na siya kaagaw ki Jema, nalulungkot pa rin ako para saknya, napatunayan ko ang halaga ko saknya.
mas lalo pa kaming naging malapit ni Jema,,
(TExt)
JAck: JEmma kain tayo maya hah.. pagkatapus ng bible study..maysasabihin rin ako sayo.
Jema: Ok cge,, see you.
nalaman ko na simpleng tao lang si Jema, ang gusto niya e ung mabait din saknya.
pumunta na nga kami sa church... maganda ang turo ng born again,, marami akong natutunan,.,. pag mayhindi ako naiintindihan tinatanong ko lang kay jema,,, grabe parang saulo niya atah ang bible haha kakaiba siya nakakahanga.
pag katpus ng bible study,, dumiretso na kami sa restaurant...nagtapat na rin ako ki JEma na gusto ko manligaw sknya..pero nabigla ako ng sinabi nya na...
-vote and comment po for more :)
BINABASA MO ANG
"BARYA LANG"
Historia CortaOriginal Story BY JESSA AMELIA MORISCA "Tungkol sa isang mayamang lalake, na nainlove sa 1st love ng bestfriend niya" vote and comment po for more :)