ORIGINAL STORY BY JESSA AMELIA MORISCA
ng natapus na ang service... para kaming nasa karera ni Cris, ramdam ko ang tensyon... hindi ko mapaliwanag... sa pagbukas ng pinto, sa pag alok kung san sasakay si jema, sa pag pili ng kakainan pagkatpus ng bible study.
gusto kung maging masaya si Cris at Gusto ko ring makasama si Jema, tsaka ako naman nangalok ki jema,, naguguilty tuloy ako. ewan.
Cris at jack: sakin kna sumabay pag uwi?
Cris at jack: o cge sakanya kna sumabay.
JEma: hahaha nakakatawa kayong dalwa.. haha sabay sabay na kayo magsalita.. ok lang ba kayo???
Cris at jack: oo.
tawang ng tawa samin si Jema, nakangiti kaming dalwa ni Cris pero ramdam ko na may ibang nangyayari saming dalwa.. nagaagawan kami sa attensyon ni Jema.
Jema: Alam niyo ganito nlng hah, magjjeep tayong tatlo.. since gusto niyo ko ihatid.. haha
Cris at jack: oo cge..
Nagjeep nga kami,, anu ba yan.. pati ba naman sa pamasahe nagaagawan parin kami kung sinu magbabayad. whoo.. ang hirap, ang bigat sa pakiramdam pero kahit na pigilan ko ang sarili ko,, parang kusa akong gumagawa ng paraan para mapansin ako ni Jema.
ng nakarating na kami sa bahay.. andun ang tatay at nanay ni Jema at naghihintay saknya.. kahit na nga kasama namin sila sa simbahan. hinintay parin nila si jema na makauwi ng bahay.
nanay ni J: Oh iho salamat sa paghatid sa anak ko, gusto niyo ba ng drinks.?
Cris: tita wag na po.. tutuloy na rin po kami kasi gabi na,
JAck: oo nga po kasi po, gabi na rin po,, sorry po dahil nagabihan po kami,, napasarap lang po kwentohan namin.
JEma: Oi ingat kayo hah.
umalis kami sa bahay ni jema.. akala ko magiging awkward na kami ng bestfriend ko.
Cris: hai grabe ang sarap niya talaga kasama anu pre?
Jack: oo nga.
Cris: salamat pala hah sinama mo ako sa lakad niyo.
JAck: wala yun.
tinawagan ko nlng ang company car namin para sunduin kmi... gabi na e baka mapagtripan pa kmi ni Cris. habang nasa car kami.. parang ok naman kami parang normal pero tinanung uli ako ni Cris..
Cris: Do you like her??
JAck: Ahm I dont ... !st time ko rin maramdaman toh e..
Cris: You like Her pare..
JAck: alam mo naman kapatid na turing ko sayo db?? pero im sorry pare d ko mapigilan sarili ko. may your right.. siguro nga,, gusto ko siya.
Cris: I understand your feeling Jack,, kahit ako noon... ganyan din na ganyan din ang nafeel ko para kay Jema, She's different..pansin mo din??
HAi... Oo na.. Gusto ko talaga si JEma,, pero ayaw ko naman maging karibal ang sarili kung bestfriend. panu toh???
Hinatid namin si Cris sa bahay nila... pinakahuha ko nlng sa driver namin ung Car namin ni Cris para siya nlng magdala sa bahay.
Kinaumagahan...nagtext agad ako ki jema..
(TEXT)
Jack: hi Jema.. anu gawa mo???
Jema: ito bbake ako ng cake
JAck: penge.. haha
JEma: Sure... punta ka dito sa haus sama mo si cris.
Anu ba yan kaagaga Cris nanamn si JEma.. hai naku..
(TEXT)
Jack: Hey Cris. SAma ka nagbake daw si Jema ng cake.
Cris: Hmm I want to pero may pinapagawa sakin si daddy e.
Hai salamat may pinapagawa ang daddy niya.. anu ba toh dati ako mismo nagsasab ki Cris na idahilan ako kasi Boss ng daddy nya ang daddy ko.. pero now natutuwa ako na maypinapagawa saknya daddy niya.
Oi hindi ako selfish ah.. tinext ko naman si Cris .. yun naman mahalaga db?? haha
Pumunta nga ako sa bahay nina Jema, syempre.. nagaus ako ng mabuti.. bumili rin ako ng flowers para saknya at kay tita... tpus binigyan ko rin ng mamahaling pabango ang tatay at nanay nya.. tpus bagong tshirt ung kapatid niya..nagdala rin ako ng laruan para sa kapatid niyang bunso.
JAck: Hello JEma...
JEma: Oh sinu sila???
Jack: ahm katulong namin.. sinama ko kasi d ko kayang dalhin lahat toh e..
Jema: para san ang mga ito???
Jack: para sainyo.. para sayo.
JEma: ha? e? wala naman may birthday parang ang dami naman nito,,. anu bah mga ito???
grabe ang dami nyang tanung...
-vote and comment po for more :)
BINABASA MO ANG
"BARYA LANG"
Short StoryOriginal Story BY JESSA AMELIA MORISCA "Tungkol sa isang mayamang lalake, na nainlove sa 1st love ng bestfriend niya" vote and comment po for more :)